svasdssvasds

คนเราวัดกันที่ความสามารถ ไม่ใช่ ‘เพศ’

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

แต่ก่อนเขาก็มองว่า มันแปลก มันผิดปกติ ผู้ชายชอบแบบ โอ๊ย...เดี๋ยวทำให้เป็นผู้หญิงเลย คือเหยียดเพศมาก หลายบริษัทเหมือนกันที่พอเป็นเพศที่สาม ไม่รับเลยนะ

คุยกับ จิ๊บ-ณภัค มหาอุดมพร ‘Trans man’ หรือ ผู้ชายข้ามเพศ ถึงประสบการณ์เรื่อง 'เพศ' ของเขา

สปริงนิวส์ : Trans man คือ…?

ณภัค : Trans man เอาคำพูดง่ายๆ เลย จะได้เข้าใจง่ายคือ ผู้หญิงที่ต้องการเป็นแปลงเป็นผู้ชาย

คนเราวัดกันที่ความสามารถ ไม่ใช่ ‘เพศ’

สปริงนิวส์ : ก่อนที่จะ ‘ข้ามเพศ’ คุณมีความรู้สึกยังไงบ้าง?

ณภัค : การที่เราเป็นทอม อยู่แบบเดิม ไม่ได้เข้าขั้นตอนอะไร รู้สึกกดดันมากกว่า เพราะว่าเราเดินไปเดินมา เขาก็รู้ว่าเราเป็นผู้หญิงที่อยากเป็นผู้ชาย  แต่พอเราข้ามเพศมา รู้สึกแฮ็ปปี้มาก มั่นใจขึ้น พอใจมากขึ้น คืออยู่ๆ จะให้เรามาแกล้ง เป็นสิ่งที่เราไม่ได้เป็นตัวเอง อยากจะบอกว่ามันอึดอัดแค่ไหน ขนาดมีคนมาบังคับเรา เรายังรู้สึกว่า เฮ้ย...ฉันไม่อยากจะทำตาม ฉันอยากจะเดิน บนทางของฉันเอง

สปริงนิวส์ : สังคม ยอมรับคนกลุ่มนี้มากน้อยขนาดไหน?

ณภัค :  แต่ก่อนเขาก็มองว่า เออ...มันแปลก มันผิดปกติ ผู้ชายชอบแบบ โอ๊ย...เดี๋ยวทำให้เป็นผู้หญิงเลย คือเหยียดเพศมาก สมัยก่อนหลายบริษัทเหมือนกันที่พอเป็นเพศที่สาม ไม่รับเลยนะ แต่ในปัจจุบัน เขาก็เริ่มเปิดมากขึ้น เห็นศักยภาพของกลุ่มคนพวกนี้มากขึ้น ไม่ได้ติดอยู่ที่เรื่องเพศ เดี๋ยวนี้กลายเป็นว่าเป็นเรื่องความสามารถมากกว่า

 

คนเราวัดกันที่ความสามารถ ไม่ใช่ ‘เพศ’

สปริงนิวส์ : ไทยแลนด์เป็นแดนสวรรค์ LGBTIQ จริงหรือไม่?

ณภัค : ถ้าสมมุติเป็นในเรื่องการอยู่รวมกันในสังคม อันนี้คือสวรรค์จริงๆ แต่แค่ยกเว้นเรื่องกฎหมาย พ.ร.บ.คู่ชีวิต และก็เปลี่ยนคำนำหน้าชื่อ แค่นี้เลยหลักๆ เพราะว่าทุกคนเขารอคอยเรื่องนี้มานานแล้ว หวังไว้ตั้งแต่ตอนที่มีไอเดียเริ่มขึ้นมา คราวนี้มันก็เลยตีกลับมาว่า เหล่า user จะทำอย่างไร จะเรียกร้องสิทธิ เพื่อตัวเองไหม อันนี้ก็คงต้องอาศัยทุกคน ทำให้สังคมเล็งเห็นว่า มันสำคัญต่อพวกเราจริงๆ นะ

คนเราวัดกันที่ความสามารถ ไม่ใช่ ‘เพศ’

related