svasdssvasds

เตรียมโดนขุด เมื่อ Google พัฒนา AI ด้วยการนำข้อมูลเก่ามาใช้ซ้ำ

เตรียมโดนขุด เมื่อ Google พัฒนา AI ด้วยการนำข้อมูลเก่ามาใช้ซ้ำ

ข้อมูลเดิมอาจไม่มากพอ Google เตรียมส่งจดหมายขออนุญาตขุดข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าและผู้ใช้งานที่เคยโพสต์บนช่องทางออนไลน์ นำไปใช้พัฒนา AI

คิดเห็นอย่างไร เมื่อ Google เตรียมพัฒนาเอไอผ่านการดึงข้อมูลเก่าๆ ที่เราเคยโพสต์ไว้บนช่องทางออนไลน์ มาพัฒนาเครื่องมือสำหรับเอไอ 

โดยนโยบายใหม่ของกูเกิลนี้ ถือว่าเป็นการก้าวข้ามความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการแบบขั้นสุด แม้จะอ้างว่าทำไปเพื่อปรับปรุงบริการและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฟีเจอร์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานและสาธารณะ

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ กูเกิลได้ยกตัวอย่างการนำข้อมูลมาใช้ฝึกโมเดล AI ของกูเกิล เพื่อพัฒนาฟีเจอร์ในบริการของกูเกิลอย่างเช่น การแปล (Translet) คลาวด์ และ Google Bard โดยข้อมูลเหล่านี้จะใช้สำหรับโมเดลภาษาเท่านั้น

เตรียมโดนขุด เมื่อ Google พัฒนา AI ด้วยการนำข้อมูลเก่ามาใช้ซ้ำ

ทั้งนี้ ในนโยบายดังกล่าวไม่ได้ครอบคลุมเฉพาะบริการของ Google แต่กวาดข้อมูลกว้างไปถึงการโพสต์ในช่องทางสาธารณะอื่นๆ ด้วย ราวกับว่าเป็นการนำข้อมูลทั้งหมดที่มีบนอินเทอร์เน็ตมาให้เอไอของตนเองใช้งานอย่างเต็มที่

สะท้อนให้เห็นว่าการไม่เดินหน้าพัฒนา AI จะกลายเป็นการหลุดเทรนด์โลก ยิ่งความเป็น Google ด้วยแล้ว การไม่ลงเล่นในสนามนี้คงเป็นไปไม่ได้ แต่การดึงข้อมูลจากทุกช่องทางมาใช้บนเอไอของตนเอง อาจเรียกว่าเป็นการทำงานที่ไม่มืออาชีพนัก

 

ที่มา : Gizmodo

related