svasdssvasds

CZ ลาออกจากตำแหน่ง CEO Binance ผิดละเมิดกฎหมายฟอกเงิน โดนปรับอ่วม 4.3 พันล้าน

CZ ลาออกจากตำแหน่ง CEO Binance ผิดละเมิดกฎหมายฟอกเงิน โดนปรับอ่วม 4.3 พันล้าน

CZ หรือ Changpeng Zhao ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง CEO ของ Binance อย่างเป็นทางการ ซึ่งยังได้ยอมรับผิดละเมิดกฎหมายฟอกเงินสหรัฐฯ และจะถูกปรับกว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเรามาดูกันว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร

CZ (Changpeng Zhao) ลาออกจากตำแหน่ง CEO ของ Binance แพลตฟอร์มเทรดคริปโทเคอร์เรนซีชื่อดังของโลก ซึ่งเรื่องราวนั้นจะเป็นอย่างไรบ้าง และมีผลกระทบอะไรกับวงการคริปโทเคอร์เรนซี เรามาไล่เรียงไทม์ไลน์ของเหตุการณ์นี้ไปพร้อมๆกัน

Changpeng Zhao หรือ CZ ได้รับสารภาพเกี่ยวกับการฟอกเงินทางอาญาของสหรัฐฯ ซึ่งต้องรับผิดชอบค่าปรับกว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และอาจถูกจำคุกถึง 18 เดือน ซึ่งขณะนี้ทนายความของ CZ เผยว่า การตัดสินลงโทษอาจล่าช้าออกไปสูงสุดอีก 6 เดือน

ทางกระทรวงยุติธรรมก็ได้ยังกล่าวหาว่า Binance ได้อนุญาตให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายต่างๆ เช่น ISIS, Al Qaeda และ Hamas สามารถทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มได้อย่างอิสระ 

ตามคำฟ้องของศาล CZ ได้นำเงินจำนวน 15 ล้านดอลลาร์ เก็บไว้ในบัญชีของ Davis Wright Tremaine ซึ่งเป็นบริษัทกฎหมายที่เชี่ยวชาญด้านกฎหมายการเงินและเทคโนโลยี ซึ่งบัญชีนี้จะแยกต่างหากจากพันธบัตรส่วนตัวมูลค่า 175 ล้านดอลลาร์ ที่ CZ ต้องวางไว้เพื่อประกันตัวเขาเอง ขณะเดียวกัน CZ ยังตกลงยินยอมสละทรัพย์สิน ถ้าหากเขาละเมิดเงื่อนไขการปล่อยตัว

นอกจากนี้ CZ ยังคงต้องหาผู้ค้ำประกันสองคน เพื่อยืนยันว่าเขาต้องจ่ายเงิน 250,000 ดอลลาร์และ 100,000 ดอลลาร์ตามลำดับ โดยถ้าหาก CZ ละเมิดเงื่อนไขการปล่อยตัวของเขา ผู้ค้ำประกันจะต้องจ่ายเงินจำนวนนี้ให้กับรัฐบาล

ล่าสุด ได้มีรายงานว่า Changpeng Zhao หรือ CZ ได้ขอประกันตัวด้วยพันธบัตรกว่า 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตีเป็นเงินไทยกว่า 6,100 ล้านบาท ซึ่งยังคงรอฟังคำพิพากษาต่อไป อย่างไรก็ตามเงื่อนไขการปล่อยตัวของ CZ ยังคงมีเงื่อนไขต่างๆ เช่น ห้ามเขาละเมิดกฎหมาย, ทำร้ายพยานหรือผู้เสียหาย หรือใช้สารควบคุมที่ไม่ได้สั่งโดยแพทย์

ขณะนี้ยังคงต้องรอการตัดสินและพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 16:00 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งคำสั่งจากศาลยังให้โอกาส CZ เดินทางออกนอกสหรัฐฯ แต่ต้องกลับมาก่อนพิจารณาคดี 14 วัน ซึ่งขณะนี้ Changpeng Zhao จะอยู่ในเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน จนถึงวันจันทร์ที่ 27 พ.ย.

