svasdssvasds

Garmin จับตลาดเวลเนส เอาใจคนรักสุขภาพ เดินหน้ากลยุทธ์สมาร์ทวอชสำหรับทุกคน

Garmin จับตลาดเวลเนส เอาใจคนรักสุขภาพ เดินหน้ากลยุทธ์สมาร์ทวอชสำหรับทุกคน

การ์มิน ยอดขายไทยโตกว่า 25% จากภาวะคนรักสุขภาพมากขึ้น เตรียมปรับภาพลักษณ์ให้สนุกขึ้น หวังเป็นสมาร์ทวอชสำหรับคนทุกกลุ่ม

SHORT CUT

  • Garmin บุกตลาดเวลเนสหวังขยายลูกค้าเวลเนสเพิ่ม
  • ส่งกลยุทธ์สมาร์ทวอทช์สำหรับคนทุกกลุ่ม
  • ตั้งเป้าการเติบโตไม่น้อยกว่า 2 ดิจิท

การ์มิน ยอดขายไทยโตกว่า 25% จากภาวะคนรักสุขภาพมากขึ้น เตรียมปรับภาพลักษณ์ให้สนุกขึ้น หวังเป็นสมาร์ทวอชสำหรับคนทุกกลุ่ม

คุณมิสซี่ ยาง ผู้อำนวยการประจำ การ์มิน ประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากที่ Garmin เข้ามาเปิดสำนักงานในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2564 ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้าชาวไทยมาโดยตลอด

ในไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมา บริษัทฯได้ทุบสถิติการเติบโตทางรายได้ครั้งใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยยอดรับรู้รายได้สูงถึง 1,380 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 49,680 ล้านบาท เติบโตกว่า 20% ในขณะที่รายได้ในไทยเติบโตกว่า 25% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน  

นอกจากนี้ Garmin ยังพบว่าสถิติการทำกิจกรรม (Activity) จาก Garmin Connect เฉลี่ยต่อเดือน เติบโตขึ้นกว่า 39% ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา และยังพบว่าจะมีการทำ Activity สูงขึ้นเป็นพิเศษในช่วงที่มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า กระแสการออกกำลังกายในไทยยังคงเติบโต เพียงแต่ต้องการผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้ามาช่วยกระตุ้น ด้านกำลังซื้อของผู้บริโภคชาวไทยก็ยังมีแนวโน้มที่ดีเช่นกัน

มิซซี่ หยาง

หวังเป็นส่วนหนึ่งในการเก็บข้อมูลด้านสุขภาพ

ทั้งนี้ สมาร์ทวอทช์ภายใต้แบรนด์ Garmin ได้รับใบอนุญาตการใช้งานเครื่องมือแพทย์จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาในเรื่องการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจด้วยแอปพลิเคชั่น (ECG App) เป็นที่เรียบร้อย

เราไม่ได้เคลมว่าสินค้าของเราเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ แต่เป็นตัวเสริมในเรื่องของการเก็บประวัติด้านสุขภาพและหากพบจุดน่าสงสัยก็นำไปใช้ในการอ้างอิงปัญหาด้านสุขภาพได้

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของพอร์ทสินค้าอันหลากหลายและสัดส่วนความนิยมใน Garmin ของลูกค้า แบ่งเป็น

  1. กลุ่มเวลเนส (Wellness) คิดเป็น 20%
  2. เอาท์ดอร์ (Outdoor) ได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มผู้ใช้ชาวไทย คิดเป็น 48%
  3. กีฬาเฉพาะด้าน (Specialty) คิดเป็น 32%

ดังนั้น ในปีนี้กลุ่มสินค้าเวลเนสจึงเป็นโจทย์ของการ์มินในการทำลายภาพจำเดิมที่ผู้บริโภคมีต่อบริษัทในฐานะสมาร์ทวอทช์สำหรับนักกีฬาและมืออาชีพ

การ์มิน

ด้วยการสื่อสารการตลาดที่เข้าใกล้ผู้บริโภคชาวไทยมากขึ้น และทำให้ผู้บริโภคเชื่อว่า Garmin คือ สมาร์ทวอทช์ที่เข้าใจคุณและเป็นสมาร์ทวอทช์สำหรับทุกคน (Garmin is what you want)

