svasdssvasds

22 มีนาคม วันน้ำโลก World Water Day เพราะน้ำคือสิ่งสำคัญของโลก

22 มีนาคม วันน้ำโลก World Water Day เพราะน้ำคือสิ่งสำคัญของโลก

22 มีนาคม วันน้ำโลก World Water Day เพราะน้ำคือสิ่งสำคัญของโลก ทราบหรือไม่ว่า ปัจจุบัน มีประชาชนกว่า 1,400 ล้านคนบนโลกที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสะอาดมาใช้อุปโภค บริโภค ทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพและเป็นโรคมากมาย

วันที่ 22 มีนาคม กลายเป็น วันน้ำโลก โดยมีจุดเริ่มต้นจากการประชุมเรื่องสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโรบราซิลในวันที่ 22 มีนาคมปี 1992 ซึ่งประเด็นหลักเนื้อหาสำคัญ โดยตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรน้ำของมนุษย์ มีแนวคิดที่จะจัดกิจกรรมที่จะเป็นแผนแม่บทให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้เฝ้าระวังทรัพยาการน้ำในประเทศนั้น ๆ และในวันนั้นเองสมัชชาทั่วไปแห่งสหประชาชาติก็ได้ออกประกาศให้่วันที่ 22 มีนาคมของทุกปีเป็นวัน World Water Day หรือ วันน้ำโลก

ทราบหรือไม่ว่า โลกมีพื้นที่ที่ เป็นน้ำอยู่ถึง 2 ใน 3 ของทั้งหมด แต่ส่วนใหญ่เป็นน้ำเค็มที่ไม่อาจใช้ประโยชน์ได้ โดยที่พบได้ในทะเลและมหาสมุทร คิดเป็น 97.5% ส่วนอีก 2.5% เป็นน้ำจืด ซึ่งส่วนใหญ่ที่เป็นน้ำแข็งบริเวณแอนตาร์กติกาและกรีนแลนด์ รวมถึงน้ำใต้ดินที่ไม่สามารถนำมาใช้ได้

ทั้งนี้ แหล่งน้ำจืดที่มนุษย์นำใช้อุปโภค บริโภคจึงเป็นแหล่งน้ำที่มาจาก ทะเลสาป แม่น้ำ ลำธาร รวมไปถึงอ่างเก็บน้ำต่างๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งมีจำนวนเพียง 0.26% ของน้ำจืดที่มีอยู่ทั้งหมด และน้ำจืดในบริเวณดังกล่าว ยังมีส่วนที่ปนเปื้อนและมีสารพิษ ต้องทำการบำบัดก่อนนำมาใช้อีกด้วย

โดยในปัจจุบัน มีประชาชนกว่า 1,400 ล้านคนบนโลกที่ประสบ ปัญหาขาดแคลนน้ำสะอาดมาใช้อุปโภค บริโภค ทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพและเป็นโรคมากมาย เช่น โรคอหิวาตกโรค ท้องร่วง ไข้รากสาดน้อย และโรคพยาธิต่าง ๆ เพราะโรคเหล่านี้มาจากการบริโภคน้ำที่ไม่สะอาด และอาจส่งผลแย่ถึงการเสียชีวิตเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ ในวันนี้ “วันน้ำโลก” ทุกคนจึงตระหนักถึงความสำคัญในการใช้น้ำในการอุปโภคและบริโภคอย่างประหยัดและคุ้มค่าที่สุด เพราะน้ำคือทรัพยากรที่สำคัญต่อทุกคน แถมยังมีจำกัดอีกด้วย

22 มีนาคม วันน้ำโลก World Water Day เพราะน้ำคือสิ่งสำคัญของโลก Credit ภาพ REUTERS

ย้อนกลับไปในปี 2019 ,  1 ใน 4 ของประชากรที่ใช้ชีวิตอยู่ใน 17 ประเทศทั่วโลกกำลังเดินหน้าเข้าสู่สถานการณ์ตึงเครียดอย่างสูงจากภาวะขาดแคลนน้ำที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของโลก, โดย 12 จาก 17 ประเทศที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสูงสุดจนก่อให้เกิดความตึงเครียด ตั้งอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลาง โดยมีกาตาร์ อิสราเอล และเลบานอนที่มาในอันดับต้นๆ ของโลก ก่อนจะตามด้วยอิหร่าน จอร์แดน ลิเบีย คูเวต ซาอุดีอาระเบีย เอริเทรีย ยูเออี ซานมาริโน บาเรนห์ ปากีสถาน เติร์กเมนิสถาน โอมาน และบอตสวานา

รวมถึงอินเดียซึ่งมีประชากรมากกว่า 1.3 พันล้านคนก็กำลังประสบกับปัญหาจนภาพถ่ายดาวเทียมทะเลสาปในเมืองเจนไนฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของอินเดียกลายเป็นไวรัลไปทั่วโลก  

แม้ ไทยจะไม่ใช่ประเทศที่ขาดแคลนอาหาร แต่ยังเป็นประเทศที่ผลิตอาหารและส่งออกเป็นอันดับสำคัญของโลก และยังต้องใช้น้ำเป็นทรัพยากรพื้นฐานซึ่งไม่เพียงแค่สำหรับอุปโภค บริโภคโดยตรง แต่ยังเป็นทรัพยากรพื้นฐานสำหรับการผลิตทั้งเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม แน่นอนว่า เนื่องในวันน้ำโลกปีนี้ ประชาชนคนไทยก็หวังที่จะได้เห็นแหล่งน้ำต่าง ๆ ได้รับการปกป้อง ได้เห็นแหล่งน้ำสะอาดอยู่ในทุก ๆ ที่ และได้เห็นความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำที่เต็มไปด้วยอาหาร และสามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำอย่างเต็มที่


 

related