svasdssvasds

ภาพรวมอีคอมเมิร์ซ 2023 คาดปี 2024 ปีแห่งนักไลฟ์และอินฟลูเอนเซอร์

ภาพรวมอีคอมเมิร์ซ 2023 คาดปี 2024 ปีแห่งนักไลฟ์และอินฟลูเอนเซอร์

ปี 2023 เป็นยุคแห่งการขายของออนไลน์ ตัวเลขมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 9.8 แสนล้านบาท ไทยเป็นอันดับที่ 2 รองจากอินโดนีเซีย คาดปี 2024 ยิ่งเดือด จะมียักษ์อีคอมเมิร์ซเบอร์ 4 จากจีนเข้ามาแข่งขันในไทย

Priceza เผยภาพรวมการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ปี 2023 คาดการณ์มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยแตะ 980,000 ล้านบาท ขึ้นแท่นเป็นอันดับ 2 ของการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์นี้ คาดว่าในปี 2024 ผู้คนจะซื้อขายสินค้าในช่องทางออนไลน์กันเป็นเรื่องปกติมากขึ้น

ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด กล่าวว่า การเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในปี 2024 นั้น คาดว่ายังมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่องอีก 16% ด้วยการปรับตัวของพฤติกรรมผู้บริโภคและแบรนด์ก็ผันตัวมาใช้ช่องทางออนไลน์ ในการเข้าถึงผู้คนมากขึ้น 

ภาพรวมอีคอมเมิร์ซ 2023 และคาดการณ์ 2024

จากตัวเลขของการซื้อขายออนไลน์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กว่า 172,000 ล้านเหรียญสหรัฐนั้น แบ่งเป็น

  • อินโดนีเซีย : 78,000 ล้านเหรียญสหรัฐ 
  • ไทย : 28,000 ล้านเหรียญสหรัฐ 
  • ฟิลิปปินส์ : 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ 
  • เวียดนาม : 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • มาเลเซีย : 16,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • สิงคโปร์ : 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ การเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซในปี 2024 จะยิ่งดุเดือดกว่าเดิมจากการเข้ามาแข่งขันในไทยของแพลตฟอร์มยักษ์ อย่าง Pinduoduo ที่ใช้วิธีการเอาสินเค้าจากโรงงานมาขายแบบ subsidized เพื่อให้ราคาสินค้าถูกลงกว่าเดิม

ภาพรวมอีคอมเมิร์ซ 2023 คาดการณ์ 2024

พฤติกรรมคนยุคใหม่ในการซื้อของออนไลน์

จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทย ที่มีกว่า 60 ล้านคน และมีการใช้งานเฉลี่ย 8-9 ชั่วโมงต่อวัน ถือว่าเป็นจำนวนที่สูงสุดแล้ว คงไม่สามารถเพิ่มได้อีก 

ในแง่ของเส้นทางการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคนั้น พบว่า มีการค้นหาข้อมูลบนโลกออนไลน์ก่อน จากนั้นค่อยไปสัมผัสของจริงที่หน้าร้าน จากนั้นเลือกเปรียบเทียบราคา โปรโมชัน สิทธิพิเศษต่างๆ ก่อนจะตัดสินใจซื้อ 

ดังนั้น เจ้าของธุรกิจจึงต้องเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่และวางแผนกลยุทธ์ให้ครบทุกแง่มุมก่อนจะตัดสินใจออกสินค้าใหม่ เพราะจะเป็นโอกาสในการเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ดีกว่า มีโอกาสที่ลูกค้าจะซื้อได้มากกว่า

5 เทรนด์อีคอมเมิร์ซปี 2024

  1. อีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม กลับมาแข่งดุเดือด จะอยู่รอดได้ต้องหาจุดยืนในตลาดให้เจอ
  2. คอนเทนต์และคอมเมิร์ซ รวมเป็นเนื้อเดียวกันอย่างสมบูรณ์แบบ
  3. เส้นทางสายไหมยุคใหม่ เชื่อมตลาดอีคอมเมิร์ซไทย-จีน เข้าด้วยกัน
  4. การขายที่ผสมผสานออนไลน์และออฟไลน์ สร้างประสบการณ์ใหม่
  5. ต้นทุนโฆษณาออนไลน์แพงขึ้น เม็ดเงินย้ายไปที่ Retail Media e-Commerce มากขึ้น

เทรนด์การทำอีคอมเมิร์ซ ปี 2024

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ยังมีการใช้งานสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แบ่งเป็น

  • Shopee : 29%
  • Lazada : 11%
  • TikTok : 9%

ตัวเลขเหล่านี้ หากคำนวณแยกจากช่องทางมาร์เกตเพลสที่มี 55% และโซเชียลคอมเมิร์ซ ที่มี 28% แบ่งเป็น การซื้อสินค้าผ่าน Facebook, Instagram, LINE, Youtube, X รวมกันอยู่ที่ 19%

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยอดนิยม

สินค้ายอดนิยมบนช่องทางออนไลน์

Shopee

  • อื่นๆ 45%
  • สินค้าเพื่อสุขภาพ 17%
  • ของแต่งบ้าน 20%
  • แฟชัน 18%

Lazada

  • อื่นๆ 51%
  • สินค้าอิเลกทรอนิคส์ 15%
  • สินค้าเด็ก 15%
  • แฟชัน 19%

TikTok 

  • ความสวยความงาม 84%
  • แฟชัน 10%
  • อาหารและเครื่องดื่ม 4%

**คำนวณจากยอดขาย

นอกจากนี้ ซีอีโอของ Priceza ยังแนะนำด้วยว่า ในปี 2024 เป็นยุคแห่งนักไลฟ์และอินฟลูเอนเซอร์ เนื่องจาก 81% ของผู้บริโภคชาวไทยเชื่อและยอมจ่ายเงินหลังดูรีวิว โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าแฟชันและบิวตี้ ถือว่าเป็นหมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด

อย่างไรก็ตาม แบรนด์สินค้าไทยสามารถหาโอกาสนำสินค้าออกไปขายที่จีนได้เช่นกัน เนื่องจากภาครัฐมีความร่วมมือในการชักชวนให้สินค้าไทย เช่น ผักและผลไม้ ผลิตและพัฒนาสินค้าเพื่อส่งออกมากขึ้น รวมทั้งมีอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีนที่รอรีวิวสินค้าจากไทยจำนวนมากเช่นกัน

ดังนั้น ตลาดอีคอมเมิร์ซจึงเรียกได้ว่าเป็นทั้งโอกาสทางการขายและการขยายโอกาสทางรายได้ใหม่ๆ หากรู้จักที่จะขายและสื่อสารกับลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติให้มากขึ้น

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

 

 

related