svasdssvasds

ดวงตาจักรวาลจีน ตรวจพบ พัลซาร์ ดาวนิวตรอนหมุนรอบตัวเองความเร็วสูง 900 ดวง

ดวงตาจักรวาลจีน ตรวจพบ พัลซาร์ ดาวนิวตรอนหมุนรอบตัวเองความเร็วสูง 900 ดวง

ผลงานสุดยอดของ ฟาสต์ - ดวงตาจักรวาลจีน! กล้องโทรทรรศน์วิทยุจานเดี่ยวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หรือ ฟาสต์ (FAST) ได้ค้นพบพัลซาร์ (pulsar) ใหม่มากกว่า 900 ดวง นับตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินงานเมื่อปี 2016

SHORT CUT

  • ฟาสต์ (FAST) กล้องโทรทรรศน์วิทยุจานเดี่ยวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ของจีน  ได้ค้นพบพัลซาร์ (pulsar) ใหม่มากกว่า 900 ดวง นับตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินงานเมื่อปี 2016  
  • สำหรับ พัลซาร์ (pulsar) นั้นคือ คือ ดาวนิวตรอนที่หมุนรอบตัวด้วยความเร็วสูง มีต้นกำเนิดจากแกนกลางที่ระเบิดอยู่ภายในของดาวฤกษ์มวลสูงที่กำลังจะตายผ่านการระเบิดของซูเปอร์โนวา 
  • .ในอดีตที่ผ่านมา ทั่วโลกค้นพบพัลซาร์ไม่เกิน 3,000 ดวง นับตั้งแต่ค้นพบพัลซาร์ดวงแรกเมื่อกว่า 50 ปีก่อน  แต่พอมี ฟาสต์ (FAST)  ทำให้ค้นพบ พัลซาร์  มากกว่าเดิมถึง 3 เท่า 

ผลงานสุดยอดของ ฟาสต์ - ดวงตาจักรวาลจีน! กล้องโทรทรรศน์วิทยุจานเดี่ยวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หรือ ฟาสต์ (FAST) ได้ค้นพบพัลซาร์ (pulsar) ใหม่มากกว่า 900 ดวง นับตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินงานเมื่อปี 2016

คณะนักวิทยาศาสตร์ของจีนประกาศว่า ฟาสต์ (FAST) เป็น กล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ตอบสนองเร็วที่สุดในโลก - และเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุจานรับสัญญาณเดี่ยวขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 500 เมตร ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุจานเดี่ยวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ได้ค้นพบพัลซาร์ (pulsar) ใหม่มากกว่า 900 ดวง นับตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินงานเมื่อปี 2016  

สำหรับ ใครที่ไม่ได้ติดตามมแวดวงวิททยาศาสตร์ หรือ ดาราศาสตร์ นั้น คงต้องให้ รายละเอียดกันก่อนว่า พัลซาร์ (pulsar) คือ ดาวนิวตรอนที่หมุนรอบตัวด้วยความเร็วสูง มีต้นกำเนิดจากแกนกลางที่ระเบิดอยู่ภายในของดาวฤกษ์มวลสูงที่กำลังจะตายผ่านการระเบิดของซูเปอร์โนวา

ผลงานสุดยอดของ ฟาสต์ - ดวงตาจักรวาลจีน! กล้องโทรทรรศน์วิทยุจานเดี่ยวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หรือ ฟาสต์ (FAST) ได้ค้นพบพัลซาร์ (pulsar) ใหม่มากกว่า 900 ดวง นับตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินงานเมื่อปี 2016 Credit ภาพ Xinhua

สิ่งที่ ฟาสต์ (FAST) ค้นพบนั้น มีสถิติเปรียบเทียบที่น่าเหลือเชื่อ ก็เพราะว่า  ในอดีตที่ผ่านมา ทั่วโลกค้นพบพัลซาร์ไม่เกิน 3,000 ดวง นับตั้งแต่ค้นพบพัลซาร์ดวงแรกเมื่อกว่า 50 ปีก่อน  และจำนวนพัลซาร์ใหม่ที่ฟาสต์ค้นพบนั้นจาก ฟาสต์ (FAST) นั้น มากกว่าจำนวนพัลซาร์ทั้งหมดที่ค้นพบโดยกล้องโทรทรรศน์ของนานาประเทศในช่วงเดียวกันถึง 3 เท่าเลยทีเดียว 

โดยการค้นพบของ ฟาสต์ (FAST) หรือ  กล้องโทรทรรศน์วิทยุจานเดี่ยวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก นั้น ได้เจอกับ พัลซาร์  ซึ่งในรายละเอียดแล้ว ประกอบด้วยพัลซาร์คู่ (binary pulsar) มากกว่า 120 ดวง พัลซาร์มิลลิวินาที (millisecond pulsar) มากกว่า 170 ดวง และพัลซาร์สลัวไม่คงที่ 80 ดวง

ผลงานสุดยอดของ ฟาสต์ - ดวงตาจักรวาลจีน! กล้องโทรทรรศน์วิทยุจานเดี่ยวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หรือ ฟาสต์ (FAST) ได้ค้นพบพัลซาร์ (pulsar) ใหม่มากกว่า 900 ดวง นับตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินงานเมื่อปี 2016  Credit ภาพ Xinhua

นี่ต้องถือเป็นเทคโนโลโลยีทางดาราศาสตร์ของจีน ที่มีความเจ๋งไม่น้อย ,  โดย ประสิทธิภาพของกล้องโทรทรรศน์ฟาสต์ โดยปัจจุบันระยะเวลาสังเกตการณ์ต่อปีอยู่ที่ประมาณ 5,300 ชั่วโมง และกล้องฟาสต์มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างผลสัมฤทธิ์การวิจัยทางวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่อง

กล้องโทรทรรศน์ฟาสต์หรืออีกชื่อเรียกหนึ่งคือ  "ดวงตาจักรวาล" ของจีนตั้งอยู่ในแอ่งคาสต์ทรงกลมลึกตามธรรมชาติ ณ มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เริ่มต้นดำเนินงานอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมกราคม 2020 และเป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ตอบสนองเร็วที่สุดในโลก

เมื่อปี 2022 , ฟาสต์ (FAST) สามารถ บันทึกภาพสนามแม่เหล็กที่อยู่ใกล้การปะทุสัญญาณวิทยุแบบฉับพลัน (FRB) จากนอกกาแล็กซีทางช้างเผือกสำเร็จเป็นครั้งแรกอีกด้วย

ที่มา xinhuathai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related