svasdssvasds

ปลดล็อค BMW จอ-ระบบรถหรู อันตรายและเสี่ยงภัยอย่างไร ? ทำไมถึงไม่ควรทำ ?

ปลดล็อค BMW จอ-ระบบรถหรู อันตรายและเสี่ยงภัยอย่างไร ? ทำไมถึงไม่ควรทำ ?

เตือนภัย! สายขับรถหรูแต่จ่ายปลดล็อคจอ-ระบบ กับช่างนอก อันตรายกว่าที่คิด หากระบบรวน ทำรถทำงานผิดพลาด ศูนย์อาจไม่รับผิดชอบ

บริการปลดล็อค Coding จอ-ระบบรถหรู ให้สามารถใช้งานฟังค์ชั่นต่าง ๆ ของรถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินให้ศูนย์บริการของค่ายรถยนต์อย่าง BMW , Mercedes-Benz , Porsche และแบรนด์อื่น ๆ กลายเป็นเรื่องปกติบนโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจเข้าข่ายการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างหนึ่ง และส่งผลต่อความปลอดภัยโดยรวมด้วย

(การปลดล็อครถ ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการปลดล็อคระบบกลอนล็อคประตูรถ)

บริการปลดล็อค Coding อันตรายอย่างไร ?

  • ปลดล็อค Coding รถพัง : การให้ผู้อื่นเข้ามาแก้ไขซอร์ฟแวร์หรือโปรแกรมของรถอาจส่งผลต่อการทำงานระบบต่าง ๆ ของรถ จนทำให้เกิดอันตรายและอุบัติเหตุได้
  • ปลดล็อคระบบรถหรูเอง ศูนย์ไม่รับผิดชอบ : การนำรถไปติดตั้งหรือดัดแปลงแม้ไม่ใช่การดัดแปลงตัวถัง แต่หากศูนย์บริการตรวจทราบก็จะอยู่นอกเหนือเงื่อนไขการรับประกันทันที ซึ่งผู้ใช้อาจต้องเสียค่าบริการมากกว่าปกติ

ทำไมบางฟังค์ชั่นเข้าต้องล็อคไว้ด้วย ?

  • ระบบตัดวิดีโอขณะขับรถ เนื่องจากการเปิดวิดีโอเช่น ทีวี ยูทูป ลงในจอของรถอาจส่งผลให้ผู้ขับเสียสมาธิในการขับขี่ได้
  • ระบบเล่นไฟล์นามสกุลอื่นนอกจากเพลง MP3 และไฟล์สื่ออื่น ๆ เนื่องจากรถยนต์เป็นระบบที่ระเอียดอ่อนการอ่านไฟล์ประเภทต่าง ๆ ที่อาจมีไวรัส อาจส่งผลต่อการทำงานของระบบซอร์ฟแวร์ของรถได้
  • บางฟังค์ชั่นก็เป็นรายได้ของผู้ผลิตรถ เช่น ระบบระบุข้อมูลการจราจรในแผนที่ของรถ โหมดขับขี่ การปรับแต่งสีไฟภายใน เป็นต้น

ปลดล็อค BMW จอ-ระบบรถหรู อันตรายและเสี่ยงภัยอย่างไร ? ทำไมถึงไม่ควรทำ ?

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ทำไม ปลดล็อค Coding ถึงอันตราย

อยากให้ทำความเข้าใจง่าย ๆ ว่า การพัฒนารถยนต์ในปัจจุบัน มีในเรื่องของระบบรถยนต์แบบจ่ายรายเดือน (Subscription) ด้วย เช่น BMW ต่างประเทศ ประกาศบริการ เบาะอุ่นบนรถ เพียงแค่จ่ายเงินแบบรายเดือน เดือนไหนที่ไม่ใช้ก็ไม่ต้องจ่ายแบบ Netflix

โมเดลระบบรถยนต์แบบจ่ายรายเดือน (Subscription) นี้จะทำให้ผู้ผลิตรถหรูสามารถเพิ่มรายได้มากกว่าแค่การขายรถเพียงครั้งเดียวและการให้บริการศูนย์ซ่อมบำรุงทั่วไป

ในอนาคตหลังจากที่ Tesla เป็นผู้ริเริ่มการทำให้รถติดอินเทอร์เน็ตและอัปเดตซอร์ฟแวร์ผ่านเน็ตฯ ได้ด้วยตัวเอง จะทำให้ โมเดลระบบรถยนต์แบบจ่ายรายเดือน (Subscription) แพร่หลายมากขึ้นในอนาคต