Garmin กับการสื่อสารการตลาดด้วยฟีเจอร์และแนวคิดใหม่

ทั้งนี้ Garmin ตัดสินใจรีเฟรชแบรนด์ ด้วยการสื่อสารผ่านเมสเสจ Be More, Beat Yesterday ที่ยังคงให้ความสำคัญกับการเชิญชวนให้ทุกคนออกไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ และเป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีขึ้นในทุกวัน แต่เปลี่ยนวิธีคิด และปรับมุมมองกลุ่มเป้าหมายใหม่ เพื่อทำการสื่อสารการตลาดให้ตรงกับแต่ละกลุ่มอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น โดยแบ่งเป็น

  • กลุ่มมือใหม่ (Beginner) คือกลุ่มคนที่เพิ่งเริ่มหันมาสนใจดูแลสุขภาพและเริ่มต้นออกกำลังกาย
  • กลุ่มรักสุขภาพ (Health Concern) คือกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • กลุ่มนักกีฬา (Athlete) หรือกลุ่มที่มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพเพื่อพิชิตสถิติหรือเป้าหมายใหม่ๆ

โดย Garmin จะปฏิวัติแผนการสื่อสารเพื่อทำการสื่อสารเข้าใกล้กลุ่มคนทั้ง 3 กลุ่ม ภายใต้แนวคิด “Garmin มีดีมากกว่าที่คิด หาข้อที่ใช่...แล้วไปต่อ” เพื่อขยายประสบการณ์การใช้งานที่เหนือกว่า ฉายภาพให้ทุกคนเห็นว่า Garmin ไม่ใช่สมาร์ทวอทช์สำหรับนักกีฬาเท่านั้น

แต่สามารถเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นใคร เพศไหน อายุเท่าไหร่ หรือทำอาชีพอะไรก็สามารถได้รับประโยชน์จากการใช้งานสมาร์ทวอทช์ของ Garmin ได้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สร้างให้ Garmin แตกต่างและจะนำมาสู่ความสำเร็จในปีนี้

Garmin จับตลาดเวลเนส เอาใจคนรักสุขภาพ เดินหน้ากลยุทธ์สมาร์ทวอชสำหรับทุกคน

ฟีเจอร์และเทคโนโลยีที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ Garmin ยังต่อยอดจุดยืน ของการตั้งเป้าเป็นสมาร์ทวอทช์ที่เข้าใจคุณและสมาร์ทวอทช์สำหรับทุกคน (Garmin is what you want) ภายใต้มาตรฐานความแม่นยำของ Garmin โดยมุ่งเน้น 3 มิติสำคัญ 

  1. 24/7 MONITORING – ระบบที่มอนิเตอร์ข้อมูลได้ต่อเนื่อง ความอึดของอายุแบตเตอรี่อยู่ได้ไม่ต่ำกว่า 5 วัน ทำให้สามารถมอนิเตอร์ข้อมูลสุขภาพได้ต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นระหว่างนอน ระหว่างทำกิจกรรม หรือระหว่างวัน ทำให้การเก็บข้อมูลไม่สะดุด แม้ขณะพักผ่อน
  2. COMFORT – ระบบเพื่อการดูข้อมูลอย่างสะดวกสบาย กับ Garmin Connect ที่เป็นตัวช่วยเก็บข้อมูลด้านสุขภาพหรือการฝึกซ้อมของผู้ใช้งานซึ่งอยู่ในแอปพลิเคชั่นเดียว ถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบ สามารถเรียกใช้งานและดูข้อมูลได้ทันทีที่ต้องการ
  3. RELIABLE TECHNOLOGY – เทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือ ซึ่งได้แก่ FIRSTBEAT ผู้ให้ผลวิเคราะห์ด้านความเครียด การฟื้นตัว และการออกกำลังกาย มีการวิจัยความแปรปรวนของอัตราการเต้นของหัวใจ (HRV) มากกว่า 2 ทศวรรษ โดยเทคโนโลยีของ FIRSTBEAT จะแปลงข้อมูลการเต้นของหัวใจจากเซ็นเซอร์ในอุปกรณ์ของ Garmin เป็นข้อมูลที่สามารถนำมาใช้งานต่อได้จริงในรูปแบบ Stress Score และ Body Battery ทำให้ทุกการฝึกซ้อมและการพักผ่อนบาลานซ์ ไม่ต้องคาดเดา

จากกลยุทธ์ทั้งหมดนี้ การ์มินเชื่อมั่นว่าจะเป็นโอกาสในการเติบโตที่มากขึ้น เพราะตลาดเวลเนสถือว่ามีฐานที่ใหญ่และการผลักดันที่มากขึ้นก็น่าจะช่วยให้มีการเติบโตไม่น้อยกว่า 20% ด้วย

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related