svasdssvasds

แผ่นดินไหวไต้หวัน อาจสะเทือนวงการชิป-เซมิคอนดักเตอร์ ทั่วโลก

แผ่นดินไหวไต้หวัน อาจสะเทือนวงการชิป-เซมิคอนดักเตอร์ ทั่วโลก

แผ่นดินไหวไต้หวัน ครั้งเดียวสะเทือนวงการชิป-เซมิคอนดักเตอร์ ทั่วโลก อาจส่อแววทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ราคาสูงขึ้น หรือขาดแคลนอีกระรอก

SHORT CUT

  • แผ่นดินไหวไต้หวันครั้งประวัติศาสตร์อาจทำให้ เซมิคอนดักเตอร์ ที่นำมาผลิตเป็น ชิปประมวลผล ขาดแคลน
  • จากรายงานของบริษัทผลิตชิป ระบุว่า ไม่ได้รับความเสียหาย
  • นักวิเคราะห์มองว่าอาจไม่ส่งผลกระทบใหญ่ แต่ก็อาจทำให้ราคาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แพงขึ้นชั่วคราว

แผ่นดินไหวไต้หวัน ครั้งเดียวสะเทือนวงการชิป-เซมิคอนดักเตอร์ ทั่วโลก อาจส่อแววทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ราคาสูงขึ้น หรือขาดแคลนอีกระรอก

หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวไต้หวัน ส่งผลให้หลายพื้นที่ได้รับความเสียหาย และหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบคือ เซมิคอนดักเตอร์ ที่นำมาผลิตเป็น ชิปประมวลผลคอมพิวเตอร์ ส่วนประกอบสำคัญหนึ่งของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพราะ ไต้หวันเป็นหนึ่งในที่ตั้งของบริษัทผลิตชิปที่ล้ำหน้าที่สุดในโลกที่หนึ่ง อย่าง TSMC

Taiwan Semiconductor Manufacturing Company Limited หรือ TSMC เป็นหนึ่งในบริษัทที่ผลิตชิปที่มีรัฐบาลไต้หวันเป็นผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นเพียงไม่กี่ที่บนโลกที่สามารถผลิตเซมิคอนดักเตอร์ได้ และมีลูกค้ารายสำคัญอย่าง APPLE และ NVDIA โดย ณ ช่วงเวลาที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว โรงงานได้สั่งหยุดการผลิตและอพยพพนักงานออกมาทันที

 

ขณะที่ไต้หวันเองยังมีบริษัทผลิตชิปอีกเจ้าหนึ่งที่รองลงมาอย่าง United Microelectronics Corporation (UMC) ที่ต้องหยุดสายการผลิตไปชั่วคราวเช่นเดียวกัน แม้ว่าหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีรายงานอุปกรณ์และอาคารของโรงงานได้รับความเสียหายแต่อย่างใด แต่ช่วงเวลาที่ต้องหยุดสายการผลิตโดยสิ้นเชิง อาจส่งผลให้สถานการณ์ เซมิคอนดักเตอร์ ที่นำมาผลิตเป็น ชิปประมวลผล สะดุดลงอีกครั้งแต่อาจไม่รุนแรงเท่าช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

บริษัทที่ปรึกษา Isaiah Research ระบุว่า ผู้ผลิตชิปไต้หวัน อาจต้องชะลอการจัดส่งชิปบางส่วนและเพิ่มอัตราการผลิตเพื่อชดเชยช่วงเวลาที่หยุดชะงักไป การบรรเทาผลกระทบจากแผ่นดินไหวจำเป็นต้องใช้มาตรการและเวลาอย่างระมัดระวังเพื่อฟื้นฟูการผลิตและรักษามาตรฐานคุณภาพ ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบและอาจมีอุปสรรคเพิ่มเติมตามมา

สาเหตุที่บริษัทที่ปรึกษา วิเคราะห์ว่าเหตุแผ่นดินไหวไต้หวัน จะส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมชิป ส่วนหนึ่งเกิดจากความละเอียดของ เซมิคอนดักเตอร์ ที่ละเอียดมาก ๆ ดังนั้นการสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ขนาดนี้แม้จะไม่ทำให้เครื่องมือเสียหาย แต่อาจต้องเซตเครื่องจักรใหม่ ให้คุณภาพยังคงเดิม

ด้านนักวิเคราะห์จาก ธนาคารบาร์เคลย์ส (Barclays) ในอังกฤษ ระบุว่า เครื่องจักรที่ผลิตชิปเหล่านี้ซับซ้อนและถูกออกแบบให้ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ในสภาพที่เหมาะสม หรือบางจุดต้องทำงานแบบสุญญากาศ เพื่อไม่ให้ฝุ่นเม็ดเล็ก ๆ เข้าไปทำให้ชิปเหล่านี้เสียหาย ดังนั้นการหยุดชะงักของสายการผลิตนี้จะทำให้ราคาของชิปสูงขึ้น เนื่องจากการขาดตลาด แม้จะไม่รุนแรงมากก็ตาม

Spring Tech ชวนย้อนกลับไปช่วงโควิด-19 ที่ เซมิคอนดักเตอร์ ที่นำมาผลิตเป็น ชิปประมวลผล ขาดแคลนจากการหาซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในระดับครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล จนทำให้ราคาของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สูงขึ้นแบบทะลุเพดาน แม้การแพร่ระบาดจะยุติแล้ว แต่ของก็ยังไม่สามารถเติมเต็มความต้องการที่ลดลงมาได้ ผลกระทบหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจน คือ ค่ายรถหรูบางเจ้าตัดสินใจลดออปชั่นเสริมอย่างพวงมาลัยไฟฟ้า และค่ายรถอย่างโตโยต้า ตัดสินใจให้กุญแจรีโมตแค่ดอกเดียวในช่วงนั้น ก่อนที่จะพยายามส่งดอกที่ 2 ให้หลังจากผู้ผลิตพอที่จะหาของมาผลิตให้ได้

อ้างอิง Reuters

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related