svasdssvasds

เปิดอันดับ "เมืองอัจฉริยะ" ปี 2567 "ซูริค" ครองแชมป์ "กรุงเทพฯ" ติดโผอันดับ 84

เปิดอันดับ "เมืองอัจฉริยะ" ปี 2567 "ซูริค" ครองแชมป์ "กรุงเทพฯ" ติดโผอันดับ 84

ดัชนีเมืองอัจฉริยะประจำปี 2567 ระบุ เมืองอัจฉริยะในยุโรปและเอเชียได้รับการจัดอันดับดีขึ้น ขณะที่ เมืองต่าง ๆ ในอเมริกาเหนือได้รับการจัดอันดับแย่ลง

SHORT CUT

  • ดัชนีเมืองอัจฉริยะเป็นการจัดอันดับเมืองอัจฉริยะ 142 แห่งทั่วโลก "ซูริค" ครองแชมป์ “เมืองอัจฉริยะ” 2 ปีซ้อน
  • เมืองอัจฉริยะในยุโรปและเอเชียได้รับการจัดอันดับดีขึ้น ขณะที่เมืองต่างๆ ในอเมริกาเหนือได้รับการจัดอันดับแย่ลง
  • ปีนี้เป็นปีแรกนับตั้งแต่เริ่มจัดทำดัชนีเมืองอัจฉริยะในปี 2562 ที่ไม่มีเมืองในอเมริกาเหนือติดอยู่ใน 20 อันดับแรก

ดัชนีเมืองอัจฉริยะประจำปี 2567 ระบุ เมืองอัจฉริยะในยุโรปและเอเชียได้รับการจัดอันดับดีขึ้น ขณะที่ เมืองต่าง ๆ ในอเมริกาเหนือได้รับการจัดอันดับแย่ลง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ดัชนีเมืองอัจฉริยะประจำปี 2567 จัดทำโดยฝ่ายสังเกตการเมืองอัจฉริยะ (Smart City Observatory) ของศูนย์ความสามารถด้านการแข่งขันโลกไอเอ็มดี (IMD World Competitiveness Center) และ World Smart Sustainable Cities Organization (WeGO) ในกรุงโซลของเกาหลีใต้

"ซูริค" ครองแชมป์ “เมืองอัจฉริยะ” 2 ปีซ้อน (2023-2024)

ซูริค (Zurich) เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์และเป็นเมืองหลวงของรัฐซูริค ตั้งอยู่ทางภาคกลางตอนเหนือของประเทศ  ซูริคได้ถูกก่อตั้งมานานกว่า 2,000 ปี ซูริคยังเป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศและของทวีปยุโรปเป็นศูนย์กลางของระบบการขนส่งมวลชนของประเทศ อาทิ ระบบขนส่งรถไฟ เส้นทางการคมนาคม การจราจรทางอากาศ โดยเป็นที่ตั้งของสนามบินและสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดและการจราจรหนาแน่นที่สุดในประเทศ  

ซูริคขึ้นชื่อเรื่องมนต์เสน่ห์ของเมืองยุโรปโบราณที่มีงานสถาปัตยกรรมแบบเก่ากระจัดกระจายอยู่รายล้อมเมือง ในขณะเดียวกันก็เป็นเมืองที่มีความเจริญทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซูริคเป็นเมืองชั้นนำของโลกและเป็นหนึ่งในเมืองที่มีศูนย์กลางทางการเงินขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งซึ่งตรงข้ามกับจำนวนประชากรที่ค่อนข้างน้อยของประเทศ เป็นที่ตั้งของสถาบันทางการเงินและการธนาคารยักษ์ใหญ่มากมาย อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมของศูนย์วิจัยและศูนย์พัฒนาของประเทศ เนื่องจากมีการเก็บภาษีในอัตราที่ต่ำ

ซูริคจึงดึงดูดให้นักลงทุนจากต่างชาติเข้ามาตั้งบริษัทของตนเป็นจำนวนมากและถูกยกให้เป็นหนึ่งในอันดับต้นๆ ของเมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลกอีกด้วยให้ซูริคเป็นเมืองที่มีคุณภาพชีวิตประชากรดีที่สุดของโลกและเป็นเมืองที่ร่ำรวยที่สุดในสหภาพยุโรป

