svasdssvasds

จากสมุดหน้าเหลือง สู่ Yellow แพลตฟอร์มขายสินค้าและบริการทุกประเภท

จากสมุดหน้าเหลือง สู่ Yellow แพลตฟอร์มขายสินค้าและบริการทุกประเภท

หากคุณรู้จักสมุดหน้าเหลืองหรือ Yellow Pages จะต้องทำความรู้จักเว็บไซต์ Yellow แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ช่วยขายสินค้าทุกประเภท ไม่ว่าคุณจะเป็นเอสเอ็มอีหรือธุรกิจรายใหญ่ หรือ หากต้องการซื้อตั้งแต่ถุงพลาสติก ไปจนถึงรถยนต์ ก็มีขายบนระบบแล้ว

Yellow Platform เป็น B2B อีคอมเมิร์ซที่สมัยก่อน รู้จักกันในเรื่องของการทำโฆษณาผ่านสมุดหน้าเหลืองโดยตอนนี้ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการมาเป็นเว็บไซต์ที่ชื่อ yellow.co.th ให้ซื้อและขายแบบไม่ต้องผ่านตัวกลาง

ทั้งนี้ มีสินค้าบนระบบแล้ว 5,00 SKU จาก 4,000 บริษัท และเป็นหมวดสินค้าที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มสินค้าทางการเกษตร เฟอร์นิเจอร์ ยานยนตร์ โดยเป็นสินค้าขนาดเอสเอ็มอี ทุกรูปแบบ

แม้ว่าระบบจะยังมีสินค้าไม่มาก เพราะตอนนี้อยู่ในช่วงการปรับตัวของเจ้าของธุรกิจ เพราะลูกค้าเอสเอ็มอีอยากขึ้นไปใช้งานดิจิทัลกันเยอะ แต่มีความกังวลและไม่เข้าใจในวิธีการใช้งาน ทำให้ต้องการที่ปรึกษาหรือทีมในการช่วยเหลือเรื่องการนำสินค้าขึ้นระบบออนไลน์ 

จากสมุดหน้าเหลือง สู่ Yellow แพลตฟอร์มขายสินค้าและบริการทุกประเภท

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

กมลกานต์ นิลตะสุวรรณ Managing Director บริษัท เทเลอินโฟ มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วงโควิดมีสินค้ากลุ่มเอสเอ็มอีที่ขายแบบหน้าร้าน โรงงาน ผันตัวมาใช้ช่องทางออนไลน์เยอะขึ้น เพราะเป็นโอกาสใหม่ๆ ทางรายได้ และเป็นโอกาสในการขยายการเติบโตทั้งในและต่างประเทศ

"สินค้าที่มีการขายบนระบบของ Yellow เป็นกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมกว่า 80% เช่น กลุ่มสินค้าเหล็ก สินค้าก่อสร้าง ยานยนต์ เป็นต้น"

การผันตัวของเยลโล่ มาจากการที่เราเคยร่วมมือกับทางอาลีบาบา และเจอปัญหาเรื่องการเซอร์วิสที่ทำได้ยาก ทั้งกระบวนการ ภาษา การตอบกลับเวลามีปัญหา ทำให้เอสเอ็มอีที่อยากเข้าใช้งานออนไลน์ถอดใจไป

จากสมุดหน้าเหลือง สู่ Yellow แพลตฟอร์มขายสินค้าและบริการทุกประเภท

นอกจากนี้ สินค้าเดิมที่เคยลงโฆษณาบนสมุดหน้าเหลือง หรือ เยลโล่เพจ ที่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ บรรจุภัณฑ์ เซอร์วิสอย่างกำจัดปลวก ถือว่าเป็นตลาดที่มีความต้องการใช้งานสูง และบริษัทเหล่านี้ก็หาช่องทางในการประชาสัมพันธ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ

นอกจากนี้ Yellow ยังอยากขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ สิ่งที่ในเว็บเตรียมไว้คือ เพิ่มการปรับเปลี่ยนภาษาในเว็บไว้หลายภาษา เช่น ไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา 5 ประเภท

ทั้งนี้ เรื่องของอัตราค่าบริการ ตอนนี้เปิดให้ใช้งานระบบแพลตฟอร์มฟรี จนถึงสิ้นปี สำหรับผู้ประกอบการทั้งจดทะเบียนบริษัทกับทางสภาอุตสาหกรรมฯ และบริษัททั่วไป 

ซึ่งจะมีแพ็กเกจแตกต่างกัน ทั้งตามประเภทสินค้าและการขึ้นอันดับหน้าแรกๆ อยู่ที่ความต้องการของผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ ยังมีบริการใหม่ล่าสุด “Yellow B2B2C e-marketplace” ที่ได้ร่วมมือข้ามอุตสาหกรรมระหว่าง AIS และ FTI (สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย) เร่งส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ให้สามารถต่อยอดธุรกิจทั้งเชิง B2B และ B2C แบบครบวงจร ผ่านเว็บไซต์ของ Yellow

วิธีการทำงาน

  • ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าและบริการได้ง่ายๆ หรือโพสต์สร้างความต้องการสินค้าหรือบริการ (RFQ Marketplace) เพื่อให้ผู้ขายติดต่อเสนอราคาได้ทันที
  • ผู้ขายยังสามารถเจรจาธุรกิจไปจนถึงปิดการขายได้ผ่านช่องแชท
  • มีเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถทำธุรกิจได้ทุกที่ทุกเวลา

ซึ่งบริการนี้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (FTI) ได้เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตร เพื่อเชิญชวนและเปิดโอกาสให้สมาชิกของสภาอุตสาหกรรมสามารถใช้บริการนี้ได้ด้วยข้อเสนอพิเศษอีกด้วย

related