svasdssvasds

Tesla ถูกฟ้อง สอดแนมลูกค้า ดูกล้องสดภายในรถ-GPS ยังทำงาน แม้ดับเครื่องอยู่

Tesla ถูกฟ้อง สอดแนมลูกค้า ดูกล้องสดภายในรถ-GPS ยังทำงาน แม้ดับเครื่องอยู่

Tesla ถูกฟ้อง หลังพนักงานมีสิทธิ์เข้าถึงไฟล์วีดีโอที่รถบันทึกไว้ แถมรู้ GPS แม้ดับเครื่อง ที่แย่กว่าคือ พนักงานแอบเอาคลิปลูกค้าไปทำมุกตลกเล่นกันในบริษัทด้วย

หลังจาก สำนักข่าวรอยเตอร์ แฉเรื่องราวจากอดีต 7 พนักงาน Tesla รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกัน ที่มี อีลอน มัสก์ เป็นเจ้าของ ว่า พนักงานของเทสล่า สามารถเข้าถึงไฟล์ที่บันทึกไว้ และดูวิดีโอสดในรถของลูกค้าได้ รวมถึงรู้ตำแหน่งรถ แม้จะดับเครื่องอยู่ได้ โดยอาศัยความสามารถที่รถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา 

ซึ่งตามรายงานระบุว่า อดีตพนักงานของเทสล่า โดยพวกเขาเผยว่ามีการแอบนำภาพและข้อมูลที่ตั้งของผู้ใช้เทสล่าที่บันทึกไว้ระหว่าง 2019-2022 ไปดูกันภายในก่อนจะหลุดไปและถูกแชร์ว่อนเน็ต

ล่าสุด INSIDER รายงานว่า Tesla ถูกฟ้องร้องเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากการออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าวของรอยเตอร์ ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจทำให้เทสล่า เข้าข่ายละเมิดกฎหมายเรื่องความเป็นส่วนตัว (Privacy) ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

จากรายงานระบุว่า Henry Yeh เจ้าของรถเทสล่ามาตั้งแต่ปี 2019 เป็นผู้ยื่นฟ้องร้องในครั้งนี้ ผู้ฟ้องอ้างว่า Tesla ละเมิดกฎหมายรัฐแคลิฟอร์เนีย, กฎหมายความเป็นส่วนตัว, นโยบายความเป็นส่วนตัวของ Tesla และทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลของพวกเขา แม้เว็บไซต์ของ Tesla ระบุว่า กล้องนั้น "ออกแบบมาตั้งแต่ต้น เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของคุณ" ก็ตาม

หากผู้พิพากษาเห็นว่าดำเนินคดีแบบกลุ่มได้ คดีนี้อาจบังคับให้ Tesla ต้องชดใช้ค่าเสียหายแก่เจ้าของรถด้วย เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าละเมิดความเป็นส่วนตัว 

อดีตวิศวกรของ Tesla Autopilot ยืนยันกับ Insider ว่าพนักงานสามารถดูวิดีโอที่ถ่ายโดยกล้องหลายตัวในรถได้ และเปรียบเทียบกับการเข้าถึงว่าเสมือน "ดวงตาของพระเจ้า" โดย เทสล่า ไม่ตอบสนองต่อการร้องขอความคิดเห็นของ Insider เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามระหว่างนี้ สำหรับเจ้าของรถเทสล่า ไม่ว่าจะทั้งในไทยและต่างประเทศ อาจจะต้องระมัดระวังในการทำกิจกรรมใด ๆ ในรถ เพราะเราไม่รู้ว่ามีดวงตาจับจ้องอยู่หลังกล้อง "เพื่อความปลอดภัย" ตามที่ Tesla อ้างหรือไม่ และไม่แน่ในอนาคตอาจพบเห็นผู้ใช้ใช้เทปดำปิดกล้องในรถเพิ่มมากขึ้นก็ได้ เพราะในรายงานของรอยเตอร์ อ้างว่า มีกล้องตัวหนึ่งในรถที่พนักงานแอบเข้าไปดู มีภาพที่ลูกค้ารายหนึ่งเปลือยกายภายในรถด้วย

 

related