svasdssvasds

จะซื้อรถ EV เช็กก่อน! คุณภาพของรถยนต์ไฟฟ้า ‘ตกต่ำลง’ เนื่องจากชิปขาดแคลน

จะซื้อรถ EV เช็กก่อน! คุณภาพของรถยนต์ไฟฟ้า ‘ตกต่ำลง’ เนื่องจากชิปขาดแคลน

หลายคนกำลังเริ่มตัดสินใจที่จะปรับเปลี่ยนรถยนต์น้ำมันไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV แต่ข่าวสารนี้อาจทำให้คุณเปลี่ยนใจ เพราะขณะนี้เนื่องจากปัญหาขาดแคลนชิปและความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่สูงทั่วโลก ทำให้บริษัทไม่สามารถควบคุมคุณภาพรถยนต์ได้มากพอ จนทำให้คุณภาพในการผลิตต่ำลง

ข้อมูลจาก JD Sport ได้พบว่า คุณภาพรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตใหม่ลดลง 11 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการลดลงสูงสุดเท่าที่กลุ่มเคยบันทึกไว้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากำลังแสดงคุณภาพที่ลดลงอย่างมาก คือ Polestar และ Tesla ยังอยู่ในอันดับที่ 7 โดยได้จัดอันดับปัญหาจากรถยนต์ไฟฟ้า EV 100 คัน

จะซื้อรถ EV เช็กก่อน! คุณภาพของรถยนต์ไฟฟ้า ‘ตกต่ำลง’ เนื่องจากชิปขาดแคลน

เกิดปัญหาอะไรบ้างกับรถยนต์ไฟฟ้า ?

ซอฟต์แวร์ยังคงเป็นปัญหาต่อเนื่องสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์

โดย 6 ใน 10 ประเด็นหลักที่เกี่ยวข้องกับสาระบันเทิง ปัญหาหลักคือหนึ่งในคุณสมบัติที่ใหญ่ที่สุดที่ผู้คนกำลังมองหาในรถยนต์ใหม่: Apple CarPlay และ Android Auto โดยเฉพาะอย่างยิ่ง CarPlay นั้นถูกใช้โดยผู้บริโภคกว่าครึ่งที่ตอบแบบสำรวจ และรายงานปัญหาน้อยกว่า 17 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ที่ใช้ Android Auto

นอกจากคุณภาพที่ลดลงแล้ว รายงานยังระบุคุณลักษณะที่ผู้ผลิตได้ตัดออกเพื่อรับมือกับปัญหาการขาดแคลนชิป เช่น การส่งมอบรถยนต์ด้วยการลดคุณสมบัติการช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง เบาะนั่งอุ่น หรือโมดูลช่วยจอด

ซึ่งรวมไปถึงพวงกุญแจทันสมัยที่ต้องใช้ชิป และอื่นๆอีกมากมาย เช่น ที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายของเชฟโรเลตและระบบสตาร์ท-หยุดอัตโนมัติแบบประหยัดน้ำมันได้ถูกถอดออกในรถยนต์ประเภทเอสยูวีบางรุ่นในปีที่แล้ว และฟอร์ดได้ถอดระบบควบคุมเครื่องปรับอากาศบางส่วนออกจากเบาะหลังของ Explorer SUV

เป็นเรื่องน่ากังวลใจเนื่องจากการแข่งขันยังคงต้องนำเสนอถึงเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเพื่อเอาชนะคู่แข่ง แต่นี่คือยุคที่ขาดแคลนชิปหรือวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ และนี่อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้การผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามีคุณภาพตกต่ำลงอย่างไม่น่าเชื่อ แม้การผลิตจะพัฒนาขึ้นทุกวันก็ตาม

related