svasdssvasds

Uber เดินหน้าลงทุน Serv ทำหุ่นยนต์ส่งของใน Uber Eats

Uber เดินหน้าลงทุน Serv ทำหุ่นยนต์ส่งของใน Uber Eats

Uber เดินหน้าสนับสนุนตาร์ทอัป Serve Robotics ในการพัฒนาหุ่นยนต์ส่งของ เพื่อให้บริการต่อลูกค้ากลุ่ม Uber Eats โดย Serv เตรียมระดมทุน 56 ล้านเหรียญ เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์ให้ฉลาดและดีกว่าเดิม

Serve Robotics สตาร์ทอัปสัญชาติอเมริกาที่เริ่มต้นด้วยการเป็น Postmates X เป็นแผนกวิทยาการหุ่นยนต์ของ Postmates บริษัทจัดส่งแบบออนดีมานด์ ในการพัฒนาหุ่นยนต์ส่งของบนทางเท้าอัตโนมัติ ก่อนเริ่มส่งมอบให้กับลูกค้าของ Postmates ในย่านต่างๆ ของลอสแองเจลิส เมื่อปี 2561 และเริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์เมื่อปี 2563

จากนั้น Uber เข้าซื้อกิจการ Postmates ในปลายปี 2020 ด้วยมูลค่า 2.65 พันล้านดอลลาร์ และสามเดือนต่อมา Postmates X ก็ได้แยกตัวออกมาเป็นบริษัทอิสระชื่อ Serve Robotics ที่มาจากบอทส่งของบนทางเท้าอัตโนมัติที่พัฒนาและขับโดย Postmates

Uber เดินหน้าลงทุน Serv ทำหุ่นยนต์ส่งของใน Uber Eats

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

Ali Kashani ผู้นำ Postmates X เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Serve Robotics เล่าว่า เขาไม่เคยรีบร้อนที่จะนำบริษัทหุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติเข้าสู่สาธารณะ เพราะเขาต้องการพัฒนาโปรดักส์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการใช้ประโยชน์จากสินค้าได้สูงสุด

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทอยู่ระหว่างการระดมทุนอีกรอบจากปัญหาการล้มละลายของธนาคารใน Silicon Valley ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และ Serv มีเงินทุนใน SVB นี้ 100% ปัญหานี้ทำให้ถูกผลักเข้าสู่ความแน่นอนทันที

Kashani กล่าวว่า เขามีแผนที่จะใช้เงินทุนเพิ่มเติม เพื่อเข้าสู่ตลาดใหม่ในสหรัฐอเมริกาและพัฒนาเทคโนโลยี และยังวางแผนที่จะขยายจำนวนกองยานขนส่งหุ่นยนต์ที่มีอยู่ 100 ตัว โดยมีข้อตกลงทางการค้ากับ Uber ในการปรับใช้หุ่นยนต์มากถึง 2,000 ตัวกับ Uber Eats 

เขาเชื่อว่าบริษัทอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการขยายขนาด และสังเกตว่าปริมาณการจัดส่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนโดยเฉลี่ยในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ทำให้หุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติได้รับความสนใจมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ การควบรวมกิจการกับ Patricia Acquisition Corp เสร็จสิ้นในเดือนนี้ ก่อนการควบรวมกิจการ Serve บริษัทระดมทุนได้ 30 ล้านดอลลาร์ โดยมีนักลงทุนรายเดิมอย่าง Uber, Nvidia และ Wavemaker Partners และนักลงทุนรายใหม่ Mark Tompkins และ Republic Deal Room ก็เข้าร่วมเช่นกัน ทำให้สตาร์ทอัปรายนี้ ระดมทุนได้ทั้งหมด 56 ล้านดอลลาร์

เมื่อสิ้นสุดการควบรวมกิจการ Uber ถือหุ้น 16.2% และ Nvidia ถือหุ้น 11% ใน Serve ตามเอกสารที่ยื่นต่อกฎระเบียบ Sarfraz Maredia รองประธานฝ่ายจัดส่งของ Uber และหัวหน้าภูมิภาคอเมริกาได้เข้าร่วมคณะกรรมการของ Serve ด้วย

related