svasdssvasds

เจ็บปวด! เปรูพบสิงโตทะเลราว 600 ตัว นกนับหมื่น ตาย เหตุไข้หวัดนกระบาด

เจ็บปวด! เปรูพบสิงโตทะเลราว 600 ตัว นกนับหมื่น ตาย เหตุไข้หวัดนกระบาด

นับเป็นเรื่องที่น่าเศร้าสำหรับคนรักสัตว์ เมื่อ มีสิงโตทะเลเกือบๆ 600 ตัว และ นกป่า ต้องมาตายไปเป็นจำนวนหลายหมื่น จากไวรัสไข้หวัดนก H5N1 “เอช 5 เอ็น 1” ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในเปรู ประเทศในอเมริกาใต้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าวเศร้าสำหรับ คนรักสัตว์ รักสิ่งแวดล้อม เมื่อ เปรู ต้องเจอกับเหตุการณ์  สิงโตทะเลราว 585 ตัว และนกป่าอย่างน้อย 55,000 ตัว หนึ่งในชนิดที่ตายจำนวนมากก็คือ นกกระทุง  ตายจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนก เอช 5 เอ็น 1 ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย เปรู พบนกประมาณ 55,000 ตัว ตายในพื้นที่คุ้มครองทางชายฝั่ง 8 แห่ง หน่วยงานคุ้มครองพื้นที่ธรรมชาติ “เซอร์นันป์” Sernanp พบว่า ไข้หวัดนกชนิดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้สิงโตทะเลราว 585 ตัว ตายในพื้นที่คุ้มครองทางทะเล 7 แห่ง ด้วยเช่นกัน 

นอกจากนี้ ผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการยังยืนยันการพบเชื้อไวรัส  H5N1 เอช 5 เอ็น 1 ในศพสิงโตทะเล ส่งผลให้ทางการประกาศ “มาตรการเฝ้าระวังทางชีวภาพ”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ องค์การบริหารป่าไม้และสัตว์ป่าแห่งชาติเปรู  National Forest and Wildlife Service (SERFOR)  (เซอร์ฟอร์) เตือนให้ประชาชนและสัตว์เลี้ยงของพวกเขาหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสิงโตทะเลและนกทะเลที่อยู่บนชายหาด

ในช่วง พ.ย. 2022  รัฐบาลเปรูเคยประกาศเตือนภัยด้านสุขภาพเป็นเวลา 180 วัน หลังมีการพบไวรัสไข้หวัดนกในนกกระทุง  3 ตัว หรือนก Pelicans  

ส่วนเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ทางการเปรูดำเนินการฆ่าสัตว์ปีก 37,000 ตัวในฟาร์มไก่แห่งหนึ่งในประเทศ หลังการระบาดครั้งก่อนหน้าส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า ซึ่งการฆ่าสัตว์ปีกที่ติดเชื้อเป็นส่วนหนึ่งของระเบียบปฏิบัติปกติ ในการควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก

เปรูพบสิงโตทะเลราว 600 ตัว นกนับหมื่นตาย เหตุไข้หวัดนกระบาด
 

เปรูพบสิงโตทะเลราว 600 ตัว นกนับหมื่นตาย เหตุไข้หวัดนกระบาด

ตามข้อมูลของหน่วยงานด้านสุขภาพการเกษตร “เซนาซา” เปิดเผยว่า ต้นตอของโรคไข้หวัดนกที่กำลังระบาดอยู่ในเปรูนี้ คือ นกที่อพยพมาจากทวีปอเมริกาเหนือ

นับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021 ยุโรปเผชิญกับการระบาดของไข้หวัดนกครั้งเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา ขณะที่ อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ กำลังประสบกับการแพร่ระบาดอย่างหนักเช่นกัน และการที่นกและสิงโตทะเลเสียชีวิตมากมายขนาดนี้ ย่อมกระทบต่อการจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อมแน่นอน 

ที่มา yahoo

related