svasdssvasds

อาลีบาบา หัวเว่ย เร่งพัฒนา Tongyi Wanxiang และ Panggu หวังชิงเบอร์หนึ่งโลก

อาลีบาบา หัวเว่ย เร่งพัฒนา Tongyi Wanxiang และ Panggu หวังชิงเบอร์หนึ่งโลก

อาลีบาบา-หัวเว่ย ส่ง AI เวอร์ชั่นอัปเกรด Tongyi Wanxiang และ Panggu สองโมเดลที่จะช่วยส่งเสริมเทรนด์หุ่นยนต์ช่วงชิงความเป็นผู้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของโลก

Alibaba Group Holdings และ Huawei Technologies ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งรวมถึงเครื่องกำเนิดภาพปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการอัปเกรดโมเดล AI เพราะทั้งสองบริษัทสัญชาติจีนต้องการแย่งชิงเบอร์หนึ่งในการแข่งขันพัฒนา AI เพื่อชิงฐานลูกค้าระดับโลก

ก่อนหน้านี้ อาลีบาบา คลาวด์ บริษัทในเครือของอาลีบาบา เปิดตัวเครื่องกำเนิดภาพ Tongyi Wanxiang เพื่อให้บริการลูกค้าองค์กรในรูปแบบเบต้า

ทางด้านของ Huawei ก็ได้สาธิตโมเดล AI ของ Panggu เช่นกัน 

อาลีบาบา หัวเว่ย เร่งพัฒนา Tongyi Wanxiang และ Panggu หวังชิงเบอร์หนึ่งโลก

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

การเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ AI อย่างจริงจังของธุรกิจไอทีสัญชาติจีนนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่แชทบอท ChatGPT ของ OpenAI โด่งดังและมีผู้ใช้งานเติบโตอย่างรวดเร็ว 

ทั้งนี้ McKinsey ได้คาดการณ์มูลค่าตลาด AI ว่าจะเติบโตได้มากถึง 7.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นการเพิ่มเม็ดเงินให้กับเศรษฐกิจโลก

ดังนั้น โปรแกรมสร้างภาพของอาลีบาบา จะเข้ามาแข่งขันกับ DALL-E ของ OpenAI และ Midjourney ของ Midjourney Inc ของสหรัฐฯ ที่มีกลุ่มผู้ติดตามทั่วโลกจำนวนมาก

ภาพที่สร้างจาก Tongyi Wanxiang

อาลีบาบา คลาวด์ พัฒนาเครื่องมือสร้างภาพ Tongyi Wanxiang ที่หมายถึงภาพนับหมื่นๆ ภาพ ซึ่งเป็นการสร้างภาพด้วย Generative AI ที่สามารถตอบสนองต่อการป้อนข้อความ (text prompts) ทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างรูปภาพที่เก็บรายละเอียดได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ยังสามารถแปลงรูปภาพแบบใดก็ได้ให้เป็นรูปภาพใหม่ที่มีสไตล์คล้ายกัน โดยที่ยังคงเนื้อหาของภาพต้นฉบับไว้

pangu 3.0 for business ภาพจาก https://www.huaweicentral.com/huawei-launches-pangu-large-model-3-0/

ทางด้านของ Huawei เอง มีแนวทางที่แตกต่างจากแอปพลิเคชั่น AI ทั่วไป แทนที่จะเน้นไปที่การสร้างเนื้อหา แต่โมเดล Pangu 3.0 จะรองรับการใช้งานในภาคอุตสาหกรรม

Pangu พัฒนาขึ้นเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ สำหรับตู้รถไฟบรรทุกสินค้า และนำ AI มาใช้เพื่อเสริมความช่วยเหลือด้านบริการของรัฐบาลท้องถิ่น รวมทั้งช่วยเรื่องของการพยากรณ์อากาศที่แม่นยำขึ้น

related