svasdssvasds

ส่องความพร้อม ไทย พร้อมสำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า EV Car แล้วหรือยัง

ส่องความพร้อม ไทย พร้อมสำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า EV Car แล้วหรือยัง

หลังจากทั่วโลกปรับนโยบายมุ่งเข้าไปสู่นโยบาย Net Zero Emission หรือลดการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์เพื่อโลกที่ยั่งยืน ทำให้ รถยนต์ไฟฟ้า EV Car กลายเป็นหนึ่งในนโยบายที่รัฐบาลผลักดัน แล้วไทยพร้อมแค่ไหน ?

อมเรศ ชุมสาย ณ อยุธยา Managing Partner, Digital Business, MGC-Asia บริษัทนำเข้ารถยนต์และธุรกิจเกี่ยวกับยานยนต์ กล่าวในงาน Creative Talk Conference 2022 หรือ CTC 2022 ระบุว่า ยานยนต์ไฟฟ้าเดิมทีแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ และมันอยู่กับเรามาแล้วเป็นร้อยปี เพราะ ทอมัส แอลวา เอดิสัน เป็นนักประดิษฐ์และนักธุรกิจชาวอเมริกัน เองก็ยังเคยประดิษฐ์รถยนต์ไฟฟ้าออกมา เช่นเดียวกับ เฟอร์ดินานด์ ปอร์เช่ และในเรื่องของแท่นชาร์จติดกำแพงเองก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ แต่การทำให้เทคโนโลยีของยานยนต์ไฟฟ้ามาสู้กับรถยนต์สันดาปนั้นเป็นเรื่องที่ยังยากอยู่ในอดีต

ส่องความพร้อม ไทย พร้อมสำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า EV Car แล้วหรือยัง

ซึ่งการเปลี่ยนจากรถยนต์สันดาปมาเป็นยานยนต์ไฟฟ้าถือว่าเป็นหนึ่งในเรื่องที่ผู้คนจะต้องการใช้เพื่อประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม ส่วนเรื่องราคาครับที่ถูกลงถือว่าเป็นผลพลอยได้ แม้ว่าไฟฟ้าอาจจะยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการประหยัดพลังงานเพราะวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าและแบตเตอรี่ก็ยังต้องใช้ทรัพยากรโลกและใช้พลังงานฟอสซิล ในการขุดแร่ขึ้นมาผลิตแบตเตอรี่อยู่ดี

ณัฐพล ม่วงทำ ที่ปรึกษาด้านการตลาด อาจารย์พิเศษ Data Analytics & Visualization สาขา DiMC ป.โท ม.กรุงเทพ เจ้าของเพจ การตลาดวันละตอน ระบุว่า แม้ว่าเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าจะไม่ได้พึ่งเกิดขึ้นในระยะ 10 ปีนี้ แต่ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการใช้งาน ทั้งราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ราคารถยนต์ที่ถูกลง

ส่วนตัวมองว่าใครที่กำลังมองหายานยนต์ไฟฟ้าในการนำมาขับขี่ ถ้ามีบ้านเดี่ยวในการอยู่อาศัยการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าถือว่าเหมาะสมมาก แต่สำหรับคอนโดหรือห้องพักอื่น ๆ อาจจะต้องรอให้ทั้งอุตสาหกรรมเติบโตและมีความพร้อมมากกว่านี้ก่อน

ส่องความพร้อม ไทย พร้อมสำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า EV Car แล้วหรือยัง

ธุรกิจปั๊มจะเปลี่ยนไปเมื่อคนหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้า

ณัฐพล มองว่า หากประชาชนหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ธุรกิจปั๊มน้ำมันเองก็ต้องปรับตัว เพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่เปลี่ยนไป เดิมคนเข้าปั๊มน้ำมันเพียงเพื่อเติมน้ำมันและซื้อของเล็ก ๆ น้อย ๆ ใช้เวลา 5-10 นาที แต่เมื่อทุกคนหันไปใช้ยานยนต์ไฟฟ้าระยะเวลาการชาร์จพลังงานจะใช้เวลานานขึ้น

ดังนั้นปั๊มน้ำมันจึงต้องเปลี่ยนเป็นห้างสรรพสินค้าย่อมๆ นั่นคือสาเหตุที่แบรนด์ปั๊มน้ำมันต่างๆหันมาสนใจธุรกิจอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับน้ำมันเช่นร้านไก่ทอดหรือร้านกาแฟ

อมเรศ กล่าวเสริมว่า ขณะที่โอกาสทางธุรกิจ เมื่อคนเปลี่ยนไปเป็นยานยนต์ไฟฟ้าก็มีโอกาสมากมายสำหรับธุรกิจต่าง ๆ เช่นบริการเติมไฟฟ้าฉุกเฉินหรือ Power Bank สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

ขณะที่การซ่อมบำรุงยานยนต์ไฟฟ้าก็เป็นเรื่องที่จะต้องมีมาตรฐานและความยุ่งยากที่สูง ดังนั้นการให้ความรู้และสร้างบุคลากรที่จะพร้อมเข้ามาบำรุงรักษายานยนต์ไฟฟ้าถือเป็นเรื่องที่ประเทศไทยจะต้องเตรียมความพร้อม ยิ่งยานยนต์ไฟฟ้าฉลาดมากขึ้นก็ยิ่งต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญที่เข้ามาดูแลมันมากขึ้น

อมเรศ ชุมสาย ณ อยุธยา Managing Partner, Digital Business, MGC-Asia