svasdssvasds

ถอยเพื่อบุก ญี่ปุ่นยอมเจรจากับสหรัฐ ดึงเทค AI หวังโอกาสจากเซมิคอนดักเตอร์

ถอยเพื่อบุก ญี่ปุ่นยอมเจรจากับสหรัฐ ดึงเทค AI หวังโอกาสจากเซมิคอนดักเตอร์

จากคู่แข่งทางเศรษฐกิจ ญี่ปุ่นยอมถอยให้สหรัฐแล้ว หวังดึงเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เช่น IBM และ Micron Technology ให้มาลงทุน AI และเซมิคอนดักเตอร์ ในประเทศเพิ่ม

SHORT CUT

  • ญี่ปุ่นเจรจาสหรัฐฯ หวังส่วนแบ่งในอุตฯ เซมิคอนดักเตอร์
  • ยักษ์เทคสหรัฐฯ มีแผนลงทุนในญี่ปุ่นเช่นกัน
  • รอดูผลการเจรจาสร้างการกลับมาให้ญี่ปุ่นในอุตฯ นี้ได้ไหม ?

จากคู่แข่งทางเศรษฐกิจ ญี่ปุ่นยอมถอยให้สหรัฐแล้ว หวังดึงเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เช่น IBM และ Micron Technology ให้มาลงทุน AI และเซมิคอนดักเตอร์ ในประเทศเพิ่ม

สำนักข่าว CNN รายงานว่า Fumio Kishida นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่น ได้บินไปที่สหรัฐอเมริกา เพื่อหารือเรื่องต่าง ๆ กับ Joe Biden ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยมีจุดประสงค์หลักคือการเจรจาความร่วมมือทางทหาร และเศรษฐกิจในรูปแบบต่าง ๆ

ระหว่างการเจรจา นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้มีโอกาสรับประทานอาหารกลางวันกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกา เช่น Brad Smith รองประธาน Microsoft รวมถึง Gary Cohn รองประธานของ IBM และ Sanjay Mehrotra ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Micron Technology เป็นต้น ผู้บริหารทั้งหมดนี้ล้วนอยู่ในอุตสาหกรรม AI และเซมิคอนดักเตอร์

Fumio Kishida เจรจากับ ไบเดน หวังดึงเซมิคอนดักเตอร์ // credit pic : reuters

ญี่ปุ่นยอมทุ่มเพื่อเซมิคอนดักเตอร์

เหตุผลที่ญี่ปุ่นต้องการดึงดูดบริษัทดังกล่าวเข้ามาลงทุนในประเทศเพิ่มมากขึ้นนั้น เป็นเพราะปี 2023 ญี่ปุ่นคือประเทศที่เข้าไปลงทุนในสหรัฐอเมริกามากที่สุด คิดเป็นเม็ดเงินกว่า 7.5 แสนล้านดอลลาร์ สร้างงานที่นั่นกว่า 1 ล้านตำแหน่ง แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น

ปัจจุบันญี่ปุ่นมีความร่วมมือกับ IBM ผ่านการที่ Rapidus บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่รัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุน ได้ใช้ความเชี่ยวชาญของ IBM เพื่อพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ยุคใหม่ เพื่อเตรียมทำให้ญี่ปุ่นกลับมายิ่งใหญ่ในอุตสาหกรรมนี้อีกครั้ง

เซมิคอนดักเตอร์

ลงทุนในเซมิคอนดักเตอร์ไปมหาศาล

Rapidus ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นกว่า 5.9 แสนล้านเยน ในต้นเดือน เม.ย. 2024 เพิ่มจากที่เคยได้ไป 3.3 แสนล้านเยนก่อนหน้านี้ โดยบริษัทมีโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ Hokkaido และเตรียมทดลองผลิตเซมิคอนดักเตอร์ด้วยเทคโนโลยี 2 นาโนเมตร ในเดือน เม.ย. 2025 ก่อนขึ้นไลน์ผลิตจริงในปี 2027

ในอดีตญี่ปุ่นเคยเป็นผู้นำในตลาดเซมิคอนดักเตอร์ แต่ช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้เสียตำแหน่งดังกล่าวให้คู่แข่งทั้ง TSMC, Intel และ Samsung ดังนั้นการสนับสนุน Rapidus แสดงให้เห็นถึงความต้องการของญี่ปุ่นที่อยากกลับมาเป็นผู้นำอีกครั้ง และอาศัยความตึงเครียดระหว่างจีน กับสหรัฐอเมริกา มาเป็นอีกโอกาส

 

ที่มา : CNN

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related