svasdssvasds

มีแล้ววันนี้! SMS Emergency Alert ก.ดิจิทัล ขอเวลา 1 ปี ทำให้ดีกว่าเดิม

มีแล้ววันนี้! SMS Emergency Alert  ก.ดิจิทัล ขอเวลา 1 ปี ทำให้ดีกว่าเดิม

ก.ดิจิทัล ทดสอบระบบแจ้ง SMS เตือนภัย ในรัศมีทำเนียบรัฐบาล ทำให้วันนี้เป็นวันแรกที่ไทยมี SMS Emergency Alert อย่างเป้นทางการ “ประเสริฐ” ขอเวลา 6 เดือน - 1 ปี พัฒนาระบบให้ดีกว่าเดิม

ภายหลังเรียกผู้บริหารเครือข่ายมือถือผู้ให้บริการ AIS , True , สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าหารือถึงการแจ้ง SMS เตือนภัยแบบเจาะจง ที่ทำเนียบรัฐบาล

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) กล่าวว่า SMS Emergency alert ได้ทดสอบระบบ LBS เข้าสู่ระบบแล้ว โดยการยิง SMS เข้าสู่มือถือ ในบริเวณทำเนียบรัฐบาล เห็นว่าได้ผลดี

รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล ระบุว่า SMS Emergency alert สามารถดำเนินการได้ทันที มีผลตั้งแต่วันนี้และกระทรวงฯ ขอรับไปดำเนินการ ซึ่งการแจ้งเตือนจะครอบคลุมไปถึงภัยพิบัติต่าง ๆ ในพื้นที่ โดย ผู้ให้บริการเครือข่ายทั้ง 2 ค่ายรับปากว่าสามารถดำเนินการได้ในทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเวลา 11.35-11.40 น. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ทำการทดสอบระบบการแจ้งเตือน แบบเจาะจงพื้นที่ บริเวณทำเนียบรัฐบาล ด้วยระบบ SMS ผ่านเครือข่าย AIS และ True

SMS Emergency alert ในไทย

SMS Emergency alert ในไทยตอนนี้ยังใช้เวลากว่าจะส่งข้อความได้อยู่

นายประเสริฐ กล่าวว่า สำหรับเซลล์บอร์ดแคสต์ (Cell Broadcast) ต้องใช้เวลาดำเนินการ ซึ่งหากเราสามารถทำได้จะเป็นระบบที่มีความเสถียร และเป็นระบบเตือนภัยที่สามารถแจ้งพี่น้องประชาชนได้อย่างครอบคลุมและสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น และตนได้ประสานงานกับ กสทช. และเครือข่ายมือถือ ซึ่งทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เหลือเพียงศูนย์ Command Center ที่ทุกวันนี้เป็นปัญหาระดับชาติ โดยเราจะดำเนินการอย่างเร่งด่วน และจะหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีในวันนี้ต่อไป

ด้านนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. ชี้แจงระบบ SMS Emergency alert ว่ามี 2 ระยะ คือ LBS จะคล้ายกับ SMS แต่จะใช้เวลาในการประมวลผลนาน ซึ่งระบบจะจับจำนวนคนในพื้นที่ก่อนจะมีการประมวลผลทำให้ต้องใช้เวลา

และระยะที่ 2 คือการทำเซลล์บอร์ดแคสต์ ซึ่ง กสทช. จะนำเสนอเข้าที่ประชุมและ ดำเนินการ โดยระบบดังกล่าวหากมีโทรศัพท์เครื่องใดอยู่ในพื้นที่จะสามารถยิงข้อความได้ทั้งหมด โดยไม่ต้องประมวลผล ว่ามีเบอร์อะไรอยู่ในพื้นที่ จะเป็นระบบที่ดีที่สุดซึ่งจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด

ส่ง SMS เตือนภัยในรัสมีที่เกิดเหตุ คนร้ายก็ได้ข้อความด้วย

จากนั้น นายประเสริฐ ได้ชี้แจงกรณีหาคนร้ายอยู่ในพื้นที่และได้รับ SMS เตือนภัย จะมีมาตรการป้องกันอย่างไรนั้น ว่า เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่จะต้องตัดสัญญาณ ในจุดที่มีคนร้ายอยู่ ซึ่งเรื่องนี้ทำได้อยู่แล้ว

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ระบบเซลล์บอร์ดแคสต์จะต้องใช้เวลาพัฒนา แต่จะเป็นระบบที่รวดเร็วใน 10 วินาทีสามารถส่งได้เป็นล้านข้อความ ซึ่งไม่เกิน 1 ปีจะสามารถเกิดขึ้นได้ หรืออย่างเร็ว 6 เดือน ยืนยันว่าไม่ได้ช้าเกินไปเพราะต้องติดตั้งระบบหลายอย่าง และยืนยันว่า เรื่องเซลล์บอร์ดแคส ไม่ได้มีอุปสรรคเรื่องงบประมาณที่ไม่สามารถดำเนินการได้ และตนไม่อยากพูดถึงปัญหาอุปสรรคที่ผ่านมา ขอมองแต่อนาคตดีกว่าและตนจะเร่งให้เร็ว

(หน้า) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , (หลัง) นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช.

ก.ดิจิทัลฯ ปิดเว็บขายอาวุธเถื่อนแล้ว

ส่วนการปราบปรามเว็บขายปืนเถื่อน นายประเสริฐกล่าวว่า ตนได้ทำการสั่งปิดไปแล้ว ตอนนี้ได้ให้ กระทรวงดีอีดำเนินการปิดอยู่ เดิมทีต้องใช้อำนาจศาลแต่ขณะนี้สามารถสั่งปิดได้ทันทีเมื่อพบเห็น ขนาดที่เว็บเถื่อนอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการขายปืน ก็มีการสั่งปิดทุกวัน เมื่อวานนี้ก็มีการสั่งปิดไป 500 เว็บ จากเดิมที่ปิดเพียงไม่กี่เว็บ และมีการแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ สำหรับที่ตัวเลขเว็บขายปืนเถื่อนที่ปิดไปนั้นขอรอข้อมูลก่อน ส่วนแพลตฟอร์มอื่นที่ขายปืน เช่น Facebook และ Twitter นั้นก็ได้ขอความร่วมมือไปแล้ว และทุกโซเชียลให้ความร่วมมือ

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

related