svasdssvasds

ส่องเทคฯ เคลือบพื้นผิวสถานีอวกาศจีน - ตัวช่วยเสริมเทคนิคถนอมอาหารบนโลกได้

ส่องเทคฯ เคลือบพื้นผิวสถานีอวกาศจีน - ตัวช่วยเสริมเทคนิคถนอมอาหารบนโลกได้

จีน ใช้ เทคโนโลยี นวัตกรรมที่มาในรูปแบบของฟิล์มยืดหยุ่นขั้นสูงที่สามารถปิดกั้นก๊าซและเชื้อโรค ซึ่งถอดแบบมาจาก แผ่นฟิล์มล้ำสมัยซึ่งเดิมทีเคยออกแบบไว้ เพื่อสถานีอวกาศในวงโคจรรอบโลก มาปรับใช้ ในการถนอมอาหาร และผลเป็นไปอย่างยอดเยี่ยม

SHORT CUT

  • จีน ใช้ เทคโนโลยีนวัตกรรมที่มาในรูปแบบของฟิล์มยืดหยุ่นขั้นสูงที่สามารถปิดกั้นก๊าซและเชื้อโรค
  • โดยฟิล์มนี้ ถอดแบบมาจาก แผ่นฟิล์มล้ำสมัยซึ่งเดิมทีเคยออกแบบไว้ เพื่อสถานีอวกาศในวงโคจรรอบโลก 
  • มาปรับใช้ ในการถนอมอาหาร และผลเป็นไปอย่างยอดเยี่ยม  โดยหลักการง่ายๆคือ ปิดกั้นการไหลเวียนของออกซิเจนและไอน้ำในระดับสูง 

จีน ใช้ เทคโนโลยี นวัตกรรมที่มาในรูปแบบของฟิล์มยืดหยุ่นขั้นสูงที่สามารถปิดกั้นก๊าซและเชื้อโรค ซึ่งถอดแบบมาจาก แผ่นฟิล์มล้ำสมัยซึ่งเดิมทีเคยออกแบบไว้ เพื่อสถานีอวกาศในวงโคจรรอบโลก มาปรับใช้ ในการถนอมอาหาร และผลเป็นไปอย่างยอดเยี่ยม

• เทคฯ เคลือบพื้นผิวสถานีอวกาศจีน คืออะไร มีหลักงานอย่างไร ?

เทคโนโลยีอวกาศของจีนที่รุดหน้าไปอย่างต่อเนื่องมีศักยภาพที่อาจปฏิวัติการถนอมอาหารบนโลกได้เลย โดยวิศวกรยานอวกาศได้นำแผ่นฟิล์มล้ำสมัยซึ่งเดิมทีออกแบบขึ้นเพื่อสถานีอวกาศในวงโคจร มาปรับใช้เพื่อคงคุณประโยชน์และความสดใหม่ของมื้ออาหารในชีวิตประจำวันของผู้คน

โดย สถาบันเทคโนโลยีอวกาศของจีน เผยแพร่ความสำเร็จทางนวัตกรรมนี้ที่มาในรูปแบบของฟิล์มยืดหยุ่นขั้นสูงที่สามารถปิดกั้นก๊าซและเชื้อโรค และถนอมอาหารได้อย่างยอดเยี่ยม 

สถาบันฯ เผยคลิปวิดีโอขณะนักวิจัยในห้องปฏิบัติการแบ่งเต้าหู้ออกเป็นสองส่วน และวางแต่ละส่วนแยกกันในบรรจุภัณฑ์ใสธรรมดาและบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากฟิล์มคุณสมบัติปิดกั้นสูง (high-barrier film) ชนิดใหม่ ที่มีศักยภาพปิดกั้นการไหลเวียนของออกซิเจนและไอน้ำในระดับสูง ซึ่งหลังจากผ่านไปเจ็ดวัน พบว่าเต้าหู้ที่เก็บไว้ในบรรจุภัณฑ์ปกตินั้นเน่าเปื่อย ทว่าเต้าหู้ในฟิล์มคุณสมบัติปิดกั้นสูงยังคงสดใหม่

ไช่อวี่หง สมาชิกทีมวิจัย กล่าวว่าแผ่นฟิล์มที่ใช้ถนอมอาหารอย่างแพร่หลายในตลาดจีนนั้นเป็นฟิล์มอะลูมิเนียมฟอยล์สีเงินแบบที่พบในบรรจุภัณฑ์มันฝรั่งทอดทั่วไป แต่ฟิล์มเนื้ออะลูมิเนียมมีข้อเสียบางประการ เช่น ความทึบแสง และไม่เหมาะนำมาอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟ ทำให้ไม่สามารถรีไซเคิลได้ และมีเพียงไม่กี่ประเทศที่สามารถผลิตฟิล์มขั้นสูงกว่าท้องตลาดทั่วไป

