svasdssvasds

TikTok ขึ้นนำด้านอินฟลูเอนเซอร์ แซง Facebook และกำลังจะแซง YouTube อีก 2 ปี

TikTok ขึ้นนำด้านอินฟลูเอนเซอร์ แซง Facebook และกำลังจะแซง YouTube อีก 2 ปี

ทุกคนในปัจจุบันเริ่มรู้จักคำว่า “อินฟลูเอนเซอร์” กันดี หรือเรียกง่ายๆว่าเป็นผู้มีอิทธิพลในโซเชียลมีเดีย และสามารถเป็นอาชีพที่สร้างรายได้มากมาย สถิติคาดแพลตฟอร์ม TikTok กำลังขึ้นนำและกำลังจะเป็นอันดับหนึ่งในด้านของ Influencer Marketing ในปี 2024

Instagram อาจได้รับผลกระทบจาก TikTok ต่อธุรกิจ แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ ในสหรัฐอเมริกาแบรนด์และบริษัทต่างๆใช้เงินกับ Instagram มากกว่า TikTok อยู่มาก ตามรายงานของนักวิเคราะห์ฉบับใหม่ระบุว่า เกือบ 3 เท่าของการใช้จ่ายด้านการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์เมื่อเทียบกัน TikTok ในปี 2565 นี้ มีงบประมาณที่ใช้ไปเพียง 2.23 พันล้านดอลลาร์ แต่ Instagram มีมูลค่ามากถึง 774.8 ล้านดอลลาร์

TikTok ขึ้นนำด้านอินฟลูเอนเซอร์ แซง Facebook และกำลังจะแซง YouTube อีก 2 ปี

แอปอื่นๆในเครือ Meta อย่าง Facebook นั้นโชคไม่ดีนัก

ข้อมูลใหม่ซึ่งมาจากนักวิเคราะห์ของ Insider Intelligence บ่งชี้ว่า TikTok อยู่ในเส้นทางที่กำลังจะแซงหน้า Facebook ในแง่ของการใช้จ่ายด้านการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ในปีนี้ และคาดว่าจะแซงหน้าแพลตฟอร์มอันดับ 2 ของ YouTube ภายในปี 2024

ปัจจุบัน YouTube มีการใช้จ่ายด้านการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์มูลค่า 948.0 ล้านดอลลาร์บนแพลตฟอร์มของตนในสหรัฐอเมริกา แซงหน้า Facebook ที่มีมูลค่า 739.0 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ TikTok ยังได้แซงหน้า YouTube ไปแล้วโดยอิงจากการใช้งานของนักการตลาดสำหรับการตลาดที่อิงตามอินฟลูเอนเซอร์

นี่เป็นสาเหตุว่าทำไม Instagram ได้ปรับอัลกอริทึมและฟีดของตนอย่างต่อเนื่องเพื่อเน้นเนื้อหาครีเอเตอร์ โพสต์ที่แนะนำ และโฆษณา แม้ว่าจะมีการร้องเรียนจากผู้ใช้ที่ต้องการดูรูปภาพและวิดีโอของเพื่อนมากขึ้น แต่เมื่อ Instagram ปรับแต่งวิธีการจัดลำดับเนื้อหาในฟีดหลัก ผู้สร้างบางคนกังวลว่าการเข้าถึงของพวกเขาอาจได้รับผลกระทบทางลบจากการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Instagram ยอมที่จะย้อนอดีตไปใช้เวอร์ชันหน้าตารูปแบบเก่า ซึ่งเห็นทั่วโลกได้เห็นว่าแอปพยายามเปลี่ยนตัวเองเป็น TikTok ด้วยฟีดหลักแบบเต็มหน้าจอและจำนวนโพสต์ที่แนะนำเพิ่มขึ้น

โดยรวมแล้ว รายงานคาดการณ์ว่า 74.5% ของนักการตลาดในสหรัฐฯ จะใช้การตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ในปี 2565 และการใช้จ่ายด้านการตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์จะเพิ่มขึ้น 27.8% เป็น 4.99 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้

เห็นได้ชัดถึงการแข่งขันและการทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์เกิดขึ้นอย่างจริงจังในทั่วโลกและโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ในประเทศไทยนั้นหลากหลายแบรนด์ก็เริ่มใช้อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังของ TikTok มาโปรโมทแบรนด์หรือสินค้าต่างๆ และในอนาคตเชื่อว่าการแข่งขันของโซเชียลแพลตฟอร์มจะต้องดุเดือดอย่างแน่นอน เนื่องจากขณะนี้ทุกแอปฯเริ่มได้ผลกระทบจาก TikTok อย่างรุนแรง

ที่มา : InsiderIntenlligance.com , techcrunch 

related