svasdssvasds

กองวัณโรคเดินหน้าแผน ‘ยุติวัณโรค’ ของประเทศ ด้วยเครื่องเอกซเรย์แบบพกพา FDR Xair ที่มาพร้อมระบบประมวลผล AI จากฟูจิฟิล์ม

กองวัณโรคเดินหน้าแผน ‘ยุติวัณโรค’ ของประเทศ ด้วยเครื่องเอกซเรย์แบบพกพา FDR Xair ที่มาพร้อมระบบประมวลผล AI จากฟูจิฟิล์ม

วัณโรคเป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพที่สำคัญของประเทศไทยและของโลก เนื่องจากผู้ติดเชื้อวัณโรคมีโอกาสเสียชีวิตสูง และนับเป็นโรคติดเชื้ออันดับหนึ่งที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตมากถึงประมาณ 10-20% หากได้รับการรักษาไม่ทันเวลา

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่าในทุกปี มีผู้ป่วยวัณโรคมากกว่า 10 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 1.5 ล้านคน เมื่อมองกลับมายังประเทศไทย พบว่าองค์การอนามัยโลกได้จัดให้ติดอันดับใน 30 ประเทศที่มีภาระวัณโรคสูง (High Burden Countries) กองวัณโรคเดินหน้าแผน ‘ยุติวัณโรค’ ของประเทศ ด้วยเครื่องเอกซเรย์แบบพกพา FDR Xair ที่มาพร้อมระบบประมวลผล AI จากฟูจิฟิล์ม กองวัณโรค กรมควบคุมโรค คาดการณ์ว่าในแต่ละปีมีผู้ป่วยวัณโรคกว่า 100,000 คน แต่มีการตรวจพบผู้ป่วยวัณโรคเพียงแค่ประมาณ 70,000 คน และยังมีผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับการตรวจพบหรือยังไม่แสดงอาการอีก 30,000 คน กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งหากไม่ได้รับรักษาก็มีโอกาสเสียชีวิตสูง และอาจแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้
กองวัณโรคเดินหน้าแผน ‘ยุติวัณโรค’ ของประเทศ ด้วยเครื่องเอกซเรย์แบบพกพา FDR Xair ที่มาพร้อมระบบประมวลผล AI จากฟูจิฟิล์ม นายแพทย์ไกรสร โตทับเที่ยง ผู้อำนวยการกองวัณโรค เผยว่า มาตรการหลักในการจัดการวัณโรคในไทยคือ การเร่งตรวจหาผู้ป่วยวัณโรคเพื่อเข้าสู่การรักษาโดยเร็ว ตามวิธีการรักษาที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รับรอง อีกทั้งยังต้องรีบค้นหาว่ามีคนใกล้ตัวผู้ป่วยที่มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อหรือไม่ เพื่อจะได้รีบนำมาตรวจรักษาให้ทันท่วงที

กองวัณโรคเดินหน้าแผน ‘ยุติวัณโรค’ ของประเทศ ด้วยเครื่องเอกซเรย์แบบพกพา FDR Xair ที่มาพร้อมระบบประมวลผล AI จากฟูจิฟิล์ม

การป้องกันโรคจากวัณโรคสามารถป้องกันได้ด้วยการใส่หน้ากากป้องกันหากต้องอยู่พื้นที่แออัดหรือเขตชุมชน โดยเฉพาะผู้ที่สัมผัสหรือร่วมบ้านกับผู้ป่วยวัณโรค แนะนำให้รีบมาตรวจคัดกรองวัณโรค กองวัณโรคได้ดำเนินการตรวจคัดกรองวัณโรคเชิงรุก โดยเฉพาะในสถานที่ที่มีคนอยู่อาศัยรวมกันอย่างหนาแน่น อย่างในแหล่งชุมชนหรือเรือนจำ ซึ่งหลายครั้งที่ประสบปัญหารถเอกซเรย์ไม่สามารถเข้าถึงได้ เพราะพื้นที่ชุมชนขนาดเล็ก หรือผู้ที่มีข้อจำกัดทางร่างกายที่ทำให้ไม่สามารถขึ้นมาตรวจคัดกรองบนรถเอกซเรย์ได้

กองวัณโรคเดินหน้าแผน ‘ยุติวัณโรค’ ของประเทศ ด้วยเครื่องเอกซเรย์แบบพกพา FDR Xair ที่มาพร้อมระบบประมวลผล AI จากฟูจิฟิล์ม แพทย์หญิงผลิน กมลวัทน์ และ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรคและที่ปรึกษากองวัณโรค กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ การดำเนินการตรวจคัดกรองจะต้องนำผลจากรถเอกซเรย์กลับมาอ่านฟิล์มที่โรงพยาบาล ขั้นตอนกว่าจะตรวจเสมหะและตรวจพบผู้ป่วยวัณโรคก็ช้าเกินไปแล้ว แต่ด้วยเงินสนับสนุนจากกองทุนโลก (Global Fund) กองวัณโรคจึงได้นำนวัตกรรมใหม่เข้ามาใช้ในการตรวจคัดกรองวัณโรคเชิงรุก ด้วยกล้องเอกซเรย์ดิจิทัลแบบพกพา FDR Xair จากฟูจิฟิล์ม ที่มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ทำให้ทีมแพทย์สามารถพกไปออกตรวจในพื้นที่ชุมชนและพื้นที่ห่างไกลได้อย่างสะดวกมาพร้อมกับระบบประมวลผลภาพ AI ที่ช่วยให้อ่านผลได้ทันที ทำให้สามารถส่งตัวผู้ที่คาดว่าจะติดเชื้อวัณโรคไปเก็บเสมหะได้ทันที เป็นการตัดวงจรการแพร่เชื้อ โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงที่เข้าไม่ถึงสถานพยาบาล

กองวัณโรคเดินหน้าแผน ‘ยุติวัณโรค’ ของประเทศ ด้วยเครื่องเอกซเรย์แบบพกพา FDR Xair ที่มาพร้อมระบบประมวลผล AI จากฟูจิฟิล์ม ด้าน มร.โซ มารูโอะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในเดือนมกราคม 2024 ฟูจิฟิล์มได้ฉลองครบรอบ 90 ปี และเราได้ประกาศจุดมุ่งหมายใหม่ Giving our world more smiles (แต่งแต้มรอยยิ้มให้โลกของเรา) เพราะเราอยากจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สังคมไทยมีสุขภาพที่ดีขึ้น อีกทั้ง ฟูจิฟิล์มยังทำงานร่วมกับโครงการ STOP TB Partnership ด้วยความมุ่งมั่นในการยุติวัณโรคและสนับสนุนการคัดกรองวัณโรคทั่วโลก ตามแนวทางของ องค์การอนามัยโลก (WHO) ในการใช้ระบบเอกซเรย์ทรวงอกเพื่อตรวจคัดกรองวัณโรค และด้วยเครื่องเอกซเรย์แบบพกพา FDR Xair พร้อมระบบประมวลของ AI ของฟูจิฟิล์ม สามารถขยายการตรวจคัดกรองวัณโรคในพื้นที่เสี่ยงได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงแต่สามารถช่วยเหลือประชาชนแต่ยังสนับสนุนและแบ่งเบาภาระการทำงานของทีมแพทย์อีกด้วย

related