svasdssvasds

คิสก้า วาฬโดดเดี่ยวที่สุดในโลก อยู่ลำพังมากกว่า 10 ปี ตายแล้ว ด้วยวัย 47 ปี

คิสก้า วาฬโดดเดี่ยวที่สุดในโลก อยู่ลำพังมากกว่า 10 ปี ตายแล้ว ด้วยวัย 47 ปี

ข่าวเศร้าสำหรับคนรักสัตว์ เมื่อ "Kiska" คิสก้า วาฬเพชฌฆาตเพศเมีย ซึ่งอาศัยอยู่อย่างลำพัง มามากกว่า 10 ปี และช่วง 1-2 ปีที่แล้ว เคยเป็นไวรัลเพราะ มันชอบว่ายเอาหัวชนขอบสระน้ำอย่างเดียวดาย ที่สวนน้ำใกล้กับน้ำตกไนแอการา ในประเทศแคนาดา ตายอย่างสงบในวัย 47 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า “คิสก้า” (Kiska) วาฬเพชฌฆาตซึ่งอาศัยอยู่ที่ “มารีนแลนด์” สวนสนุกและสวนน้ำ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับน้ำตกไนแอการา ในประเทศแคนาดา ได้อำลาจากโลกใบนี้ไปอย่างสงบ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รวมอายุได้ประมาณ 47 ปี

จากรายงานเปิดเผยว่า สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้ดูแล พยายามร่วมกันอย่างสุดความสามารถ ตลอดระยะเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อยื้อชีวิตของเจ้าคิสก้า วาฬเพชฌฆาตเพศเมีย ซึ่งได้ชื่อ สมญานามว่า วาฬโดดเดี่ยวที่สุดในโลก 

 แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผลประสบความสำเร็จ  โดยการจากไปของคิสกา วาฬโดดเดี่ยวที่สุดในโลก  สร้างความเสียใจและอาลัยอย่างสูงสุด ให้กับบุคลากรทุกภาคส่วนของมารีนแลนด์.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด้านองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ (พีต้า) และ “แอนนิมอล จัสทิส” ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ที่เรียกร้องการยกระดับสิทธิให้กับสัตว์ ต่างเรียกร้องให้มีการสอบสวนการตายของคิสก้า ซึ่งถือเป็น “วาฬเพชฌฆาตเลี้ยงผู้โดดเดี่ยวที่สุดในโลก” โดยหลังถูกจับได้ที่ไอซ์แลนด์ คิสกาถูกส่งตัวมาอาศัยอยู่ที่มารีนแลนด์ เมื่อปี 1979 หรือเมื่อ 44 ปีก่อน ขณะที่ เจ้า "Kiska" คิสก้า มีอายุราวๆ 3 ปี
.
สำหรับ เจ้า "Kiska" คิสก้า  เกิดในทะเลของไอซ์แลนด์ ก่อนจะเข้ามาอยู่ในสวนน้ำมารีนแลนด์ ในออนตาริโอ แคนาดา  ซึ่งโดยตามธรรมชาติแล้ว วาฬเพชฌฆาต เป็นสัตว์สังคม เช่นเดียวกับ มนุษย์เรา อย่างไรก็ตาม เจ้า "Kiska" คิสก้า ต้องอยู่ภายในที่คุมขังทางกายภาพมานาน

คิสก้า วาฬโดดเดี่ยวที่สุดในโลก อยู่ลำพังมากกว่า 10 ปี จากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยวัย 47 ปี

คิสก้า วาฬโดดเดี่ยวที่สุดในโลก อยู่ลำพังมากกว่า 10 ปี จากโลกนี้ไปแล้ว ด้วยวัย 47 ปี

และเรื่องราวมันเศร้าไปกว่านั้น เพราะเมื่อปี 2011 หรือเมื่อ 12 ปีที่แล้ว คู่ของเจ้า "Kiska" คิสก้า มาเสียชีวิตไป จากนั้น ลูกๆ 5 ตัว ได้ทยอยตายจากไป ทำให้มันต้องอยู่ภายในบ่อแห่งนี้เพียงลำพังมามากกว่า 10 ปี จนเกิดความภาพอย่างที่เห็น นั่นคือในช่วงหลัง มันจะเอา หัวชนสระอย่างเดียวดาย ด้วยความเครียด 

โดย ทางมูลนิธิช่วยเหลือวาฬเพชฌฆาต ได้ระบุว่าเป็นเวลากว่า 40 มาแล้ว ที่ "Kiska" คิสก้า ต้องทรมานกับการสูญเสียอิสรภาพ ลูกของมัน และคู่ทุกตัวโดยเฉพาะในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่จะตกอยู่ในสภาพที่ตัดขาดสังคมอย่างสิ้นเชิง และนี่คือผลจากความโดดเดี่ยวและการกักขัง

และในโลกออนไลน์ มีการติดแฮชแท็ก #FreeKiska เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยเจ้าวาฬเพชฌฆาตเป็นอิสระด้วย ในช่วงก่อนหน้านี้ด้วย

  Credit : Youtube UrgenSeas

 Credit : Youtube UrgenSeas

related