svasdssvasds

TikTok ปังสุด! เอไอเอสเผยสถิติคนใช้โซชียลปีกระต่าย พุ่ง 648%

TikTok ปังสุด! เอไอเอสเผยสถิติคนใช้โซชียลปีกระต่าย พุ่ง 648%

AIS เผยเทรนด์การใช้งานโซเชียลมีเดียตลอดปี 2022 พบการใช้เครือข่าย 5G สูงกว่าปีที่ผ่านมา 648% สะท้อนการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมีทิศทางดีขึ้น รวมทั้งพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่นคุ้นเคยและยอมจ่ายมากขึ้นด้วย

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยถึงข้อมูลการใช้งานเครือข่ายและแอปพลิเคชั่นว่า ปี 2565 ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สถานการณ์ภาพรวมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จากการระบาดของโควิด19  ที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตวิถีใหม่ให้กับคนไทยและทั่วโลก

เห็นได้ชัดว่ามีการปรับตัวใช้ Digital Technology เข้ามาเป็นเครื่องมือหลัก ในทุกด้าน ทั้งชีวิตส่วนตัว การทำงาน และการพร้อมเดินหน้าของภาคอุตสาหกรรม ส่งผลถึงปริมาณการใช้ดาต้าของลูกค้าเอไอเอส เพิ่มขึ้นกว่า 20%

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

 

นอกจากนี้ ในช่วงปลายปี 2565 ต่อกับช่วงเวลาขึ้นปีใหม่ 2566 ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2565 - 1 มกราคม 2566 พบว่า ลูกค้าเริ่มมีการเดินทางท่องเที่ยวในต่างจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอีสาน และภาคเหนือ ทำให้ภาพรวมมีการใช้งานดาต้าบน 5G NSA ที่เพิ่มสูงกว่าปีที่ผ่านมากว่า 648%

ส่วนการใช้บริการ OTT ทั้งที่ผ่านเครือข่ายมือถือ AIS, AIS Wifi, AIS Fibre นั้น เห็นได้ชัดเจนว่า 

  • TikTok เติบโตขึ้น 100%
  • Facebook ประมาณ 30%
  • LINE และ YouTube โตขึ้นประมาณ 10%

ซึ่ง เฟซบุ๊ก ยังคงเป็น OTT App ที่มีการใช้งานมากที่สุด รองลงมาคือ YouTube, LINE และ TikTok ตามลำดับ

ทั้งนี้ ปริมาณการใช้งานจะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2565 - เวลา 24.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2566

(OTT คือการให้บริการเนื้อหาเช่น ภาพยนต์ รายการโทรทัศน์ ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต และ OTT TV (Over-the-top TV) หมายถึง การให้บริการเนื้อหาจากสื่อรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ วีดิโอ ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น YouTube, Line TV หรือ Netflix iflex Wetv Viu Line TV เป็นต้น )

TikTok ปังสุด! เอไอเอสเผยสถิติคนใช้โซชียลปีกระต่าย พุ่ง 648% นอกจากนี้ บริการของเอไอเอสอย่าง Application AIS PLAY ยังเป็นช่องทางที่ลูกค้าใช้ในการชม Content ในช่วงระหว่างท่องเที่ยว เพราะมีอัตราการใช้งานที่สูงกว่าช่วงเวลาปกติอย่างชัดเจน

รวมถึงพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่า ประชาชนสามารถปรับตัวกับการใช้ชีวิตท่ามกลางโควิดได้ คือ อัตราการใช้บริการ International Roaming ของลูกค้าที่เดินทางไปยังต่างประเทศในปีนี้ ที่มีมากกว่า 150,000 ราย มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมามากกว่าเท่าตัว

โดยทางเอไอเอส ได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของเครือข่าย AIS และ AIS Fibre เพื่อรองรับการใช้งานไว้ล่วงหน้า และสามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้เป็นอย่างดี

related