svasdssvasds

พังมาลี ช้างที่เศร้าที่สุดในโลก ในสวนสัตว์มะนิลา ฟิลิปปินส์ ล้มแล้ว

พังมาลี ช้างที่เศร้าที่สุดในโลก ในสวนสัตว์มะนิลา ฟิลิปปินส์ ล้มแล้ว

หัวใจคนรักสัตว์พังมาลี ช้างที่ใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวในสวนสัตว์ฟิลิปปินส์มานานหลายสิบปี ล้มแล้ว (ตายแล้ว) เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่กี่วันหลังจากเจ้าพังมาลี เริ่มแสดงอาการป่วยออกมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พังมาลี ช้างเอเชียเพศเมียที่กลุ่มนักสิทธิสัตว์ ขนานนามว่าเป็นช้างที่น่าเศร้าที่สุดในโลก หรือ world's saddest elephant ที่สวนสัตว์ในมะนิลา เมืองหลวงฟิลิปปินส์ ล้มลงแล้ว ตายแล้ว เมื่อวันอังคารที่ 28 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา หลังจากมันต้องอยู่ในคอกเลี้ยงอย่างโดดเดี่ยวมาเกือบตลอดชีวิตของมัน 

สำหรับ ชีวิตอันน่าเศร้าสลดของพังมาลีถูกเรดประเด็นให้เป็นที่สนใจของคนทั่วโลก ตั้งแต่ ปี 2013 จาก พอล แม็คคาร์ทนี่ย์ สมาชิกวง  the Beatles เดอะ บีเทิลส์ ซึ่งในช่วงเวลานั้น เขาทำงานให้กับ PETA   

ข่าวการตายของช้างพังมาลีถูกเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กของนาง ฮันนี ลากุนา นายกเทศมนตรีกรุงมะนิลา ทำให้ผู้คนทั่วโลกร่วมแสดงความอาลัยเป็นจำนวนมาก เนื่องจาก พังมาลีเป็นช้างเลี้ยงเพียงเชือกเดียวในฟิลิปปินส์ และเป็นดาวเด่นที่คอยดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังสวนสัตว์มะนิลามาตลอด 4 ทศวรรษ หรือ 45 ปี ที่ผ่านมา ที่ช้างพังมาลีมาอยู่ในสวนสัตว์แห่งนี้ 

พังมาลี ช้างที่เศร้าที่สุดในโลก ในสวนสัตว์มะนิลา ฟิลิปปินส์ ล้มแล้ว

ขณะที่ ตามการเปิดเผยของ ดร.เฮนริช แพทริก เปนญา-โดมิงโก หัวหน้าสัตวแพทย์ของสวนสัตว์มะนิลา มาลีเริ่มเอางาไปถูกับกำแพงตลอดเวลาในวันศุกร์ที่ 25 พ.ย. 2023  ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า มันกำลังเจ็บปวด

ต่อมาในช่วงเช้าวันอังคาร ที่ 28 พ.ย. ช้างพังมาลี ก็นอนตะแคงข้างแล้วหายใจหอบแรง สัตวแพทย์พยายามให้ยาต้านโรคภูมิแพ้และวิตามิน แต่มาลีก็เสียชีวิตในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ โดยผลการชันสูตรพบว่า มาลีมีก้อนมะเร็งในอวัยวะบางชิ้น รวมถึงมีอาการเส้นเลือดใหญ่เอออร์ตา (aorta) อุดตันด้วย และจากโลกนี้ไปด้วย วัย 49 ปี 

พังมาลี ช้างที่เศร้าที่สุดในโลก ในสวนสัตว์มะนิลา ฟิลิปปินส์ ล้มแล้ว

 

สำหรับ พังมาลี มีชื่อเต็มว่า วิชวา มาอาลี เป็นของขวัญที่รัฐบาลศรีลังกามอบให้แก่นางอิเมลดา มาร์กอส อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของฟิลิปปินส์ เมื่อปี 1981 

อย่างไรก็ตาม การอยู่อย่างโดดเดี่ยวของมาลีสร้างความกังวลและห่วงใย แก่นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์มานานแล้ว โดยเฉพาะกับ เซอร์ พอล แมคคาร์ตนีย์ สมาชิกวง  the Beatles เดอะ บีเทิลส์ ที่พยายามเรียกร้องให้ย้ายมาลีไปยังเขตอนุรักษ์พันธุ์ช้าง ในประเทศไทยโดยเร็ว แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง 

นักเคลื่อนไหวยังโจมตีเรื่องความทรุดโทรมของสวนสัตว์มะนิลามาตลอด และว่าเจ้าหน้าที่มีอุปกรณ์ไม่เพียงพอที่จะให้การดูแลทางการแพทย์อย่างเหมาะสมแก่มาลี แต่ทางสวนสัตว์โต้แย้งว่า การเลี้ยงมาลีไว้แบบนี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว เนื่องจากมันไม่เคยใช้ชีวิตในธรรมชาติมาก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related