svasdssvasds

ชวนหาคำตอบ ทำไมยานอวกาศ - ดาวเทียม - ชุดนักบินอวกาศต้องเคลือบทองคำ

ชวนหาคำตอบ ทำไมยานอวกาศ - ดาวเทียม - ชุดนักบินอวกาศต้องเคลือบทองคำ

รู้หรือไม่ ทองคำ หรือ สีทอง มีส่วนเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของวิทยาศาสตร์อวกาศ เป็นหนึ่งในส่วนผสมของเทคฯ อวกาศด้วย เพราะ ยานอวกาศ ดาวเทียม ชุดนักบินอวกาศ มีบางส่วนที่ เคลือบทองคำ ด้วย , แล้วเพราะอะไรถึงใช้ ทองคำ เรามาหาคำตอบกัน

ตอนนี้ ใครๆ ก็พูดถึง "ทอง" เพราะ "ทองคำ" ราคาทะลุทะลวงทะลุกราฟไปแล้ว อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ราคาทองที่ขึ้นเอาขึ้นเอาแล้ว  ทุกคนรู้หรือไม่ว่า ทองคำ ยังเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีอวกาศด้วย 

หากไล่เรียงรายชื่อ ยานสำรวจ , ดาวเทียม หรือแม้แต่กล้องโทรทรรศน์อวกาศ ส่วนใหญ่จึงต้องห่อด้วยวัสดุสีทอง  ใครที่สนใจในแวดวงวิทยาศาสตร์อวกาศ สนใจหรือไม่ว่า วัสดุนี้มีอะไรพิเศษหรือไม่ ? หรือกลุ่มนักวิทยาศาตร์ ใช้ ทอง เพื่อ เพราะความสวยงาม เลิศหรูเท่านั้น ?

คำตอบจริงๆแล้ว การใช้ ทองคำ ไม่ใช่เรื่องของความสวยงามอย่างแน่นอน  เพราะ ทองคำ มีคุณสมบัติบางอย่างที่เป็นประโยชน์กับการเดินทางออกไปนอกโลก  , เรามาลองหาคำตอบกันว่า ทองคำ มีความสำคัญอย่างไรกับเทคฯอวกาศ

ทั้งนี้ ต้องขอปูพื้นกับคนที่ไม่ได้มีฐานความรู้ในข่าวอวกาศก่อน , ในความเป็นจริงแล้ว ในยานอวกาศจะ มีส่วนประกอบของ Multi-Layer Insulation หรือ MLI  ซึ่งมันคือ ส่วนประกอบด้วยแผ่นสะท้อนแสงน้ำหนักเบาและบาง หลายๆชั้น 

Multi-Layer Insulation หรือ MLI  ทำมาจากโพลีไมด์หรือโพลีเอสเตอร์ ที่เคลือบด้วยอลูมิเนียมบาง ทั้งนี้องค์ประกอบยังขึ้นอยู่กับตำแหน่งวงโคจรของยาน ว่าจะได้รับปริมาณรังสีจากดวงอาทิตย์มากน้อยเพียงใด  โดยอุปกรณ์ที่เคลือบทองคำชิ้นนี้ มีไว้เพื่อควบคุมความร้อน และปกป้องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในที่มีความละเอียดอ่อน เนื่องจากยาน หรือ ดาวเทียม ต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่สุดขั้วในอวกาศ ตั้งแต่ -90 องศาเซลเซียส ไปจนถึงมากกว่า 150 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้  ในขณะที่ยานอวกาศ อยู่ในสภาวะที่เป็นสุญญากาศในอวกาศนอกโลกนั้น  การแผ่รังสีความร้อน (Heat Radiation) จะส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์มากกว่า การนำความร้อน (Heat Conduction) และการพาความร้อน (Heat Convection)  ดังนั้น ในขณะที่ยานต้องโคจรอยู่ในแสงอาทิตย์  ตัว  MLI นี้ จะมีหน้าที่สะท้อนรังสีที่แผ่มาจากดวงอาทิตย์เพื่อให้อุปกรณ์ภายในยานอวกาศ ยังคงทำงานได้ด้วยอุณหภูมิที่พอเหมาะ 

ชวนหาคำตอบ ทำไมยานอวกาศ - ดาวเทียม ชุดนักบินอวกาศต้องเคลือบทอง Credit ภาพ noaa.gov

ส่วนในเวลาที่ยานโคจรไปยังเงาของโลกวัสดุนี้จะรักษาอุณหูมิภายในด้วยการกักเก็บความร้อนเอาไว้ จากอุณหภูมิที่เย็นจัดได้เช่นเดียวกัน

ส่วนประเด็นเรื่อง คำถามว่า ทำไมถึงเป็นสีทองนั้น , นอกจากวัสดุที่ใช้จะช่วยในเรื่องของควบคุมความร้อนแล้ว การเคลือบวัสดุก็มีความสำคัญเช่นกัน ทองคำจึงเป็นตัวเลือกที่ดี เนื่องจากทองคำสามารถใช้ประโยชน์หลายอย่างในอวกาศได้ ทั้งช่วยป้องกันการกัดกร่อนจากแสงอัลตราไวโอเลต และรังสีเอกซ์ ดังนั้นสีทองที่เราเห็นก็มาจากทองคำจริงๆ นั่นเอง

อย่างไรก็ตามแผ่นที่เคลือบด้วยทองคำก็ยังไม่สามารถหุ้มตัวยานทั้งหมดไว้ได้  จึงมีการใช้ทองคำแท้สร้างส่วนประกอบบางส่วนแทน 

นอกจากนี้ ทองคำ ยังใช้เป็นส่วนประกอบของชุดมนุษย์อวกาศ โดยใช้เคลือบวัสดุหมวกช่วยสะท้อนแสงอินฟราเรด เพื่อป้องกันอันตรายต่อดวงตาได้อีกด้วย

และนี่คือการเดินทางของ "ทองคำ" ที่มีประโยชน์ต่อแวดวงวิทยาศาสตร์อวกาศ 

เรียกได้ว่า อยู่บนโลก ใครๆ ก็ต้องการ , ไปอยู่นอกโลก ก็มีประโยชน์....

ชวนหาคำตอบ ทำไมยานอวกาศ - ดาวเทียม ชุดนักบินอวกาศต้องเคลือบทอง  Credit ภาพ noaa.gov

ที่มา :  NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

related