svasdssvasds

SMS Emergency Alert ชวนส่องระบบเตือนภัยของประเทศทั่วโลก ว่าเจ๋งแค่ไหน

SMS Emergency Alert ชวนส่องระบบเตือนภัยของประเทศทั่วโลก ว่าเจ๋งแค่ไหน

SMS Emergency Alert ชวนส่องระบบเตือนภัยผ่านข้อความ SMS ของแต่ละประเทศจะเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งในประเทศไทยยังคงไม่มีระบบเตือนภัยที่แจ้งเหตุได้ละเอียดมากพอ เรามาดูกันว่าทั่วโลกเขามีระบบเตือนภัยแบบไหนบ้าง

SMS Emergency Alert อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเสริมความปลอดภัย แจ้งเหตุ เตือนภัย ผ่านโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน ซึ่งจากเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเห็นได้ชัดว่าประเทศไทยเราควรมี SMS Emergency Alert เพื่อเตือนภัยถึงเหตุการณ์ต่างๆในสถานการณ์คับขันหรือเร่งด่วน เพื่อให้คนขอความช่วยเหลือหรือรู้สถานการณ์ฉุกเฉินได้ทันท่วงที 

ซึ่งในประเทศไทยปัจจุบัน ยังสามารถใช้ LINE Alert ซึ่งสามารแอดไลน์ @linealert เพื่อติดตามสถานการณ์แจ้งเตือนภัยซึ่งได้มีทั้งการเช็กพื้นที่เสี่ยง รวบรวมเบอร์ฉุกเฉิน การแจ้งเตือนภัยพิบัติต่างๆ  ได้โดยไม่ต้องรอการพัฒนาของ SMS Emergency Alert ในประเทศไทย

SMS Emergency Alert ชวนส่องระบบเตือนภัยของประเทศทั่วโลก ว่าเจ๋งแค่ไหน

SMS Emergency Alert ของประเทศต่างๆทั่วโลก ใช้ระบบแบบไหนบ้าง

  • ทวีปยุโรป ใช้ระบบ EU-Alert เตือนภัยคุกคาม เช่น เหตุการณ์ฉุกเฉิน การโจมตีของผู้ก่อการร้าย สภาพอากาศรุนแรงหรือภัยพิบัติธรรมชาติ
  • สหรัฐอเมริกา ใช้ระบบ WEA (Wireless Emergency Alerts) แจ้งเตือนภัยผ่านมือถือ และระบบ Amber Alert สามารถช่วยเหลือและติดตามเด็กหายได้ภายในเวลา 24 ชม.  
  • ญี่ปุ่น ใช้ระบบ J-Alert ใช้เผยแพร่ข้อมูลจากรัฐบาลสู่สาธารณะได้อย่างรวดเร็ว ผ่านดาวเทียมและอุปกรณ์ที่ติดตั้งไว้ทั่วประเทศ 
  • ฟิลิปปินส์ ใช้ระบบ ECBS (Emergency Cell Broadcast System) แจ้งเตือนภัยพิบัติผ่านมือถือ 
  • เกาหลีใต้ ใช้ระบบ Korean Emergency Alerts แจ้งเตือนข้อความฉุกเฉินที่แม้ชาวต่างชาติที่เดินทางไปก็สามารถรับข้อความแจ้งเตือนได้ 
  • ออสเตรเลีย ใช้ระบบ Emergency Alert Australia แจ้งเตือนเป็นข้อความเสียงไปยังโทรศัพท์บ้าน และส่ง SMS ไปยังมือถือที่ใกล้กับพื้นที่เกิดเหตุ
  • แคนาดา ใช้ระบบ Alert Ready สามารถแจ้งเตือนได้ไม่ว่าจะเป็นเกิดเหตุไฟไหม้ สภาพอากาศรุนแรง หรือมีผู้ก่อการร้ายก็สามารถแจ้งเตือนได้ทั้งหมด
  • ไทย กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาระบบ Traffy Fondue ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเตือนภัย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ล่าสุด ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ ได้กล่าวในการประชุมรัฐสภาเกี่ยวกับประเด็น SMS Emergency Alerts เพิ่มเติมดังนี้  

“ผมขอหารือท่านประธานผ่านไปยังกระทรวงดิจิทัลฯ กสทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งรัดแผนการพัฒนาระบบแจ้งเตือนภัยแบบ Cell Broadcast ที่จะเป็นการส่งข้อความเข้ามือถือทุกเครื่องในพื้นที่เกิดเหตุ” 

ซึ่งนี่ถือเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เห็นว่ารัฐบาลและประเทศไทยมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวหน้ากว่านี้ เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นกลับไม่มีข้อความแจ้งเตือนประชาชนใดๆ และผู้คนต้องสืบหาข่าวสารและข้อมูลกันเอง ซึ่งอาจทำให้พบข้อมูลเท็จและเกิดความเสียหายได้

 

related