svasdssvasds

อินเดีย เตรียมส่ง "หุ่นเอไอนักบินอวกาศหญิง" สู่อวกาศปีนี้

อินเดีย เตรียมส่ง "หุ่นเอไอนักบินอวกาศหญิง" สู่อวกาศปีนี้

สื่อฮินดูสถานของอินเดียรายงานว่า “วิมมิตรา” คือหุ่นปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ ที่ถูกออกมาแบบมาเพ อเป็นนักบินอวกาศหญิง ซึ่งเธอจะออกเดินทางไปสู่อวกาศเพื่อทำภารกิจ

ก่อนที่อินเดียจะทำการส่งมนุษย์จริงๆไปกับ “คคันยาน” โดยภารกิจของคคันยานนับเป็นความท้าทายและความทะเยอทะยานครั้งใหม่ของวงการอวกาศที่อินเดีย ที่ประสบความสำเร็จกับการเป็นชาติแรกของโลกที่ส่งยานอวกาศไปลงจอดบนขั้วใต้ของดวงจันทร์ได้สำเร็จเมื่อปลายปีที่แล้ว

รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและอวกาศประจำรัฐของอินเดรย นายจิเทนดรา ซิงห์ เปิดเผยว่า ภารกิจ “วิมมิตรา”นั้น มีกำหนดการจะเริ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ ขณะที่ภารกิจ “คคันยาน” ซึ่งจะส่งมนุษย์ไปด้วย มีกำหนดการจะเริ่มปล่อยปีหน้า คือปี 2025

สำหรับชื่อ “วิมมิตรา” นั้น มาจากคำในภาษาสันสกฤต 2 คำ คำว่า วิมา แปลว่าอวกาศ และมิตรา แปลว่าเพื่อน หุ่นยนต์นักบินอวกาศหญิงตัวนี้ติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆที่สามารถสังเกตการณ์การทำงานของโมดูล แจ้งเตือนต่างๆ และมีระบบปฏิบัติการณ์ช่วยเหลือการดำรงชีวิต ซึ่งมันสามารถทำภารกิจต่างๆได้

นอกจากนี้ วิมมิตรายังถูกออกแบบมาให้แม้แต่ลักษณะท่าทางเลียนแบบการใช้ชีวิตของมนุษย์ในสภาพแวดล้อมอวกาศ และสามารถสื่อสารตอบโต้กับระบบสนับสนุนการทำงานของชีวิตได้

ดังนั้นภารกิจของวิมมิตราจะเป็นการปูทางสู่ภารกิจของยานคคันยาน ซึ่งการทดสอบครั้งแรกประสบความสำเร็จด้วยดีเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2023 โดยการทดสอบดังกล่าวเป็นการทดสอบระบบหลบหนีของลูกเรือและระบบร่มชูชีพ

ส่วนภารกิจของคคันยานนั้นจะเป็นการส่งมนุษย์ คือนักบินอวกาศไปสู่วงโคจร 400 กิโลเมตร และจะพานักบินอวกาศกลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ เมื่อปี 2023 อินเดียประสบความสำเร็จในการส่งยานจันทรายาน 3 ไปลงจอดบนดวงจันทร์ โดยเป็นชาติแรกของโลกที่สามารถส่งยานไปส่งจอดบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ได้สำเร็จ และในปีเดียวกัน นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียยังประกาศเป้าหมายที่จะสร้างสถานีอวกาศของตนเองภายในปี 2035 และจะส่งชาวอินเดียคนแรกไปเหยียบดวงจันทร์ให้ได้ภายในปี 2040

ที่มา : hindustantimes

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

related