svasdssvasds

AI กับโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส - มหกรรมกีฬาที่ใช้เทคฯช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น

AI กับโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส - มหกรรมกีฬาที่ใช้เทคฯช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น

ชวนทำความรู้จัก เทคโนโลยี AI กับโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส - ครั้งนี้ จะเป็น มหกรรมกีฬาที่ปัญญาประดิษฐ์จะช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น ทั้งแง่ความปลอดภัยของเมือง ของผู้คน และจะช่วยในการตัดสินกีฬา ระบุตัวตนนักกีฬาด้วย

SHORT CUT

  • เทคโนโลยี AI กับโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส - มหกรรมกีฬาที่ปัญญาประดิษฐ์จะช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้นกว่าในอดีต 
  • ฝรั่งเศส จะ ใช้การวิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กับวิดีโอจากกล้องวงจรปิดและกล้องโดรน รอบกรุงปารีส 
  • โดยกล้อง AI จะ ตรวจจับความผิดปกติ ตั้งแต่ฝูงชน การทะเลาะวิวาท รวมถึงกระเป๋าที่ไม่มีคนดูแลและต้องสงสัย นอกจากนี้ ในการแข่งขัน AI นั้นมีส่วนในการพัฒนาเรื่องคุณภาพทางเสียง และ ภาพในการถ่ายทอดสดให้ดีขึ้นด้วย 

ชวนทำความรู้จัก เทคโนโลยี AI กับโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส - ครั้งนี้ จะเป็น มหกรรมกีฬาที่ปัญญาประดิษฐ์จะช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น ทั้งแง่ความปลอดภัยของเมือง ของผู้คน และจะช่วยในการตัดสินกีฬา ระบุตัวตนนักกีฬาด้วย

เทคโนโลยี AI กับโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส - มหกรรมกีฬาที่ปัญญาประดิษฐ์จะช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น  

โอลิมปิก เกมส์ 2024 จะมีขึ้นในอีก 2 เดือนข้างหน้านี้ โดยครั้งนี้ฝรั่งเศส เจ้าภาพ ได้นำเทคโนโลยี AI ปัญญาประดิษฐ์มาใช้เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการแข่งขัน และเอื้อประโยชน์ต่อระบบการจัดการอีกด้วย , เพราะจะว่าไปแล้ว เทคโนโลยี ถ้านำมาใช้ ถูกที่ถูกเวลา ก็จะมีคุโณปการเป็นอย่างมาก 

สำหรับ โอลิมปิก 2024 คราวนี้ เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ฝรั่งเศส จะ ใช้การวิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กับวิดีโอจากกล้องวงจรปิดและกล้องโดรน รอบกรุงปารีส 

ตัวระบบ AI ที่ฝรั่งเศส จะใช้ในการตรวจจับเหตุการณ์ผิดปกติในที่สาธารณะ เช่น พฤติกรรมที่ผิดแผกไป พฤติกรรมที่ไม่ปกติของผู้คน , เหตุการณ์ที่เหมือนมีการวางแผนเอาไว้ หรือเหตุการณ์ที่จำนวนคนล้นทะลัก เป็นต้น 
 

หากลงลึกถึงรายละเอียดอีกหนึ่ง กล้อง AI ที่ฝรั่งเศส ใช้นั้น , จะทำให้ ตำรวจได้รับอนุญาตให้ใช้อัลกอริทึมของกล้องวงจรปิดตรวจจับความผิดปกติ ตั้งแต่ฝูงชน การทะเลาะวิวาท รวมถึงกระเป๋าที่ไม่มีคนดูแลและต้องสงสัย

และ ฝรั่งเศสได้กลายเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปที่ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าว และระบบนี้ได้มีการทดสอบไปแล้ว เมื่อช่วงมีนาคม 2024 ที่ผ่านมา และทุกอย่างผ่านไปได้ด้วย 

เทคโนโลยี AI กับโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส - มหกรรมกีฬาที่ปัญญาประดิษฐ์จะช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น Credit ภาพ REUTERS

เหรียญมี 2 ด้าน คนค้านกล้อง AI ก็มี 

อย่างไรก็ตาม เหรียญย่อมมี 2 ด้าน , เพราะจากการใช้ AI เพื่อดูแลความปลอดภัยครั้งนี้ ทำให้ ผู้คนบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการใช้ระบบ AI รักษาความปลอดภัย  โดยมองว่า เทคโนโลยีนี้คุกคามต่อเสรีภาพของผู้คน หลังกฎหมายฉบับใหม่ของฝรั่งเศส อนุญาตให้มีฟังก์ชันการตรวจจับใบหน้าของประชาชนด้วยกล้องวงจรปิด ซึ่งเป็นกฎหมายที่อาจรุกล้ำร่างกายของมนุษย์ เพราะมีการตรวจจับผิวหนังที่ปกคลุมด้วยเสื้อผ้าเพื่อตรวจสอบการพกพาอาวุธ 

ขณะเดียวกัน , โทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล IOC  (ไอโอซี)  ยืนยันว่า AI หรือปัญญาประดิษฐ์ จะเป็นเครื่องมือในการช่วย และ ดําเนินการเกมโอลิมปิก 2024 ครั้งนี้ เพื่ออํานวยความสะดวกต่างๆ

เช่น การเพิ่มความปลอยภัยให้กับนักกีฬา ในส่วนของการป้องกันจากภัยคุกคามรอบตัว และ ผ่านช่องทางออนไลน์  ทั้งยังสามารถเป็นประโยชน์ในด้านของการสร้างกําไรในการเพิ่มความน่าดึงดูดที่ AI นั้นมีส่วนในการพัฒนาเรื่องคุณภาพทางเสียง และ ภาพในการถ่ายทอดสด อีกเช่นกัน

นอกจากนี้ AI นั้นจะสามารถช่วยระบุบตัวตนนักกีฬาทุกคน ที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024  และจะช่วยปรับรูปแบบการซ้อมของนักกีฬาให้เข้ากับกีฬาประเภทต่างๆ และ ช่วยในเรื่องของความยุติธรรมในการตัดสินคะแนนในการแข่งขันโอลิมปิก ได้จริง

โลกของเราเปลี่ยนแปลงไปทุกนาที กีฬาจึงไม่ใช่สิ่งที่สามารถหยุดนิ่งได้เช่นกัน ดังนั้น AI จะเข้ามามีบทบาทต่อโอลิมปิก 2024 ทั้งในและนอกสนามอย่างแน่นอน 

ที่มา : bbc olympics

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related