svasdssvasds

YouTube สู้ศึกสตรีมมิ่ง ทำตัวเป็นคนกลาง ให้มาฉายตัวอย่างหนังแล้วกดไปดู

YouTube สู้ศึกสตรีมมิ่ง ทำตัวเป็นคนกลาง ให้มาฉายตัวอย่างหนังแล้วกดไปดู

ลือหึ่ง YouTube เตรียมลงสู้ศึกสตรีมมิ่ง แต่มาแบบเหนือกว่าชาวบ้าน เพราะ เตรียมเสนอให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง Netflix , Disney+ มาฉายตัวอย่างหนังบนยูทูปแล้วให้คนกดเข้าไปเสียเงินดูแบบเต็ม ๆ

ทำไมเราต้องมาลงทุนสร้างซีรีส์นั่นนี่แข่งกับคนที่เขาเก่งอยู่แล้ว ในเมื่อเราสามารถเปิดเป็นพ่อค้าคนกลางให้ทุกคนมาขายของได้หละ ?

กลายเป็นกระแสข่าวที่สะเทือนวงการสตรีมมิ่งต่างชาติ เมื่อ YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังวางแผนที่จะเปิดให้แพลตฟอร์สตรีมมิ่งหนัง-ซีรีส์ อย่าง Netflix , Disney+ และเจ้าอื่น ๆ มาขายของ โชว์ตัวอย่างหนังและซีรีส์บนแพลตฟอร์มแล้วดึงให้คนกดเสียเงินเข้าไปดูเรื่องเต็ม

 

โดยฟีเจอร์นี้ Wall Street Journal รายงานข่าวลือว่า มันจะถูกเรียกว่า channel store 

เดิมในสหรัฐฯ ยูทูปมีบริการชื่อ YouTube TV ตั้งแต่ปี 2017 ราคา 65 ดอลลาร์/เดือน ซึ่งสามารถดูทีวีทั้งฟรีทีวีและช่องพรีเมียมได้ราว 85 ช่อง และสามารถจ่ายเพิ่ม เพื่อชมช่องพิเศษอย่าง HBO Max ได้ 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งหากจินตนาการตาม นี่จะเป็นการตัดส่วนแบ่งรายได้ครั้งใหญ่ของ YouTube เช่นกัน เพราะหากผู้ใช้กดตัดเงินดูหนังผ่าน ยูทูป นั่นแปลว่าเขาจะใช้บริการของ Google Pay ในการจ่ายเงิน แล้วก็จะกิน่สวนแบ่งรายได้ ได้จากแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง

ดู ๆ แล้วมันอาจจะไม่ได้ต่างอะไรจากการที่เรามี AIS Play , True ID Box หรือ 3BB GigaTV ที่เปิดแอปฯแล้วดูสตรีมมิ่งเจ้าอื่น ๆ ที่เป็นพันธมิตรอยู่ได้

แต่ประเด็นคือ Youtube เป็นผู้เล่นระดับโลก นั่นแปลว่า ผู้ประกอบการไทย โอกาสที่จะดึงทุกเจ้ามาเป็นพัฯธมิตรแบบ YouTube ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้เงินมหาศาล

ดังนั้นก็ต้องติดตามต่อไปว่าถ้า Youtube เปิดฟีเจอร์นี้จริง ๆ ในระดับนานาชาติ ไทยจะแข่งขันเรื่องนี้กันอย่างไร ?