svasdssvasds

AI จะมาแทนนักข่าวได้หรือไม่? CNET ใช้บอทเขียนข่าวแทนคน โดยแทบไม่มีใครรู้

AI จะมาแทนนักข่าวได้หรือไม่? CNET ใช้บอทเขียนข่าวแทนคน โดยแทบไม่มีใครรู้

AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ได้เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันเรามากขึ้นทุกวัน และปัจจุบันยิ่งใกล้ตัวขึ้นไปอีก เมื่อเรารู้ว่า CNET มีการใช้ AI เขียนข่าวมาหลายเดือนแล้ว ซึ่งบางคนแทบดูไม่ออกว่านั่นคือบอทเขียน

AI (Artificial Intelligence) หรือภาษาไทยเรียกว่า 'ปัญญาประดิษฐ์' เทคโนโลยีนี้สร้างอะไรเราตื่นเต้นอยู่เสมอ แต่ล่าสุด CNET Money Staff ได้เปิดเผยว่าบทความเหล่านั้นได้ถูกเขียนโดย AI 

Connie Guglielmo หัวหน้าบรรณาธิการของ CNET กล่าวในแถลงการณ์ว่าเป้าหมายของ บริษัท คือถ้าเครื่องมือ AI สามารถช่วย "พนักงานนักข่าวและบรรณาธิการที่ยุ่งกับงานของพวกเขาเพื่อครอบคลุมหัวข้อจากมุมมอง 360 องศา"

มีการถกเถียงกันมากมาย Jackson Ryan นักข่าวของ CNET เผยแพร่บทความเมื่อเดือนที่แล้วโดยอธิบายว่า

'ChatGPT ซึ่งเป็น AI ที่สามารถสร้างข้อความที่มีเสียงเหมือนมนุษย์ได้ แต่งานเขียนของมนุษย์นั้นยังดีกว่า (สำหรับตอนนี้)'

Ryan เขียนว่า ChatGPT ไม่สามารถเข้าใจหรืออ่านอารมณ์ได้ ทำให้ไม่มีประโยชน์ในบริบทของการสื่อสารมวลชน เขากล่าวว่า

ChatGPT ไม่มีความสามารถในการอธิบายความรู้สึกที่เห็นบนใบหน้าของผู้เล่นเมื่อพวกเขาชนะการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือพูดคุยกับชาวยูเครนเกี่ยวกับการรุกรานของรัสเซียที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเขา และแน่นอนว่า "ไม่มีความหวังที่จะปิดบัง การเข้าครอบครอง Twitter ของ Musk”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

บทความแรกที่เขียนโดย CNET Money Staff เผยแพร่เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน โดยมีหัวข้อว่า “การหักเงินจากบัตรเครดิตคืออะไร” ตั้งแต่นั้นมา เว็บไซต์ข่าวดังกล่าวได้เผยแพร่บทความที่สร้างโดย AI ถึง 73 บทความ และในปัจจุบันมีถึง 78 คอนเทนท์ในเวลาเพียง 3 เดือน

แต่ทางสื่อระบุบนเว็บไซต์ว่าทีมบรรณาธิการมีส่วนร่วมในเนื้อหา “ตั้งแต่การคิดไปจนถึงการตีพิมพ์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมูลที่เราเผยแพร่และคำแนะนำที่เราให้นั้นถูกต้อง น่าเชื่อถือ และเป็นประโยชน์สำหรับคุณถือเป็นความรับผิดชอบที่ชัดเจนสำหรับสิ่งที่เราทำ”

CNET ไม่ใช่สำนักข่าวแห่งแรกที่ใช้เทคโนโลยี AI เนื่องจาก Associated Press ได้โอ้อวดว่าเป็น "หนึ่งในองค์กรข่าวแห่งแรกที่ใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์" ตั้งแต่ปี 2558 สำนักข่าวหลักอื่นๆ ก็ได้รวมเอาเทคโนโลยี AI ไว้ในงานของพวกเขา เช่น

Washington Post ประกาศว่ากำลังใช้ AI เพื่อแจ้งข่าวสดสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 ทางพอดแคสต์ เป้าหมายดังกล่าวคือเพื่อให้ผู้ฟังได้รับข่าวสารเร็วที่สุดในช่วงที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะออกมา

ที่มา : futurism , gizmodo

related