เหตุการณ์ล่าสุดทำให้เงินทุนมหาศาลกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ กำลังไหลออกจาก Binance ซึ่งยังมีข้อมูลจาก Nansen บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนพบว่า ขณะนี้มีเงินออกจากกระดานเทรด Binance มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่มีข่าวฟ้องร้อง CZ เกิดขึ้น

ผู้พิพากษา Brian Tchida กล่าวในศาลเมื่อวันอังคารว่า CZ รับสารภาพความผิดตามข้อกล่าวหา และสละสิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินใด ๆ ก็ตามที่มีอายุเกินกว่า 18 เดือน โดยตามคำฟ้องของศาลอีกฉบับ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DOJ) และ CZ ตกลงกันว่าจะจ่ายค่าปรับ 50 ล้านดอลลาร์ แต่อาจจะไม่มีโทษจำคุก

นอกเหนือจากกระทรวงยุติธรรมแล้ว Binance ยังได้ยุติข้อพิพาทกับเครือข่ายการบังคับใช้อาชญากรรมทางการเงิน (FinCEN), สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศ (OFAC) และคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CFTC) ซึ่งทั้งสามหน่วยงานนี้ถือเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังการฟอกเงินของสหรัฐฯ หน่วยงานเฝ้าระวังการคว่ำบาตร และหน่วยงานกำกับดูแลสินค้าโภคภัณฑ์ของรัฐบาลกลาง

ขณะนี้ Binance ยังคงมีเงินกว่า 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีเงินทุนไหลออกจาก Binance เป็นจำนวนมาก ซึ่งเราอาจต้องติดตามกันต่อไปว่าเหตุการณ์ลาออกของ CZ จะส่งผลกระทบอะไรอีก และจะได้ถูกรับการประกันตัวหรือไม่ในกรณีนี้ 

ล่าสุด CZ ได้แต่งตั้ง Richard Teng ให้เป็น CEO ของ Binance คนใหม่ ซึ่งเขาได้กล่าวในการแต่งตั้งว่า Richard Teng เป็นผู้นำที่มีคุณวุฒิสูงและด้วยประสบการณ์ด้านบริการทางการเงินและการควบคุมดูแลมานานกว่าสามทศวรรษ เขาจะนำทางบริษัทผ่านช่วงการเติบโตถัดไป 

ก่อนที่จะมาร่วมงานกับ Binance ทาง Richard Teng ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Financial Services Regulatory Authority ที่ Abu Dhabi Global Market (ADGM); ประธานเจ้าหน้าที่กำกับดูแลของตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX); และผู้อำนวยการฝ่ายการเงินองค์กรในธนาคารกลางสิงคโปร์

การจบตัวลงของตำแหน่ง CEO Binance ของ CZ ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า จะหันไปลงทุนเชิงรับ เช่น เหรียญโทเคน, ผู้ถือหุ้นในสตาร์ทอัพในด้านบล็อคเชน/Web3/DeFi, AI และเทคโนโลยีชีวภาพ และฉันมีความสุขที่ในที่สุดฉันก็จะมีเวลามากขึ้นในการดู DeFi

นี่ถือเป็นเหตุการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ที่มีการลงทุนความผิดในคดีเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งเคยเกิดขึ้นหลากหลายครั้งก่อนหน้านี้ สำหรับใครที่อยู่ในวงการนี้ก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่า Binance จะสามารถทำให้นักลงทุนเชื่อถือได้อีกหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ข่าวสารนี้ทำให้คนเกิดความกังวลในเงินทุนที่ยังอยู่ในแพลตฟอร์ม Binance ซึ่งทาง CEO คนใหม่อย่าง Richard Teng ก็ต้องออกมาแก้เกมให้เร็วที่สุด

ที่มา : coindesk

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related