svasdssvasds

อาลีบาบา สู้ศึก AI เตรียมท้าทาย Microsoft และ Amazon

อาลีบาบา สู้ศึก AI เตรียมท้าทาย Microsoft และ Amazon

อาลีบาบา เปิดตัว Tongyi Qianwen 2.0 โมเดลปัญญาประดิษฐ์เวอร์ชันล่าสุด ที่จะแข่งขันกับคู่แข่งในสหรัฐฯ เช่น Amazon และ Microsoft

อาลีบาบาได้เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์เวอร์ชันล่าสุด เพื่อประกาศศักดาในการลงสนามแข่งขันกับคู่แข่งในสหรัฐฯ เช่น Amazon และ Microsoft 

โดย อาลีบาบา ถือว่าเป็นผู้ให้บริการคลาวด์คอมพิวติ้งและอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดของจีนเปิดตัว Tongyi Qianwen 2.0 ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่รุ่นล่าสุด ในรูปแบบของแพลตฟอร์มบริการ GenAI ซึ่งช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถสร้างแอปพลิเคชัน AI เจนเนอเรชั่นของตนเองโดยใช้คลังข้อมูลจากบริษัทตนเองเท่านั้นได้

อาลีบาบา เรียก Tongyi Qianwen 2.0 ว่าเป็น "การอัพเกรดที่สำคัญจากรุ่นก่อน" หรือ Tongyi ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

Tongyi Qianwen 2.0 เป็นเวอร์ชันปรับปรุงความสามารถให้ทำความเข้าใจคำสั่งที่ซับซ้อน การเขียนคำโฆษณา การใช้เหตุผล การจดจำ และการป้องกันข้อมูลที่ไม่เหมาะสมหรือนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเรียบร้อยแล้ว

ai สำหรับธุรกิจ

ทั้งนี้ อาลีบาบา ยังเปิดตัวโมเดล AI ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมโดยเฉพาะด้วย เช่น การให้คำปรึกษาด้านกฎหมายและการเงิน เป็นต้น

บริการ GenAI จะเข้ามาช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถสร้างแอปพลิเคชัน AI เจนเนอเรชั่นของตนเองโดยใช้ข้อมูลภายในองค์กรของตนเอง เพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหล หรือเลือกใช้ข้อมูลสาธารณะมาผสมผสานการทำงานให้ดีขึ้น 

การที่ อาลีบาบา ประกาศสู้ศึกเต็มที่ครั้งนี้ เพราะต้องการรักษาส่วนแบ่งการตลาดในจีนไม่ให้หลุดไป รวมทั้งต้องการเข้าไปแย่งส่วนแบ่งตลาดของ Amazon และ Microsoft ในต่างประเทศด้วย

 

ที่มา : CNBC

ภาพ : Unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related