svasdssvasds

เปิดหน้าชน ChatGPT เตรียมปั้น Search Engine ด้วย AI สู้กับ Google

เปิดหน้าชน ChatGPT เตรียมปั้น Search Engine ด้วย AI สู้กับ Google

OpenAI วางแผนเปิดตัวบริการค้นหา ที่มี AI ถือเป็นการเดินหน้าชนเจ้าตลาดด้านการค้นหาอันดับ 1 ของตลาดอย่าง Google เรียกว่างานนี้เดือดแน่!

SHORT CUT

  • ChatGPT เตรียมท้าชน Google ให้บริการด้านการค้นหา
  • หลังซุ่มทำข้อมูลด้านการถามและค้นหามาสักพัก
  • มัข่าวหลุดจะให้บริการภายในสัปดาห์นี้ แต่ทาง ChatGPT ยังเงียบ

OpenAI วางแผนเปิดตัวบริการค้นหา ที่มี AI ถือเป็นการเดินหน้าชนเจ้าตลาดด้านการค้นหาอันดับ 1 ของตลาดอย่าง Google เรียกว่างานนี้เดือดแน่!

OpenAI วางแผนเปิดตัวบริการค้นหาที่มี AI เป็นเบื้องหลัง ภายในวันที่ 13 พ.ค. 2024 หรืออีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้ โดยแหล่งข่าว 2 ราย รายงานว่า ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของบริษัทในการเข้ามาแข่งกับเจ้าของธุรกิจด้านการค้นหาอันดับ 1 ของตลาดอย่าง Google

อย่างไรก็ตาม วันเปิดตัวอาจจะเลื่อนออกไปจากที่กำหนดไว้ก็เป็นได้ เพราะยังไม่มีการแจ้งออกมาชัดเจน

โดยสำนักข่าว Bloomberg และ Information ได้รายงานไปในแนวทางเดียวกันว่า OpenAI อยู่ระหว่างการพัฒนาบริการด้านการค้นหา เพื่อลงแข่งขันกับ Google ของ Alphabet รวมถึง Perplexity ผู้ให้บริการด้าน AI ที่เชี่ยวชาญเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

ทั้งนี้ OpenAI ปฏิเสธที่จะตอบโต้เกี่ยวกับกระแสข่าวดังกล่าว และหากเกิดขึ้นจริง การเปิดตัวบริการใหม่ของ OpenAI ก็จะเกิดขึ้นก่อนหน้างาน I/O ของ Google เพียง 1 วันเท่านั้น ซึ่งงานแถลงข่าวดังกล่าวน่าจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่มี AI เป็นส่วนเกี่ยวข้อง

chatgpt เตรียมสู้กับ google

คาดการณ์ฟีเจอร์ที่จะมีในเรื่องของการค้นหา

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ค้นหาของ OpenAI จะเป็นหนึ่งในส่วนขยายบริการของ ChatGPT ด้วยการให้ ChatGPT สามารถดึงข้อมูลโดยตรงจากเว็บไซต์ รวมถึงแหล่งอ้างอิงอื่น ๆ มาแสดงผลข้อมูลตามการค้นหาของผู้ใช้งาน

ปัจจุบัน ChatGPT ของ OpenAI จะวางตัวเป็น Chatbot ที่ให้ผู้สนใจสามารถใช้งาน AI เพื่อถามตอบข้อมูลต่าง ๆ ผ่านการป้อนคำสั่งเข้าไป

การค้นหาด้วย bing

จากการทำงานรูปแบบนี้ทำให้หลายฝ่ายมองว่า ChatGPT คืออีกทางเลือกในการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ แม้ปัจจุบันยังติดปัญหาในการให้คำตอบที่แม่นยำ และได้รับเนื้อหาล่าสุดจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่ง OpenAI มีการแก้ปัญหาเรื่องนี้ผ่านการเชื่อมต่อระบบกับ Bing บริการค้นหาของ Microsoft แล้ว

การแข่งขันของบริการด้านการค้นหา

ในทางกลับกัน Perplexity บริษัทสตาร์ตอัปที่มีมูลค่ากิจการ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และก่อตั้งโดยอดีตนักวิจัยของ OpenAI ที่สร้างความแตกต่างให้กับบริการด้วยการวางหน้าตาการใช้งาน AI คล้ายกับการใช้บริการ Search Engine และคำตอบที่ได้มา จะมีทั้งแหล่งอ้างอิงบนเว็บไซต์ รวมถึงรูปภาพ และมีผู้ใช้งานต่อเนื่องรายเดือน 10 ล้านราย **อ้างอิงข้อมูลที่เผยแพร่บนเว็บไซต์เมื่อเดือน ม.ค. 2024

ส่วนทางด้านของ ChatGPT คือบริการที่มีผู้สมัครใช้งานต่อเนื่องรายเดือน 100 ล้านราย เร็วที่สุดเมื่อเทียบกับบริการอื่น ๆ หลังเปิดตัวเมื่อปลายปี 2022 แต่ปัจจุบัน ChatGPT อยู่ระหว่างประสบปัญหาการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้งาน เพราะมีคู่แข่งมากขึ้นทั้งจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ และสตาร์ตอัปมาแย่งผู้ใช้งาน

 

ที่มา : Reuters

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related