"ฟิล์มคุณสมบัติปิดกั้นสูงชนิดใหม่ที่เราพัฒนาขึ้นได้รับแรงบันดาลใจจากเทคโนโลยีการเคลือบพื้นผิววัตถุในอวกาศ" ไช่กล่าว

• วัตถุประสงค์ดั้งเดิมของฟิล์มเคลือบพื้นผิวสถานีอวกาศจีน

วัตถุประสงค์ดั้งเดิมของ เทคโนโลยีการเคลือบพื้นผิวสถานีอวกาศจีน คือเพื่อปกป้องส่วนประกอบของสถานีอวกาศจากอนุภาคอะตอมของธาตุออกซิเจน เนื่องจากแสงแดดในพื้นที่วงโคจรต่ำสามารถสลายโมเลกุลของออกซิเจนให้เป็นอนุภาคอะตอมข้างต้น ที่อาจกัดกร่อนวัสดุและส่วนประกอบของยานอวกาศได้ วิศวกรจึงใช้เทคนิคเคลือบกั้นพื้นผิวเพื่อป้องกันการกัดเซาะ

นอกจากนั้นไช่เสริมว่าบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร และยายังเป็นสิ่งจำเป็นเนื่องจากจะไปช่วยปิดกั้นการไหลเวียนของไอน้ำและออกซิเจน ซึ่งทั้งสองปัจจัยนี้อาจทำให้จุลินทรีย์เจริญเติบโตจนเกิดการเน่าเสียได้

ตั้งแต่ปี 2016 สถาบันเทคโนโลยีอวกาศของจีน  ได้เสนอแนวคิดการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการเคลือบพื้นผิววัตถุในอวกาศเพื่อพัฒนาฟิล์มคุณสมบัติปิดกั้นสูงรุ่นใหม่ และจัดตั้งทีมงานเพื่อดำเนินการพัฒนาอุปกรณ์และการวิจัยในสาขานี้

ส่องเทคโนโลยี เคลือบพื้นผิวสถานีอวกาศจีน - ตัวช่วยเสริมเทคนิคถนอมอาหารบนโลกได้ Credit ภาพ Xinhua ก

• บรรจุภัณฑ์ไอเดียจาก เทคฯเคลือบพื้นผิวสถานีอวกาศจีน อาจถนอมอาหารได้ในอนาคต

 

แม้หลักการทางเทคนิคจะคล้ายคลึงกับผลิตภัณฑ์ด้านการบินและอวกาศ แต่ฟิล์มตัวนี้ กลับมีเทคโนโลยีตัวอย่างอ้างอิงจากต่างประเทศอยู่จำกัด ทำให้กระบวนการพัฒนาค่อนข้างท้าทาย ทว่าภายหลังการศึกษาและสำรวจนานถึงสี่ปี ทีมวิจัยก็บรรลุความคืบหน้าครั้งสำคัญด้านเทคโนโลยีแกนหลัก และประสบความสำเร็จในการก่อตั้งสายการผลิตฟิล์มคุณสมบัติปิดกั้นสูงและสายการผลิตฟิล์มชนิดนี้ในปริมาณมากแห่งแรกของจีน

ต่งเม่าจิ้น  ซึ่งรับผิดชอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ กล่าวว่าการทดสอบในห้องปฏิบัติการพบว่าอัตราการส่งผ่านไอน้ำของฟิล์มชนิดนี้อยู่ที่เพียง 0.2 กรัมต่อตารางเมตรต่อวัน และเทียบให้เห็นภาพว่าถ้าสนามฟุตบอลถูกปกคลุมด้วยฟิล์มดังกล่าว ปริมาณโมเลกุลของน้ำที่สามารถทะลุผ่านได้ในแต่ละวันจะมีขนาดแค่นิ้วหัวแม่มือ

ต่งเสริมว่าฟิล์มคุณสมบัติปิดกั้นสูงกำลังถูกนำมาใช้มากขึ้นในการบรรจุอาหารระดับไฮเอนด์อย่างคาเวียร์และทรัฟเฟิลขาว และการใช้งานจะแพร่หลายมากขึ้นอีกเมื่อต้นทุนลดลง

ทั้งนี้ ทีมวิจัยระบุว่าวัสดุบรรจุภัณฑ์รูปแบบนี้อาจ กลายเป็นทางเลือกสำหรับการถนอมอาหารได้ในอนาคต โดยช่วยลดหรือขจัดความจำเป็นในการเติมสารปรุงแต่งในอาหาร ซึ่งจะช่วยรับประกันคุณภาพของอาหารและยืดอายุการเก็บรักษา

ส่องเทคโนโลยี เคลือบพื้นผิวสถานีอวกาศจีน - ตัวช่วยเสริมเทคนิคถนอมอาหารบนโลกได้ Credit ภาพ Xinhua

ที่มา : xinhuathai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related