svasdssvasds

ไฟแนนเชียลไทม์ส จับมือ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT เปิดทางแชตบอต นำงานข่าวไปใช้

ไฟแนนเชียลไทม์ส จับมือ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT เปิดทางแชตบอต นำงานข่าวไปใช้

ไฟแนนเชียลไทม์ส จับมือ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT เปิดทางแชตบอต นำงานข่าวไปใช้ได้ ข่าวนี้ถือว่าสร้างกระแสฮือฮาในวงการเทคโนโลยี เพราะ ผู้ใช้ ChatGP จะค้นหาข้อมูลข่าวสาร ระบบจะแสดงสรุปเนื้อหา บทความอ้างอิงบางส่วน และลิงก์ไปยังบทความฉบับเต็มจาก Financial Times โดยตรง

สำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าว ไฟแนนเชียลไทม์ส อนุญาตให้ ChatGPT  แชตจีพีทีใช้ข้อสรุป โควทคำพูด และลิงค์จากรายงานข่าวของไฟแนนเชียลไทม์ส ไปใช้ตอบข้อซักถามที่เกี่ยวข้อง

โดย ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา OpenAI  ที่มีไมโครซอฟท์ Microsoft สนับสนุน ทำข้อตกลงกับสื่อหลายบริษัท ทั้งเอพี,ของสหรัฐฯ , Axel Springer ของเยอรมนี, เลอมงด์ หนังสือพิมพ์รายวันฝรั่งเศส, และพริซา มีเดีย บริษัทสื่อใหญ่จากสเปน เนื่องจากถูกจับตามากจากข้อกล่าวหาเอไอละเมิดลิขสิทธิ์ และเทคโนโลยีเอไอของบริษัทอาจกระจายข้อมูลบิดเบือน , ดังนั้น ไฟแนนเชียลไทม์ส จึงเป็นสื่อรายที่ 5 ที่มาจับมือกับ OpenAI

อย่างไรก็ตามการเจรจาข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลแบบเดียวกันนี้กับนิวยอร์กไทม์สต้องล่มลงไปก่อน เพราะสื่อใหญ่สหรัฐรายนี้ฟ้องร้อง OpenAI กับศาลรัฐบาลกลางในเดือน ธ.ค. กล่าวหาว่า OpenAI นำรายงานข่าวและบทความเอ็กซ์คลูสีฟไปผลิตซ้ำแล้วจัดรูปแบบใหม่ นำไปฝึกโมเดลภาษาให้กับ ChatGPT  

ไฟแนนเชียลไทม์ส จับมือ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT เปิดทางแชตบอต นำงานข่าวไปใช้ Credit ภาพ REUTERS

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การร่วมมือกันของ OpenAI และ Financial Times ถือเป็นก้าวสำคัญในอุตสาหกรรมสื่อและเทคโนโลยี  ข้อตกลงนี้ นำเสนอทั้งโอกาสและความท้าทายใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักถึงประเด็นที่น่ากังวล และร่วมกันหาแนวทางแก้ไข เพื่อให้แน่ใจว่าเทคโนโลยี AI ถูกใช้อย่างมีความรับผิดชอบ   และเป็นประโยชน์ต่อสังคม

โดยหลายๆฝ่ายยังกังวลว่า การร่วมมือกันครั้งนี้ จะมีข้อที่น่ากังวลใจ อาทิ  1. ประเด็นเรื่อง  ลิขสิทธิ์: การใช้เนื้อหาข่าวโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ อาจเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ , 2 ประเด็น ข้อมูลเท็จ: การใช้ AI ในการสร้างข้อความ อาจนำไปสู่การเผยแพร่ข้อมูลเท็จหรือบิดเบือนความจริง  และ 3 ประเด็น การพึ่งพา AI มากเกินไป: ผู้ใช้ที่พึ่งพา AI มากเกินไป อาจสูญเสียทักษะการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจด้วยตนเอง

ส่วน Google เจ้าของแชทบอท Gemini ที่โดยใช้เนื้อหาจากเว็บเช่นกัน ยังไม่ได้มีการบรรลุข้อตกลงกับสำนักข่าว 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related