svasdssvasds

ไฮเทค! กทม.ใช้ AI จับจยย.วิ่งบนทางเท้า นำร่อง 5 จุด ฝ่าฝืนปรับสูงสุด 5 พัน

ไฮเทค! กทม.ใช้ AI จับจยย.วิ่งบนทางเท้า นำร่อง 5 จุด ฝ่าฝืนปรับสูงสุด 5 พัน

กทม. เปิดตัวโครงการใหม่ นำ AI มาใช้กับกล้อง CCTV เอาผิดมอเตอร์ไซค์วิ่งบนทางเท้า - ปรับสูงสุด 5 พันบาท ไปรษณีย์ส่งถึงบ้าน นำร่องแล้ว 5 จุด

"ขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า" นอกจากจะเป็นความผิดในคดีจราจรทางบกแล้ว ยังเป็นความผิดทางคดีอาญาอีกด้วยด้วย ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 43 (7) กำหนดห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถบนทางเท้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร เว้นแต่รถลากเข็นสำหรับทารก คนป่วยหรือคนพิการ ซึ่งหากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 400 - 1,000 บาท ตามมาตรตรา 157

ในส่วนของคดีอาญานั้น การขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า มีโทษปรับถึง 5,000 บาท ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
มาตรา 17(2) กำหนดว่า ห้ามมิให้ผู้ใดจอดรถหรือขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์หรือล้อเลื่อนบนทางเท้า เว้นแต่เป็นการจอดหรือขับขี่เพื่อเข้าไปในอาคารหรือมีประกาศของเจ้าพนักงานจราจรผ่อนผันให้จอดหรือขับขี่ได้

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกรุงเทพมหานคร มีการประกาศว่าเตรียม ใช้กล้อง AI ตรวจจับรถจักรยานยนต์ขับขี่ จอดบนทางเท้า ซึ่งโชว์ให้เห็นเลยว่า รถคันไหนทำผิด เห็นกันจะ

 ล่าสุดวานนี้ (วันที่ 20 มิ.ย.) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กทม. ทวิตข้อความระบุว่า “มาแล้วครับ !! กทม.เปิดตัวโครงการใหม่ นำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้กับกล้อง CCTV จับมอเตอร์ไซค์วิ่งบนทางเท้า 

 ซึ่งในโพสต์ อีกคลิป กทม.เปิดตัว AI ตรวจจับทะเบียนรถวิ่งบนทางเท้า ส่งใบสั่งถึงบ้าน ปรับสูงสุด 5,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• กทม.เอาจริงจับ จยย. ขี่บนทางเท้า ปรับ 2 ,000 ทุกเคส รอบ 3 ปีได้เงิน 44 ล้าน

• “เฮ้ย นี่มันฟุตบาทไทยแลนด์” เพจสะท้อนปัญหาทางเท้า ที่หนักใจคนกรุง

• พรรคก้าวไกล โชว์นวัตกรรมสุดล้ำ ใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาทางเท้าชำรุดทรุดโทรม

ไฮเทค! กทม.ใช้ AI จับจยย.วิ่งบนทางเท้า นำร่อง 5 จุด ฝ่าฝืนปรับสูงสุด 5 พัน

 โฆษก กทม. เผยอีกว่า ในคลิปที่เห็นเป็นจุดที่ได้ติดตั้งนำร่องมากกว่า 5 จุด เมื่อ 2- 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้ดำเนินการปรับ ส่วนจะปรับ และจะเริ่มบังคับใช้จริงวันไหน รอ ผู้ว่าฯชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แถลงในวันพรุ่งนี้ 9.00 น. ในหัวข้อ "ยกระดับคุณภาพกล้องวงจรปิด ป้องปรามขับขี่บนทางเท้า" พร้อมลงพื้นที่ดูระบบและเหตุการณ์จริง ที่ติดตั้งบริเวณซอยเสือใหญ่อุทิศ (รัชดา 36 ) เขตจตุจักร

 หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท หากฝ่าฝืนครั้งแรก 1,000 บาท ครั้งที่ 2 หรือทำซ้ำมากกว่า 1,000 บาท มีไปรษณีย์ส่งถึงบ้าน

ปัจจุบันนำร่องแล้ว 5 จุด ประกอบด้วย

1. ปากซอยรัชดาภิเษก36 (ซอยเสือใหญ่อุทิศ)

2. รร.นิเวศน์วารินทร์

3. ปากซอยเพชรเกษม 28

4. ปั๊ม ปตท.เทพารักษ์

5. ปากซอยเพชรบุรี 9

 

หลังจากนี้ กทม.มีโครงการติดตั้ง นำ AI มาใช้กับกล้อง CCTV ตรวจจับรถจอดแช่นาน บริเวณถนนนานา ,ย่านเซ็นทรัลเวิล์ด และถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ก็จะปรับด้วยเช่นกัน

related