svasdssvasds

Geospatial Technology สำคัญอย่างไร? ทำไมถึงเป็นเทคโนโลยีมาแรงในอนาคต

Geospatial Technology สำคัญอย่างไร? ทำไมถึงเป็นเทคโนโลยีมาแรงในอนาคต

แผนที่ช่วยให้มนุษย์ไม่หลงทาง เราพัฒนายุคสมัยจากกระดาษจนปัจจุบันเราใช้เสียงสั่งการเพื่อหาเส้นทางได้ แล้วในอนาคตจะยิ่งกว่านี้ไหม ชวนรู้จัก Geospatial Technology

เพราะนวัตกรรมก่อเกิดขึ้นทุกวัน แต่นวัตกรรมที่เป็นสารตั้งต้นซึ่งจะอยู่ต่อไปเพื่อให้เทคโนโลยีรุ่นใหม่ต่อยอดต่อไปได้ หนึ่งในนั้นคือ แผนที่นำทาง ที่ทำให้มนุษย์ไม่หลงทางอีกต่อไป

วันที่ 22 มิ.ย. 2566 สื่อเนชั่น นำโดย สปริงนิวส์ ได้จัดงาน Springnews digital life forum 2023 ณ โรงภาพยนต์ Screen X Paragon Cineplex ชั้น 5 สยามพารากอน

ในช่วงหนึ่ง ดร.สยาม ลววิโรจน์วงศ์ โฆษก GISTDA และผู้อำนวยการสำนักประยุกต์และบริหารภูมิสารสนเทศ ได้ขึ้นกล่าว เพื่อบอกเล่าถึงมุมมองและภารกิจของ Gistda ในหัวข้อ เทคโนโลยีใหม่ เปลี่ยนไทย เปลี่ยนโลก โดย ดร.สยามกล่าวว่า

ในมุมมองของ Gistda เทคโนโลยีที่น่าสนใจและสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาต่อยอด หนึ่งในนั้นคือ Geospatial Technology เทคโนโลยีนี้จะมาเปลี่ยนโลกของเราแน่นอน

ดร.สยาม ลววิโรจน์วงศ์ โฆษก GISTDA และผู้อำนวยการสำนักประยุกต์และบริหารภูมิสารสนเทศ ดร.สยามให้ความเห็นว่า Geospatial Technology เป็นเบื้องหลังความสำเร็จของแอปพลิเคชันเจ้าดังหลายเจ้าในโทรศัพท์มือถือของเรา และนวัตกรรมที่จะมาขับเคลื่อนเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปข้างหน้า คือ โลเคชัน

 

ข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวกับสถานที่ ตำแหน่งในเชิงพื้นที่ เป็นข้อมูลที่สำคัญในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ให้แตกต่างออกจากนวัตกรรมอื่น ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีนำทาง แรกเริ่มเราใช้แผนที่ที่เป็นกระดาษ ต่อมาเราพัฒนาเป็น GPS ในรถยนต์ ถัดมาเรานำแผนที่มาอยู่ในโทรศัพท์มือถือของเราได้ นำโดย Google Map และในปัจจุบัน มันนำทางเราไปที่ไหนก็ได้อัตโนมัติในขณะที่เรานั่งอยู่เฉย ๆ และคอยออกคำสั่ง นี่คือนวัตกรรมที่มหัศจรรย์มาก

การมีอยู่ของนวัตกรรมนำทาง ทำให้เราไม่ต้องไปศึกษาเรียนรู้การดูแผนที่ เราไม่ต้องเปิดกระดาษดู ไม่ต้องเข้าใจแผนที่ แค่บอกว่า เราต้องการไปไหน นี่คือสิ่งที่เปลี่ยนชีวิตเราตลอดไป

Geospatial Technology สำคัญอย่างไร? ทำไมถึงเป็นเทคโนโลยีมาแรงในอนาคต และที่สำคัญยิ่งกว่าคือเทคโนโลยี Small Satellites หรือสัญญาณดาวเทียม ที่เป็นอุปกรณ์สนับสนุนการนำทางหลัก ในการระบุตำแหน่งของทุกคน ทุกสิ่งที่อยู่บนโลก สามารถคำนวนได้ว่าจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งต้องใช้เวลาเท่าไหร่ ระยะทางเท่าไหร่ เดินทางไปอย่างไร

ดาวเทียมที่มีประสิทธิภาพทำให้เรามองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้น

ในด้านการเดินทาง จะดีกว่าไหมถ้าในอนาคตเราจะสามารถมองเห็นได้มากกว่าปัจจุบัน ตอนนี้ในแผนที่นำทางเราเห็นเลนถนนเป็นเพียงแค่ถนนเส้นเดียว แต่หากเรามี GNSS Solution เราจะสามารถมองเห็นได้ว่าถนนนี้มีกี่เลน 3 หรือ 4 เลน เพื่อให้เราคำนวนสภาพการจราจรได้แม่นยำมากขึ้น และนี้คือเส้นทางที่จะนำเราไปสู่ยานยนต์ไร้คนขับหรือรถยนต์อัตโนมัติที่เสถียรมากขึ้นในอนาคตได้

ช่วยเราคำนวนพื้นที่ป่าและคาร์อบอนเครดิตได้อย่างรวดเร็ว

อีกประเด็นคือ เทรนด์ในปัจจุบัน เราคุยกันถึงคาร์บอนเครดิต เราคุยถึงเรื่อง Clean Energy หรือ Net Zero เพราะฉะนั้นเราจะรู้ได้อย่างไรว่าประเทศเรากักเก็บคาร์บอนไว้อยู่เท่าไหร่

Geospatial Technology สำคัญอย่างไร? ทำไมถึงเป็นเทคโนโลยีมาแรงในอนาคต ประเทศไทยมีพื้นที่ป่าไม้ ประมาณ 100 เท่าของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเยอะมาก หากใช้วิธีสำรวจป่าไม้แบบเดิม ๆ และกลับมาบอกว่าเราได้ป่าไม้เท่าไหร่ ได้คาร์บอนเท่าไหร่ ซึ่งจริง ๆ แล้วมันไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้น ข้อมูลจากดาวเทียมเท่านั้นที่จะสามารถประเมินคาร์บอนทั้งประเทศ หรือกักเก็บคาร์บอนในประเทศได้ในระยะเวลาอันสั้น และสามารถติดตามได้ตลอดเวลา

ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น ลดเวลาการทำนาทำไร่

ภาคการเกษตร ไม่ใช่เพียงแค่การใช้โดรน ใช่ IOT ควบคุมการพ่นยาหรือการใส่ปุ๋ย แต่เดี๋ยวนี้เปลี่ยนใหม่แล้ว เราสามารถรู้ได้ว่าพื้นที่ตรงนั้นควรใส่ปุ๋ยเท่าไหร่ ควรใส่ยาเท่าไหร่ ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น และมันจะเข้ามาในชีวิตประจำวันของเกษตรกรเพื่อให้พวกเขามีชีวิตที่ดีขึ้นมีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น

ช่วยให้ภาคธุรกิจนำไปต่อยอดและแข่งขันให้เกิดโลกใหม่ในอนาคตต่อไป

ดังนั้น Location-Based Intelligence สำคัญมาก มันคือเทคโนโลยีที่จะช่วยเก็บตำแหน่ง โลเคชัน ซึ่งมีธุรกิจมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ความสนใจ เป็นฐานเพื่อพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ การบริการใหม่ ๆ หรือใช้ในการแข่งขันกับคู่ต่อสู้ในภาคธุรกิจ

related