svasdssvasds

Xiaomi SU7 ทำให้เรารู้ว่า เทรนด์รถยนต์ อนาคตจะสามารถแต่งได้แบบคอมพิวเตอร์

Xiaomi SU7 ทำให้เรารู้ว่า เทรนด์รถยนต์ อนาคตจะสามารถแต่งได้แบบคอมพิวเตอร์

Xiaomi SU7 รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนที่มาพร้อมให้เราแต่งเพิ่มทั้งช่องเสียบและที่ไขสกรู ทำให้เรารู้ว่า เทรนด์รถยนต์ในอนาคต จะสามารถแต่งได้แบบคอมพิวเตอร์

SHORT CUT

  • อนาคตรถยนต์จะสามารถตกแต่งได้เหมือนคอมพิวเตอร์ ที่มีช่องต่อและสกรูรองรับแค่หาซื้อมาต่อ
  • ยิ่งหากแบรนด์รถเป็นผู้ขายของแต่ง โดยเฉพาะภายในรถเพื่อให้แต่ละคนแต่งเป็นสไตล์ของตัวเองยิ่งทำให้เป็นช่องทางการสร้างรายได้แบบใหม่
  • เรื่องนี้กลายเป้นความท้าทายของค่ายรถยุโรปที่ไม่ได้มีเทคโนโลยียิบย่อยแบบนี้อยู่ในมือของตนเอง เมื่อเทียบกับ Xiaomi

Xiaomi SU7 รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนที่มาพร้อมให้เราแต่งเพิ่มทั้งช่องเสียบและที่ไขสกรู ทำให้เรารู้ว่า เทรนด์รถยนต์ในอนาคต จะสามารถแต่งได้แบบคอมพิวเตอร์

หลังจากรถยนต์ไฟฟ้า Xiaomi SU7 เปิดตัวและส่งมอบอย่างเป็นทางการในล็อตแรก แม้จะยังมีข้อวิพากษ์วิจารณ์อยู่เยอะ แต่ด้วยรูปร่างที่คล้ายกับ Porsche Taycan และราคาที่บริษัทยอมขายขาดทุน 1.1 ล้านบาท เพื่อต่อสู้สงครามราคา EV ก็ทำให้รถยนต์จากบริษัทด้านเทคโนโลยีสัญชาติจีนคันนี้น่าสนใจขึ้นมา ไม่ใช่เพราะสเปคและราคา แต่เป็นของแต่งด้วย

เทรนด์รถยนต์ในอนาคต จะสามารถแต่งได้แบบคอมพิวเตอร์

ก่อนหน้านี้ค่ายรถยนต์เยอรมันอย่าง BMW และ Mercedes-Benz ได้เปิดตัวระบบการใช้งานฟีเจอร์ในรถที่ "ติดตั้งมาอยู่แล้ว" ให้เจ้าของรถต้องจ่ายค่าใช้บริการรายเดือน (แม้ช่างไทยจะปลดล็อกฟีเจอร์ได้ก็ตาม) เช่น เบาอุ่นในฤดูหนาว ที่เริ่มทดลองใช้ในเกาหลีใต้ ที่ยอมยกเลิกแล้ว หลังกระแสวิพากษ์วิจารณ์

อย่างไรก็ตาม Xiaomi SU7 ได้แนะนำระบบที่เหนือกว่าและเพิ่มทางเลือกให้กับเจ้าของรถมากกว่า การมัดมือชดให้เจ้าของรถจ่ายเงินในฟีเจอร์ที่ "ติดตั้งมาอยู่แล้ว"

ช่องต่อของแต่งหลังจ่อรถ Xiaomi SU7 | ที่มา : Instagram - walauwei

เสียวหมี่ เป็นที่รู้จักจากการขนานนามจากชาวเน็ตว่า "พระเจ้าสร้างโลก ส่วนเสียวหมี่สร้างที่เหลือ" โดยใน Xiaomi SU7 มีการออกแบบช่องต่อต่าง ๆ ที่จอกลางของรถ ไม่ว่าจะเป็น "ปุ่ม" สำหรับปรับแอร์ เสียง , ชุดไฟแต่งเปิดปิดเป็นคลื่นตามเสียงเพลง และ จอกลมด้านบนที่ทำให้เป็นเสมือนนาฬิกาดิจิทัล

ที่มา : Instagram - walauwei

สิ่งนี้นับเป็นเทรนด์ที่เราอาจได้เห็นในอนาคตเมื่อรถยนต์ไฟฟ้าทำให้ความเร็ว-แรงของรถเป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่ฟีเจอร์ต่าง ๆ และของแต่งที่ทำให้รถของเราสามารถตกแต่งรถตามความชอบของแต่ละคน (Personalization) ให้มากขึ้นและหากของแต่งนั้นค่ายรถเป็นผู้ผลิตเองแบบ Xiaomi ก็ยิ่งสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตได้มากยิ่งขึ้น

การเข้ามาของ Xiaomi SU7 ทำให้เราได้เห็นว่าในอนาคต "รถยนต์" จะสามารถแต่งสวยงามได้ง่ายเหมือนคอมพิวเตอร์ที่ Mainboard มีช่องต่าง ๆ รองรับไว้ให้เราซื้อของแต่งมาเสียบเพิ่มเพียงแค่ "มีเงิน"

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related