 

 

 

ปีนี้ เมืองอัจฉริยะในยุโรปและเอเชียได้รับการจัดอันดับดีขึ้น ขณะที่เมืองต่างๆ ในอเมริกาเหนือได้รับการจัดอันดับแย่ลง โดย 7 เมืองใน 10 อันดับแรกบนดัชนีเมืองอัจฉริยะ 2567 ล้วนเป็นเมืองในยุโรป และไม่มีเมืองในสหรัฐอเมริกาเลยแม้แต่แห่งเดียว

ดัชนีเมืองอัจฉริยะโลกเป็นการจัดอันดับเมืองอัจฉริยะ 142 แห่งทั่วโลก โดยอิงจากข้อมูลที่วิเคราะห์โดยเหล่านักวิจัย และการสำรวจผู้อยู่อาศัย 120 รายในแต่ละเมือง โดยพิจารณาว่าความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีในแต่ละเมืองส่งผลกระทบต่อศักยภาพของเมืองและคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยอย่างไร

10 อันดับแรกเมืองอัจฉริยะประจำปี 2567

  1. ซูริค, สวิตเซอร์แลนด์
  2. ออสโล, นอร์เวย์
  3. แคนเบอร์รา, ออสเตรเลีย
  4. เจนีวา, สวิตเซอร์แลนด์
  5. สิงคโปร์
  6. โคเปนเฮเกน, เดนมาร์ก
  7. โลซาน, สวิตเซอร์แลนด์
  8. ลอนดอน, อังกฤษ
  9. เฮลซิงกิ, ฟินแลนด์
  10. อาบูดาบี, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

โดยรายงานระบุว่า ปีนี้เป็นปีแรกนับตั้งแต่เริ่มจัดทำดัชนีเมืองอัจฉริยะในปี 2562 ที่ไม่มีเมืองในอเมริกาเหนือติดอยู่ใน 20 อันดับแรก โดยเมืองในสหรัฐที่ได้อันดับดีที่สุด คือ นิวยอร์ก ซิตี้ ซึ่งติดอันดับ 34 ตามมาด้วยเมืองบอสตัน ซึ่งติดอันดับ 36 และกรุงวอชิงตันดีซี ติดอันดับ 50

นอกจากเมืองต่างๆ ในยุโรปจะทำผลงานได้ดีบนดัชนีเมืองอัจฉริยะ 2567 แล้ว เมืองต่างๆ ในเอเชียก็พัฒนาอันดับขึ้นเช่นเดียวกัน

เมืองอัจฉริยะ 5 อันดับแรกในเอเชีย ประจำปี 2567 

  1. สิงคโปร์ (อันดับ 5)
  2. ปักกิ่ง, จีน (อันดับ 13)
  3. ไทเป ซิตี้, ไต้หวัน (อันดับ 16)
  4. โซล, เกาหลีใต้ (อันดับ 17)
  5. เซี่ยงไฮ้, จีน (อันดับ 19)

สิงคโปร์ ติด 1 ใน 10 ของโลกนับตั้งแต่เริ่มจัดทำดัชนีเมืองอัจฉริยะในปี 2562 โดยติดอันดับ 7 ในปี 2563-2566 ยกเว้นในปี 2565 ที่ไม่มีการเปิดเผยดัชนีเมืองอัจฉริยะ สำหรับปีนี้ อันดับของสิงคโปร์พุ่งขึ้น 2 อันดับ

ด้าน กรุงเทพมหานคร ของไทยติดอันดับ 84 ในปีนี้ ขณะที่กัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียติดอันดับ 73, โตเกียวของญี่ปุ่นติดอันดับ 86, โอซากาของญี่ปุ่นติดอันดับ 95, ฮานอยของเวียดนามติดอันดับ 97, จาการ์ตาของอินโดนีเซียติดอันดับ 103, โฮจิมินห์ ซิตี้ของเวียดนามติดอันดับ 105, นิวเดลีของอินเดียติดอันดับ 106, มุมไบของอินเดียติดอันดับ 107 และมะนิลาของฟิลิปปินส์ติดอันดับ 121

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related