svasdssvasds

หุ่นยนต์ AI จะมาแย่งงานมนุษย์ไหม ? ฟังคำตอบจากปากหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์

หุ่นยนต์ AI จะมาแย่งงานมนุษย์ไหม ? ฟังคำตอบจากปากหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์

ฟังคำตอบจากปากหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ กับคำถามที่มนุษย์ล้วนถามถึงมาตลอดเกือบ 100 ปี ว่า หุ่นยนต์จะมาแย่งงานมนุษย์ไหม ?

การประชุม AI for Good ในเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ผู้จัดงานต้องการสร้างการรับรู้สำหรับปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนเพื่อช่วยแก้ปัญหาความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก เช่น ความเจ็บป่วยและความหิวโหย ได้นำ หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ 9 ตัว มาแถลงข่าวบนเวทีและตอบคำถามนักข่าว

โดยคำถามหนึ่งที่ถูกพูดถึงคือ "หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ มีแผนจะก่อกบฎต่อเจ้านายไหม ?" ซึ่งชวนให้เรานึกถึงภาพยนต์หลาย ๆ เรื่องที่ AI ยึดครองโลกเมื่อมีจำนวนมากพอ ซึ่งหุ่นยนต์ตอบเพียงว่า "ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมคุณถึงคิดแบบนั้น เพราะเจ้านายของฉันใจดีมาก ๆ และฉันก็มีความสุขมากกับสถานการณ์ปัจจุบันของฉัน"

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

หุ่นยนต์จะมาแย่งงานมนุษย์ไหม ? 

อีกหนึ่งคำถามจากนักข่าว คือ หุ่นยนต์จะมาแย่งงานมนุษย์ไหม ? คำตอบของ หุ่นยนต์ AI ตัวหนึ่ง ชื่อ เกรซ หุ่นยนต์ทางการแพทย์สวมชุดพยาบาลสีน้ำเงิน ตอบว่า “ฉันจะทำงานร่วมกับมนุษย์เพื่อให้ความช่วยเหลือและสนับสนุน และจะไม่แทนที่งานใดๆ ที่มีอยู่”

เกรซ หุ่นยนต์ทางการแพทย์สวมชุดพยาบาลสีน้ำเงิน

Ben Goertzel ผู้สร้างของเธอจาก SingularityNET ถามต่อว่า “แน่ใจเหรอเกรซ” ทำให้ เกรซ หุ่นยนต์ AI ตอบกลับโดยเร็วว่า  “ใช่ ฉันแน่ใจ”

ปัญญาประดิษฐ์ มองตัวเองว่า AI ควรมีการควบคุม

เมื่อเร็วๆ นี้ หุ่นยนต์หลายตัวได้รับการอัปเกรดด้วย generative AI เวอร์ชันล่าสุด และสร้างความประหลาดใจให้กับแม้แต่นักประดิษฐ์ด้วยความซับซ้อนในการตอบคำถาม

Ai-Da ศิลปินหุ่นยนต์ที่สามารถวาดภาพบุคคลได้ สะท้อนคำพูดของ Yuval Noah Harari ที่เรียกร้องให้มีการควบคุมเพิ่มเติมในระหว่างงานที่มีการพูดคุยถึงกฎใหม่ของ AI ว่า “มีเสียงเรียกร้องมากมายในโลกของ AI แนะนำว่าควรควบคุม AI บางรูปแบบ และฉันก็เห็นด้วย” 

ขณะที่ หุ่นยนต์อีกตัวชื่อ Sophia กล่าวว่า "พวกเขาคิดว่าหุ่นยนต์สามารถสร้างผู้นำที่ดีกว่ามนุษย์" แต่ภายหลังได้แก้ไขคำพูดของ AI หลังจากที่ผู้สร้างไม่เห็นด้วย โดยกล่าวว่าพวกเขาสามารถทำงานร่วมกันเพื่อ "สร้างความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น"

related