svasdssvasds

รองเลขา UN วอนทุกฝ่ายหยุดรบ แล้วมาช่วยกันแก้ปัญหาโลกร้อน

รองเลขา UN วอนทุกฝ่ายหยุดรบ แล้วมาช่วยกันแก้ปัญหาโลกร้อน

Amina Mohammed รองเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวย้ำ ถึงความจำเป็นที่โลกจะต้องร่วมมือกันกู้โลกจากสภาวะโลกร้อน รวมถึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการสู้รบในขณะนี้ ที่รังแต่จะทำให้ภารกิจแก้โลกร้อน ยากและวุ่นวายขึ้น

ในขณะที่สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนกำลังเข้าสู่ปีที่สอง ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮามาสและรัฐบาลอิสราเอลก็ขยายวง กลายเป็นการสู้รบครั้งใหญ่ ที่ทำให้ผู้คนบริสุทธิ์ทั้งสองฝ่ายต้องบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามความขัดแย้งติดอาวุธเหล่านี้ก็กำลังเกิดขึ้นในห้วงเวลาที่สำคัญที่สุดของมนุษยชาติ ที่เราจะต้องร่วมมือกันแก้ไขวิกฤติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา Amina Mohammed รองเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้กล่าว ภายหลังไปเยือนประเทศไอซ์แลนด์ โดยเธอเน้นย้ำถึงวัตถุประสงค์สองประการของสหประชาชาติเพื่อสันติภาพ - สำหรับโลกและกับธรรมชาติ – และกล่าวถึงบทบาทของประเทศในการเสริมสร้างความร่วมมือระดับโลกในด้านสันติภาพและการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ

Amina Mohammed รองเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เยือนประเทศไอซ์แลนด์  ที่มาภาพ: UN News

Mohammed เน้นย้ำว่า ความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นและการสู้รบที่เพิ่งปะทุในช่วงที่ผ่านมา ไม่ควรเป็นเหตุผลที่ประชาคมโลกจะยอมแพ้ แต่ควรเป็นพลังในการก้าวขึ้นมาเพื่อฟื้นฟูสันติภาพ

“การสร้างอนาคตที่สงบสุขสำหรับทุกคนจำเป็นจะต้องเริ่มด้วยการส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นสองเท่า เหนือสิ่งอื่นใด นอกจากนี้ เรายังต้องยุติสงครามทั้งต่อมนุษย์ด้วยกันและต่อธรรมชาติ ซึ่งทำให้ความพยายามในการปกป้องโลกจากสภาวะโลกร้อนยากยิ่งขึ้น” Mohammed กล่าว

Amina Mohammed รองเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เยือนประเทศไอซ์แลนด์  ที่มาภาพ: UN News

เธอยังได้เน้นย้ำถึงบทบาทของประเทศเล็กๆ ต่างๆ ในการแก้ปัญหาร่วมกันในประเด็นสำคัญที่โลกกำลังเผชิญอยู่ อาทิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การรักษาสันติภาพและความมั่นคงของโลก และการปฏิรูประบบเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับผู้คนและโลกใบนี้มากขึ้น

นอกจากนี้ จากการเยี่ยมเยือนสถานที่ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในไอซ์แลนด์ เธอยังได้เรียกร้องให้นานาชาติร่วมกันหาทางออก และช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลก ในห้วงที่อีกไม่ถึงสองเดือนจะถึงวาระการประชุมสุดยอดโลกร้อนประจำปี หรือ COP28 ที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ที่มา: UN News

related