svasdssvasds

เว็บข่าว Gizmodo ใช้ AI เขียนข่าว หลังปลดกอง บก. แต่พบเขียนมั่ว พาเสียชื่อ

เว็บข่าว Gizmodo ใช้ AI เขียนข่าว หลังปลดกอง บก. แต่พบเขียนมั่ว พาเสียชื่อ

บริษัทแม่เว็บข่าว Gizmodo ปลดกอง บก. พร้อมเริ่มใช้ AI เขียนข่าว แต่เรื่องราวกลับตาลปัตร พบ AI แต่งเรื่องมั่ว แถมสร้างงานให้นักข่าวเพิ่ม

G/O Media บริษัทแม่ของเว็บไซต์ข่าวอย่าง Gizmodo เริ่มทดลองใช้ AI ปัญญาประดิษฐ์เขียนข่าว เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จะมีเสียงคัดค้าจากกองบรรณาธิการก็ตาม

หนึ่งในผลงานที่ AI เขียนข่าว ของ G/O Media แสดงให้เห็นว่ายังต้องใช้มนุษย์ในการตรวจสอบและเขียนข่าวอยู่ดี คือ บทความที่เล่าเรื่องของภาพยนตร์ Star Wars ที่มันลำดับเหตุการณ์ในภาพยนตร์แต่ละภาคได้ไม่ถูกต้องเลย

AI เขียนข่าวมั่ว ลำดับภาพยนต์ Star Wars ผิด

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

นักเขียนของเว็บไซต์ ระบุว่าการใช้ AI เขียนข่าวแล้วไม่มีการตรวจสอบโดยกองบรรณาธิการ หรือ ตรวจสอบโดยนักข่าวที่เชี่ยวชาญมากพอ ทำให้บทความ Star Wars ของ Gizmodo เป็นการ "ทำลายชื่อเสียงและความน่าเชื่อถืออย่างยิ่ง"

ผลจาก AI เขียนข่าว ทำให้กองบรรณาธิการต้องใช้นักข่าวกลับมาตรวจสอบเนื้อหาก่อนเผยแพร่แทน ซึ่งนั่นกลายเป็นภาระมากกว่าช่วยลดงานเสียอีก

James Whitbrook รองบรรณาธิการของ Gizmodo ให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่เคยเจอลูกน้อง(หมายถึง AI เขียนข่าว)ที่ไร้ความสามารถขนาดนี้มาก่อน แค่บทความง่าย ๆ อย่าง Star Wars ยังทำผิด นั่นแปลว่า เขาไม่สามารถวางใจในเรื่องอื่น ๆ ได้เลย

สำนักข่าว The Washington Post รายงานว่า บทความดังกล่าวเขียนขึ้นโดยใช้ทั้ง Bard ของ Google และ ChatGPT ของ OpenAI

G/O Media เป็นเพียงหนึ่งในบริษัทสื่อหลายแห่งที่ได้ทดลองใช้ AI เขียนข่าว ก่อนหน้านี้ CNET ก็เริ่มใช้ AI เขียนข่าว แต่ก็ต้องนำกลับไปพัฒนาใหม่ เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่ ต้องถูกคนแก้ไขและตรวจสอบเกือบจะทั้งหมด ขณะที่ Insider ก็เริ่มทดลองให้ AI เขียนข่าว กับ ChatGPT ในเดือนเมษายน ที่ผ่านมา

 

related