svasdssvasds

กังวลไหม? เมื่อนักวิทย์ฯ คาด AI จะทำให้มนุษย์สูญพันธ์ุ

กังวลไหม? เมื่อนักวิทย์ฯ คาด AI จะทำให้มนุษย์สูญพันธ์ุ

เอไอเป็นเทคโนโลยีที่จะทำให้มนุษย์สูญพันธ์ุหรือ เป็นอมตะ? เชื่อว่าเป็นคำถามที่หลายคนให้ความสนใจทั้งนักวิทย์ฯ และผู้คิดค้นด้านนวัตกรรม ซีอีโอและผู้เชี่ยวชาญระดับสูง ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงเรื่อง "การสูญพันธุ์จาก AI"

ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI หลายคน รวมถึงหัวหน้าทีมขององค์กรใหญ่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น  แซม อัลต์แมน หัวหน้าผู้บริหารของ OpenAI ผู้ผลิตโปรแกรม ChatGPT เดมิส แฮสซาบิส หัวหน้าผู้บริหารของ Google DeepMind บริการด้านปัญญาประดิษฐ์ และ ดาริโอ อาโมได จาก Anthropic

ต่างลงชื่อสนับสนุนแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนหน้าเว็บไซต์ศูนย์ความปลอดภัยปัญญาประดิษฐ์ (Centre for AI Safety) เกี่ยวกับ “การลดความเสี่ยงของการสูญพันธุ์จาก AI ควรมีความสำคัญระดับโลกควบคู่ไปกับความเสี่ยงอื่นๆ ในระดับสังคม เช่น โรคระบาดและสงครามนิวเคลียร์” 

ขณะที่เว็บไซต์ Center for AI Safety แนะนำสถานการณ์ภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น

  • AI ใช้เป็นอาวุธได้ เช่น เครื่องมือในการค้นพบยาสามารถใช้สร้างอาวุธเคมีได้
  • ข้อมูลที่ผิดที่สร้างขึ้นโดย AI อาจทำให้สังคมสั่นคลอนและบั่นทอนการตัดสินใจร่วมกัน
  • พลังของ AI อาจกระจุกตัวอยู่ในมือของคนบางกลุ่ม ซึ่งจะส่งผลต่อระบอบการปกครอง รวมทั้งการสอดแนม
  • มนุษย์ต้องพึ่งพา AI ที่คล้ายกับสถานการณ์ที่แสดงในภาพยนตร์ Wall-E

กังวลไหม? เมื่อนักวิทย์ฯ คาด AI จะทำให้มนุษย์สูญพันธ์ุ

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ไม่เพียงเท่านี้เเม้แต่ผู้นำประเทศอย่าง "สีจิ้นผิง" ก็ยังเตือนให้ระวังความเสี่ยงพัฒนา AI ที่เทคโนโลยีมีการพัฒนา และเติบโตไว หวั่นภัยคุกคามความมั่นคง และความปลอดภัยของชาติ  

โดยเขาย้ำว่า การที่เทคโนโลยีเติบโต ทำให้รัฐบาลจีนเผชิญความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงทำให้ประเทศจีนต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีในรูปแบบใหม่ขึ้นมา

แม้แต่ Geoffrey Hinton ผู้ที่เปรียบเป็น GodFather และอยู่กับ AI มาตลอดชีวิต ก็ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงและอันตรายของ AI ที่มีต่อมนุษยชาติ ถึงกับลาออกจาก Google เพื่อออกมาพูดถึงความเสี่ยง AI ได้โดยอิสระ 

กังวลไหม? เมื่อนักวิทย์ฯ คาด AI จะทำให้มนุษย์สูญพันธ์ุ

ที่ผ่านมาสื่อได้รายงานเกี่ยวกับภัยคุกคามจาก AI ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 เมื่อผู้เชี่ยวชาญรวมถึง Elon Musk หัวหน้าของ Tesla ลงนามในจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้หยุดการพัฒนาเทคโนโลยี AI รุ่นต่อไป 

หากย้อนกลับไปในปี 2014 สตีเฟน ฮอว์กิง นักจักรวาลวิทยาและนักฟิสิกส์ชาวอังกฤษ ให้สัมภาษณ์ต่อ BBC เกี่ยวกับการปรับปรุงเทคโนโลยีที่ตัวเองใช้ในการสื่อสารแทนร่างกายที่ไม่สามารถทำได้ โดยได้ประยุกต์จากรูปแบบพื้นฐานของ AI เขาเตือนว่า การพัฒนาอย่างถึงขีดสุดของ AI จะนำมาซึ่งจุดจบของเผ่าพันธุ์มนุษย์ 

แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่งเชื่อว่า AI จะกำจัดมนุษยชาตินั้นไม่เป็นความจริง อย่าง อาร์วินด์ นารายานัน นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน บอกว่า AI ในปัจจุบันไม่มีความสามารถพอที่จะทำให้ความเสี่ยงเหล่านี้เกิดขึ้นได้จริง แต่ผลที่เกิดขึ้น คือ AI เบี่ยงเบนความสนใจของเราไปจากอันตรายระยะใกล้จาก AI 

การเรียกร้องเพื่อควบคุมภัยคุกคามเป็นไปตามความสำเร็จของ ChatGPT ซึ่งเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน โมเดลภาษานี้ได้รับการนำไปใช้อย่างแพร่หลายโดยผู้คนหลายล้านคน และก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วจนเกินความคาดหมายของผู้คน 
 

related