svasdssvasds

เปิดวิธีป้องกันฟ้าผ่า ช่วงพายุฝนฟ้าคะนอง พายุฤดูร้อน แบบนี้ !

เปิดวิธีป้องกันฟ้าผ่า ช่วงพายุฝนฟ้าคะนอง พายุฤดูร้อน แบบนี้ !

รู้ไว้เพื่อป้องกันตัว ! เปิดวิธีป้องกันฟ้าผ่าว่ามีอะไรบ้าง ในช่วงพายุฝนฟ้าคะนอง พายุฤดูร้อน หลายคนมีความเสี่ยงที่จะถูกฟ้าผ่า หากไม่มีความรู้มารับมือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะการเรียนรู้และป้องกันฟ้าผ่า ลดความเสี่ยงอันตราย

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย  ได้ออกมาแนะนำประชาชนถึงข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า วิธีป้องกันฟ้าผ่า โดยแบ่ง 3 กรณี ดัง กรณีอยู่กลางแจ้ง ต้องไม่อยู่ใกล้สิ่งปลูกสร้างที่มีความสูงโดดเด่นในพื้นที่กลางแจ้ง เช่น ต้นไม้ใหญ่ เสาไฟฟ้า ป้ายโฆษณา อยู่ห่างจากวัตถุที่เป็นโลหะ อาทิ รั้วลวดหนาม รางรถไฟ ท่อน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ให้อยู่ให้ห่างจากแหล่งน้ำ เช่น สระน้ำ ทะเล งดใช้เครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท ไม่สวมใส่เครื่องประดับ ประเภท เงิน ทอง นาก ทองแดง ไม่ถือวัตถุที่เป็นโลหะในระดับเหนือศีรษะ อาทิ ร่มที่มียอดเป็นโลหะ คันเบ็ด จอบ เสียมนอกจากนี้ต้องหลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมกลางแจ้งเพื่อปกกันฟ้าผ่า เช่น ว่ายน้ำ ตีกอล์ฟ เตะฟุตบอล และทำการเกษตร

ต่อมาคือ กรณีอยู่ในอาคาร ให้หลบในอาคารที่มีสายล่อฟ้า พร้อมปิดประตูและหน้าต่างให้มิดชิด ไม่อยู่ในบริเวณดาดฟ้า มุมตึก ระเบียง ด้านนอกอาคาร งดใช้เครื่องมือสื่อสาร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า

ต่อมาคือ กรณีอยู่ในรถ ให้ปิดประตูและกระจกให้มิดชิด ไม่สัมผัสตัวรถ และไม่ลงจากรถ ขณะเกิดฟ้าผ่า และหากฟ้าผ่าบริเวณรอบรถ ให้อยู่ในรถอย่างน้อย 30 นาที จึงค่อยออกจากรถ ทั้งนี้การเรียนรู้วิธีป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่าและเพิ่มความปลอดภัยในการดำเนินชีวิตช่วงที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง

related