บริการเสริมรายเดือนของ Mercedes

ดังนั้นรถหรูหลาย ๆ ค่ายในปัจจุบัน ระบบบางอย่างจึงถูกติดตั้งเข้ามาในรถเรียบร้อยแล้ว กฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ให้เหตุผลว่า เพื่อเป็นการตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งหากผู้ขับไม่ได้ใช้ระบบใดก็ตามก็ไม่จำเป็นต้องเสียค่าบริการ และระบบความปลอดภัยพื้นฐานยังคงมีให้ตามปกติ

ขณะเดียวกัน การให้ผู้อื่นเข้ามาดัดแปลงซอร์ฟแวร์รถหรือโปรแกรมในรถ อาจมีช่องโหว่และทำให้ระบบทำงานผิดพลาดได้ เช่น แอปฯ ค้าง แผนที่ค้าง และอันตรายสูงสุดคือระบบความปลดภัยภายในรถทำงานผิดพลาดและเกิดอุบัติเหตุ แม้ว่าโอกาสเกิดขึ้นจะน้อยมากก็ตาม

เขาปลดล็อกระบบรถกันยังไง ?

จากการสืบสวนของทีม SPRiNG Digital Life พบว่า บริการปลดล็อค Coding จอ-ระบบรถหรู มีผู้ให้บริการเปิดเพจอย่างแพร่หลายในเฟซบุ๊กและเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยอ้างว่า "ปลดล็อคด้วยระบบ software เท่านั้น ไม่มีการตัดต่อหรือดัดแปลงใด ๆ กับรถทั้งสิ้น ใช้โปรแกรม E-sys ในการทำ coding ซึ่งเป็นโปรแกรมเดียวกันกับที่ BMW ทั่วโลกใช้"

ค่าบริการปลดล็อค Coding จอ-ระบบรถหรู ส่วนใหญ่ราคาเริ่มต้นที่ หลักพันปลาย ไปจนถึงหลักหมื่น

ปลดล็อค BMW จอ-ระบบรถหรู อันตรายและเสี่ยงภัยอย่างไร ? ทำไมถึงไม่ควรทำ ?

เคลมเรื่องอื่นได้แต่ตรวจเจอและพังมา ไม่รับผิดชอบนะ

จากการสืบค้นข้อมูลพบว่า เว็บไซต์ของค่ายรถอย่าง BMW ระบุเงื่อนไขการรับประกันไว้ว่า "บีเอ็มดับเบิลยูขอสงวนสิทธิ์ในการไม่รับผิดชอบต่อความชำรุดเสียหายที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์รถยนต์ใด ๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากบีเอ็มดับเบิลยู" ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของค่ายรถค่ายอื่น ๆ เช่นเดียวกัน

ขณะที่หากมองในแง่กฎหมายอาจเข้าค่ายการดัดแปลงทรัพย์สินทางปัญญาโดยไม่ได้รับอนุญาติ คล้ายกับการที่เราใช้ซอร์ฟแวร์เถื่อน อย่าง Photoshop ปลอม แม้เราจะจ่ายเงินให้ร้านเถื่อนลงก็ตาม

ประกันภัยคุ้มครองไหม ?

ในส่วนของการประกันภัยพบว่า เงื่อนไขเรื่องการปลดล็อคซอร์ฟแวร์ ไม่ได้เป็นประเด็นหลักในการเคลมประกันเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพราะจะดูที่ลักษณะการชนเป็นหลัก ซึ่งหากเจ้าของรถที่ปลดล็อค ทำผิดกฎหรือประมาท ในส่วนของประกันก็มีเงื่อนไขการรับประกันอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวข้องกับการ ปลดล็อค Coding จอ-ระบบรถหรู 

แม้จะยังไม่มีกรณีที่รถประสบอุบัติเหตุเนื่องจากระบบความปลอดภัยทำงานผิดพลาดเพราะ ปลดล็อค Coding ที่ถูกรายงานเป็นข่าวในประเทศไทย แต่หากเกิดขึ้นอาจเข้ากับประโยคที่ว่า "เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย"

ดังนั้น ปลดล็อค Coding จอ-ระบบรถหรู ถือเป็นความเสี่ยงที่เจ้าของต้องแบกรับเอง จากการดัดแปลงรถ แม้จะเป็นซอร์ฟแวร์ก็ตาม

 

related