svasdssvasds

Alibaba cloud แนะนำวิธีสร้าง AI บนคลาวด์สำหรับธุรกิจ

Alibaba cloud แนะนำวิธีสร้าง AI บนคลาวด์สำหรับธุรกิจ

ภาคธุรกิจที่ยังมีความสนใจลงทุน AI แบบไม่ต้องลงทุนเซิร์ฟเวอร์ สามารถใช้การทำงานผ่านคลาวด์ได้แล้ว ช่วยลดต้นทุนและทำงานได้ไวเช่นเดิม

SHORT CUT

  • วางแผนระบบ AI ยุคใหม่ควรใช้แบบไร้เซิร์ฟเวอร์ได้แล้ว
  • การทำงานแบบคลาวด์จะช่วยให้ไม่ต้องลงทุนเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่
  • AI ทุกอุตสาหกรรมจำเป็นต้องมีฐานข้อมูลที่ครบถ้วนและรอบด้านที่สุด

ภาคธุรกิจที่ยังมีความสนใจลงทุน AI แบบไม่ต้องลงทุนเซิร์ฟเวอร์ สามารถใช้การทำงานผ่านคลาวด์ได้แล้ว ช่วยลดต้นทุนและทำงานได้ไวเช่นเดิม

นายหลี่ เฟยเฟย ประธานฝ่ายธุรกิจผลิตภัณฑ์ด้านดาต้าเบส อาลีบาบา คลาวด์ กล่าวว่า ChatGPT ได้รับความสนใจครั้งแรกเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยองค์กรเกือบทุกแห่งได้ลงทุนสร้าง Generative AI ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง จนนำไปสู่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่าจะใช้ AI ให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไรกันแน่ เมื่อจะดำเนินการให้เป็นไปตามความคาดหวังที่ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายและความซับซ้อนจำนวนมากหากวางกลไกของเทคโนโลยีซ้ำซ้อนมากเกินไป

ดังนั้น องค์กรต้องมั่นใจว่า ฐานข้อมูลจะได้รับการประมวลผลและปกป้องอย่างเหมาะสม เพราะข้อมูลถือว่าเป็นเส้นเลือดใหญ่ของโครงสร้างพื้นฐานไอที รวมทั้งฃยังเป็นฐานให้กับนวัตกรรมทั้งหมดที่มนุษย์หรือ AI เชิงสร้างสรรค์

ทั้งนี้ การใช้ฐานข้อมูลในการเป็นพลังขับเคลื่อน Generative AI ให้กับองค์กรต่าง ๆ นั้น จะสัมฤทธิ์ผลได้มากน้อยเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับวิธีการที่องค์กรบริหารจัดการข้อมูลใช้ฐานข้อมูลได้ถูกต้องเพียงใดด้วยเช่นกัน

โมเดลฐานข้อมูลเพื่อใช้กับ AI

เมื่อ AI เกิดขึ้น ทุกคนคาดว่าโมเดลฐานข้อมูลเวกเตอร์ (vector database) จะมีการเปลี่ยนโฉมมากที่สุด นั่นเพราะฐานข้อมูลเวกเตอร์ ถูกนำมาใช้เพื่อรับมือกับ "เวิร์กโหลดอัจฉริยะ" ด้วยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) สำหรับการฝังและเก็บ high-dimensional vectors นับล้านชนิด เพื่อให้ AI สามารถเข้าใจความหมายที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งไม่เพียงแต่เข้าใจความหมาย แต่ต้องเข้าใจบริบทและความต่างที่ซ่อนอยู่ด้วย เช่น ข้อมูลที่ไม่มีโครงสร้างอย่าง เอกสาร รูปภาพ การบันทึกเสียง วิดีโอ และอื่น ๆ ซึ่งคาดว่าจะมีสัดส่วนมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของข้อมูลทั้งหมด ภายในปี 2593 

ดังนั้นการเพิ่มความรู้ด้านโมเดลภาษาขนาดใหญ่ ที่เหมาะสมและเฉพาะเจาะจงกับแต่ละอุตสาหกรรม เป็นหนึ่งในข้อจำกัดที่สำคัญที่สุด ที่โมเดล generative AI ต้องเจอ

ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจด้านเกมออนไลน์รายใหญ่จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใช้โซลูชันฐานข้อมูลของอาลีบาบา คลาวด์ ในการสร้างตัวละครอัจฉริยะที่ผู้เล่นไม่ได้เป็นผู้ควบคุม (Non-Player Characters: NPCs) ให้มีส่วนร่วมกับผู้เล่นที่เป็นมนุษย์ได้เหมือนจริงมากขึ้น

โดย NPCs เหล่านี้ไม่ได้ "อ่าน" สคริปต์เป็นตอน ๆ แต่สามารถตอบสนองสิ่งที่ผู้เล่นซึ่งเป็นมนุษย์สื่อสารตามความเข้าใจได้แบบเรียลไทม์

ไม่ต้องลงทุนเซิร์ฟเวอร์ใช้แค่คลาวด์

ในอดีต เมื่อมีการซื้อบริการคลาวด์ จำเป็นต้องระบุจำนวนเซิร์ฟเวอร์ที่ต้องการใช้งาน เช่น เซิร์ฟเวอร์ที่มี 4 คอร์ และหน่วยความจำ 8 กิกะไบต์ จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากทำให้การจัดสรรเซิร์ฟเวอร์ที่มีประสิทธิภาพ เกินความต้องการใช้งานจริง ส่งผลให้เกิดการสูญเปล่าของทรัพยากรในการทำงานของเซิร์ฟเวอร์

ดังนั้น การใช้ระบบประมวลผลแบบไร้เซิร์ฟเวอร์ จึงออกแบบมาเพื่อแก้ไขความท้าทายนี้และเพื่อให้มั่นใจว่าความจุของเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการคลาวด์นั้น ตรงกับความต้องการของเวิร์กโหลด และปรับให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงอย่างไดนามิกของเวิร์กโหลดได้ เมื่อเวลาผ่านไป หากเวิร์กโหลดเปลี่ยนแปลงแบบไดนามิก วิธีการทำงานแบบไร้เซิร์ฟเวอร์ อาจทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น

ดังนั้น AI จึงควรจัดการฐานข้อมูลได้ด้วยตัวเอง เช่น เมื่อพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเหลือน้อย AI สามารถแจ้งเตือนไปยังผู้ดูแลระบบให้ระวังเรื่องข้อกำหนดในการจัดเก็บข้อมูล และถามว่าจำเป็นต้องขยายพื้นที่จัดเก็บข้อมูลหรือไม่ รวมทั้ง AI สามารถปรับขนาดพื้นที่จัดเก็บได้อัตโนมัติ หากมีการเขียนกฏว่าได้รับอนุญาตไว้

ความสามารถนี้มีประโยชน์ต่อการใช้การประมวลผลคลาวด์แบบไร้เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งไร้เซิร์ฟเวอร์หมายถึงไม่ต้องกังวลเรื่องเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่เบื้องหลังบริการที่องค์กรใช้อีกต่อไปนั่นเอง

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related