svasdssvasds

เปิดสถิติ ร้องเรียนออนไลน์ พบปัญหาซื้อของผ่านอีคอมเมิร์ซเยอะสุด

เปิดสถิติ ร้องเรียนออนไลน์ พบปัญหาซื้อของผ่านอีคอมเมิร์ซเยอะสุด

เปิดสถิติ ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ 1212 ETDA พบ ปี 65 (มกราคม - พฤศจิกายน) ได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์สูงถึง 59,794 ครั้ง ปัญหาซื้อขายออนไลน์ผ่านอีคอมเมิร์ซยังคงครองแชมป์ สูงเป็นอันดับ 1

ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ 1212 ETDA โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA  หน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) รายงานข้อมูลการรับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ ของ ศูนย์ฯ  (มกราคม - พฤศจิกายน 65) ได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์สูงถึง 59,794 ครั้ง สูงกว่าปี 2564 ที่มีจำนวนถึง 54,348 ครั้ง มากกว่าปีก่อนถึง 5,000 ครั้ง

โดยปัญหาซื้อขายออนไลน์ยังคงครองแชมป์ สูงเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ ปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย, สอบถามข้อสงสัย และแจ้งเบาะแส แก๊ง Call Center SMS หลอกลวง ฯลฯ 

ปัญหาเหล่านี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเงาตามตัว แม้จากการให้บริการช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ของ 1212ETDA พร้อมกับพาร์ทเนอร์ที่เกี่ยวข้องครอบคลุมทั่วประเทศในระดับชุมชนแล้วก็ตาม

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า EDTA สามารถผลักดันให้ประชาชนผู้ประสบปัญหาเข้าถึงการช่วยเหลือดูแลแล้วกว่า 95% จากจำนวนผู้ร้องเรียนทั้งหมด แต่การทำให้ผู้ใช้งาน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ ผู้นำในชุมชน เกิดความรู้ความเข้าใจและรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ตลอดจนรู้วิธีการรับมือ การเข้าถึงกระบวนการการช่วยเหลือผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อนั้น จึงเป็นอีกประเด็นที่ทุกภาคส่วนต่างให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นตั้งแต่ต้นน้ำ 

เปิดสถิติ ร้องเรียนออนไลน์ พบปัญหาซื้อของผ่านอีคอมเมิร์ซเยอะสุด

ดังนั้น กระทรวงดิจิทัลฯ โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ในฐานะหน่วยงาน ที่มุ่งยกระดับและส่งเสริมให้คนไทยเกิดการทำธุรกรรมออนไลน์ที่มั่นคงปลอดภัยน่าเชื่อถือ จึงร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรม“1212 ETDA Workshop : สร้างภูมิคนไทยรู้ทัน ปัญหาออนไลน์” เพื่อนำผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ถ่ายทอดความรู้และจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการสร้างความรู้ ความเข้าใจต่อภัยออนไลน์ ตลอดจนรู้วิธีป้องกัน การช่วยเหลือ และการจัดการปัญหาออนไลน์แก่ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานระดับภูมิภาค ผู้นำชุมชน และประชาชนที่สนใจ ตามพื้นที่จังหวัดต่างๆ รวมกว่า 10 จังหวัดทั่วประเทศ รวมกว่า 2,000 คน 

สำหรับ แผนการดำเนินการจัดกิจกรรมลงพื้นที่ 10 จังหวัด ภายใต้กิจกรรม “1212 ETDA Workshop : สร้างภูมิคนไทยรู้ทัน ปัญหาออนไลน์” มีกำหนดการ ดังนี้

  1. วันที่ 25-26 มกราคม 2566 จังหวัดระยอง
  2. วันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2566 จังหวัดชลบุรี
  3. วันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2566 จังหวัดเชียงใหม่
  4. วันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 2566 จังหวัดพิษณุโลก
  5. วันที่ 8-9 มีนาคม 2566 จังหวัดสิงห์บุรี
  6. วันที่ 22-23 มีนาคม 2566 จังหวัดอุบลราชธานี
  7. วันที่ 29-30 มีนาคม 2566 จังหวัดนครราชสีมา
  8. วันที่ 19-20 เมษายน 2566 จังหวัดนครศรีธรรมราช
  9. วันที่ 26-27 เมษายน 2566 จังหวัดภูเก็ต
  10. วันที่ 10-11 พฤษภาคม 2566 จังหวัดกรุงเทพมหานคร  

ที่มา : Posttoday

related