svasdssvasds

สงสัยไหม! ทำไม 'มนุษย์เงินเดือน' ขยันแทบตายกลับไม่รวย?

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เศรษฐกิจไทย...ยิ่งโตยิ่งถ่าง เศรษฐีมั่งคั่ง มนุษย์เงินเดือนขยันแทบตาย ทำไมไม่รวย? ค้นคำตอบ ‘ความเหลื่อมล้ำ’ กับ ดร.ธร ปีติดล อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

"พื้นฐานเศรษฐกิจไทยมีความเหลื่อมล้ำสูง งานศึกษาจำนวนมาก ก็จะบอกว่าน่าจะสูงที่สุดในอาเซียน"

สงสัยไหม! ทำไม 'มนุษย์เงินเดือน' ขยันแทบตายกลับไม่รวย?

ดร.ธร ปีติดล อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อธิบายกับ 'สปริงนิวส์' ถึงประเด็นเรื่องความเหลื่อมล้ำ ไว้อย่างน่าสนใจว่า จริงๆ แล้วในประเทศไทย กลุ่มคนที่มีผลกระทบจากความเหลื่อมล้ำมากที่สุด  ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา คือ 'คนชั้นกลาง' ที่มีรายได้โตน้อยกว่าคนกลุ่มอื่นๆ โดยเฉพาะถ้าเทียบคนชั้นกลางกับคนกลุ่มบนสุด 1% ตามศัพท์ที่เรียกกันว่า Top 1% ที่ร่ำรวยที่สุด

"มันถ่างกันแบบไม่เห็นฝุ่น" เขาบอกอย่างนั้น

และลักษณะการโตของคนที่เป็น Top 1% ก็โยงอยู่กับชีวิตของชนชั้นกลางอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะในแง่หนึ่งก็คือ 'เป็นนายจ้าง' อีกแง่หนึ่งก็เป็นคนที่กำกับดูแลโครงสร้างการแข่งขันของธุรกิจใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น

สุดท้ายสินค้าบริการที่ Top 1% เป็นเจ้าของจำนวนมาก ก็เป็นสินค้าบริการที่ชนชั้นกลางเป็นผู้บริโภค

สงสัยไหม! ทำไม 'มนุษย์เงินเดือน' ขยันแทบตายกลับไม่รวย?

"ผมไปดูตัวเลข ‘Forbes’ ความร่ำรวยของเศรษฐีไทย คนหนึ่งที่น่าสนใจในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา คือ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ความร่ำรวยของคุณวิชัยเพิ่มขึ้น 21 เท่า"

 

ความร่ำรวยของคุณวิชัยมาจากอะไร?... สัมปทาน

Pattern นี้ถ้าไปดูธุรกิจใหญ่ๆ ของเมืองไทย มันโยงอยู่อย่างแยกไม่ออกเลยกับการมีอำนาจเหนือตลาด อำนาจผูกขาด ส่วนตัวผมจึงคิดว่า  รัฐบาลที่โยงกับคนส่วนใหญ่มากเท่าไหร่ การล็อบบี้ การผูกขาด ก็น่าจะทำได้ยากขึ้น 

related