svasdssvasds

นักวิทย์ เผย งบประมาณคาร์บอนลดฮวบ คาดมนุษย์ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้น

นักวิทย์ เผย งบประมาณคาร์บอนลดฮวบ คาดมนุษย์ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้น

หลังจากที่ 197 ประเทศทั่วโลกได้ร่วมลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และกำหนดการมาตราการการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯในเกิดขึ้นในกรุงปารีส ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์เผยว่า เราเหลือเวลาแค่ 6 ปีในการจำกัดอุณหภูมิไม่ให้เกิน 1.5°c ตามความตกลงปารีส

จากการวิเคราะห์ล่าสุด พบว่า เราเหลือโอกาสราว ๆ 50% เท่านั้น ในการจำกัดอุณหภูมิโลกไม่ให้ร้อนเกิน 1.5 องศาเซลเซียส และการจะทำได้อย่างนั้นมนุษย์จะต้องรักษาการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ในอนาคตให้เหลือประมาณ 220 กิกะตันของปริมาณก๊าซคาร์บอนฯ  

หากใครจำกันได้ ในปี 2563 กว่า 197 ประเทศที่ได้ลงนามในอนุสัญญาที่ว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและกำหนดมาตราการการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ เอาไว้ หรือที่เราเรียกว่า ความตกลงปารีส (Paris Agreement)

โดยเป้าหมายของความตกลงปารีสก็คือ จะพยายามและให้ความร่วมมือในการควบคุมอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส ด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ ที่อาจก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก เพื่อที่จะต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

ความตกลงปารีส (Paris Agreement)

แต่ดูเหมือนว่า ผ่านมาแค่ 3 ปี เป้าหมายระยะยาวของความตกลงปารีสดูจะริบหรี่ลงเต็มที เพราะนักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า งบประมาณคาร์บอนฯ (Carbon Budget) ที่โลกของเรามีนั้นเหลือน้อยเต็มที ซึ่งสิ่งนี้นักวิทยาศาสตร์มองว่าเป็นสัญญาณร้าย

นำไปสู่การประชุมด้านสภาพอากาศอย่าง COP 28 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 30 พ.ย. ลากยาวไปจนถึง 12 ธ.ค. 66 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สิ่งที่เกิดขึ้นกับสภาพภูมิอากาศของโลก อาจทำให้นำไปสู่ข้อถกเถียงในการประชุมดังกล่าว ในการเรียกร้องให้ยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

COP 28 Cr. Vecteezy

จากข้อมูลที่นักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ออกมา พบว่า โลกมีปริมาณคาร์บอนฯ เหลือเพียง 2.5 แสนล้านตันเท่านั้น จากปกติที่เราเคยคำนวณกันว่า โลกมีปริมาณคาร์บอนฯ 5 แสนตันล้านตัน (ปริมาณคาร์บอนฯ สูงสุดที่จะทำให้โลกอุณหภูมิโลกร้อนไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส)

ส่วนสาเหตุที่งบประมาณคาร์บอนฯ ลดฮวบขนาดนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน มนุษย์เราร่วมกันปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศของโลกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในระดับบุคคล หรือภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็ตาม จึงไม่แปลกนักที่ปริมาณคาร์บอนฯ ที่เราคำนวณไว้จะลดลงกว่าที่คาดไว้มากขนาดนี้

และเพื่อที่จะรักษาปริมาณก๊าซคาร์บอนฯ ที่จะทำให้อุณหภูมิโลกร้อนไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียสตามความตกลงปารีส มนุษย์ต้องปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (Net Zero) ให้ได้ภายในปี 2577 ซึ่งนี่เร็วกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญคาดไว้หลายปี

ดร. คริส สมิธ จากสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการวิเคราะห์ระบบประยุกต์ประเทศออสเตรีย ได้สะกิดไปยังประเทศต่าง ๆ ว่า รัฐบาลของแต่ละประเทศนั้นสามารถควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ ไม่ว่าจะออกแบบนโยบายหรืออะไรก็ตาม แต่ในเชิงปฏิบัติก็ยังไม่มีอะไรที่เป็นจริงเป็นจังสักที

นักวิทยาศาสตร์ทิ้งท้ายไว้ว่า เราไม่สามารถปล่อยให้อุณหภูมิโลกร้อนขึ้นไปถึง 10 องศาได้ เพราะวิถีชีวิตของมนุษย์จะรวนอย่างแน่นอน รวมถึงสัตว์ป่า และระบบนิเวศก็จะพัง ดังนั้นการรักษาอุณภูมิโลกไว้ไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียสจึงเป็นเรื่องใหญ่ที่เราทุกคนต้องให้ความสำคัญ

ที่มา: Theguardian

เนื้อหาที่น่าสนใจ

 

 

related