svasdssvasds

'ไมโครไฟเบอร์' ขยะผ้าอ่วมทะเล แล้วต้องซักผ้าอย่างไร ไม่ให้เกิดเส้นใยจิ๋ว?

'ไมโครไฟเบอร์' ขยะผ้าอ่วมทะเล แล้วต้องซักผ้าอย่างไร ไม่ให้เกิดเส้นใยจิ๋ว?

ซักผ้า 1 กิโล สร้างไมโครไฟเบอร์มากถึง 1,500,000 ชิ้น ชวนรู้จัก ไมโครไฟเบอร์ ตัวต้นเรื่องสร้างมลพิษทางทะเล เป็นอันตรายต่อสัตว์ มนุษย์ และสิ่งแวดล้อม ลดเส้นใยไซส์จิ๋วได้ เพียงแค่ซักผ้าให้ถูกวิธี ติดตามได้ที่บทความนี้

การซักผ้าแต่ละครั้ง ถูกพบว่า ปล่อยไมโครไฟเบอร์จำนวนมากมายมหาศาล เส้นใยไซส์จิ๋วดังกล่าว จะถูกส่งไปตามท่อบำบัดน้ำเสีย และถูกปล่อยลงสู่แหล่งน้ำ เป็นไปได้ไง เรามีโรงบำบัดน้ำเสียนะ?

ต้องบอกว่าโรงบำบัดน้ำเสียสามารถช่วยกรองไมโครไฟเบอร์ออกจากน้ำได้แค่ 99.99% ทว่า ยังมีบางส่วนเล็ดลอดตัวกรองออกไปได้ จนเกิดเป็นปัญหาขยะผ้าในท้องทะเล Science Direct ระบุว่า มหาสมุทรเปื้อนไปด้วยไมโครไฟเบอร์กว่า 1,500,000 ล้านล้านชิ้นต่อปี

ไมโครไฟเบอร์อันตรายต่อสิ่งแวดล้อมแค่ไหน? Cr. Patti Virtue, University of Tasmania

ไมโครไฟเบอร์เป็นปัญหาอย่างไม่ต้องสงสัย ก็เลยนึกว่ามีวิธีไหนบ้างที่พอจะช่วยลดไมโครไฟเบอร์ได้บ้าง เพราะอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึง “ตัวเรา” ซึ่งเป็นผู้สวมใส่เองด้วย เลยไปพบการศึกษาชิ้นหนึ่งที่บอกว่า แค่คุณซักผ้าให้ถูกวิธีก็สามารถลดไมโครไฟเบอร์ได้แล้ว

Judith Weis นักวิจัยจาก Rutgers University – Newark เธอได้ออกมาเขียนแชร์เกี่ยวกับไมโครไฟเบอร์ ที่เกิดจากการซักผ้าในแต่ละวัน และความเชื่อมโยงจากน้ำทิ้งสู่มหาศาลกว้างใหญ่ทั่วโลก วันนี้ Spring เรียบเรียงมาสรุปให้ได้อ่านกัน

ไมโครไฟเบอร์ คืออะไร?

สรุปแบบรวดรัดคือ ไมโครไฟเบอร์เป็นอนุภาคเล็ก ๆ ที่อยู่ในเสื้อผ้าของเรา มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 ไมครอน มีคุณสมบัติในการทำความสะอาดพื้นผิวเปียกชื้น ช่วยกำจัดคราบสกปรก ได้ราว 98%

ไมโครไฟเบอร์เป็นอนุภาคเล็ก ๆ อยู่บนเสื้อผ้า Cr. NOAA

ฟังดูดี แต่อันตรายต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก ในแต่ละปี พบไมโครไฟเบอร์ในท้องทะเลราว ๆ 1,500,000 ล้านล้านชิ้น เรียกได้ว่า สัตว์น้ำไม่ถูกใจสิ่งนี้! นอกจากนี้ งานวิจัยจาก PlanetCare ระบุว่า เป็นอันตรายต่อมนุษย์ด้วย คาดว่า ไมโครไฟเบอร์อาจทำให้เกิดการอุดตันในลำไส้และการเปลี่ยนแปลงในระดับออกซิเจน อีกหนึ่งหน้าที่คือ ไมโครไฟเบอร์ทำหน้าที่คล้ายกับฟองน้ำ ที่ดูดซับสารอันตรายเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งก่อให้เกิดสารก่อมะเร็งได้

ซักผ้าแต่ละครั้ง สร้างไมโครไฟเบอร์มากแค่ไหนกันนะ? Cr. กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม

ซักผ้า 1 ครั้ง ปล่อยไฟเบอร์มหาศาล

Judith กล่าวว่า หลังจากที่ซักผ้าเสร็จ ไมโครไฟเบอร์ที่หลุดออกมาจากอาภรณ์ของเรานั้น จะไหลไปตามท่อน้ำเสีย ไหลไปจนถึงโรงบำบัดน้ำเสีย หรือในบางพื้นที่คือท่อน้ำธรรมดา

เดิมทีโรงบำบัดน้ำเสียสามารถกำจัดไมโครไฟเบอร์ได้ประมาณ 99% แต่เนื่องจากว่าไมโครไฟเบอร์ที่เกิดจากการซักผ้าเป็นจำนวนหลายล้านเส้น ฉะนั้นมันก็ยังมีเส้นใยบางส่วนที่เล็ดลอดการบำบัดน้ำเสียไปได้

Fast forward ไปว่าเส้นใยลงสู่แม่น้ำ ลำคลอง ทะเล หรือมหาสมุทรแล้ว Judith ชี้ให้เห็นถึงผลส่งมากมายของไมโครไฟเบอร์ อาทิ ปลาหรือสัตว์อาจกินไมโครพลาสติก เพราะคิดว่าเป็นอาหาร แถมยังเป็นมลพิษทางทะเลอีกด้วย

 

วิธีซักผ้าไม่ให้เกิดไมโครไฟเบอร์

ผ้าที่ถูกทอขึ้นอย่างหลวม ๆ เช่น ผ้าฟลีซ (fleece) เมื่อเข้าเครื่องซักผ้า จะปล่อยไมโครไฟเบอร์ออกมามากกว่าผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ อาทิ ผ้าฝ้าย

ซักผ้าอย่างไรไม่ให้เกิดไมโครไฟเบอร์ หรือเกิดน้อยที่สุด

ไมโครไฟเบอร์เป็นปัญหาที่หลายฝ่ายกำลังเร่งหาวิธีแก้ไขกันอยู่ เท่าที่สำรวจข้อมูลพบว่า ผู้ผลิตบางรายเริ่มพัฒนาผ้าที่มีเส้นใยที่ยาวขึ้น และอัดสารเคลือบเข้าไปเพื่อลดการหลุดล่วง เหล่านี้ยังเป็นไอเดียทางนวัตกรรมอยู่ ว่าง่าย ๆ คือรอให้เป็นเรื่องของอนาคต แต่วิธีที่สามารถลดไมโครไฟเบอร์ได้เลยตามทรรศนะของ Judith เธอแนะนำว่าให้ซักผ้าอย่างถูกวิธี

ซักผ้าอย่างไร ไม่ให้เกิดไมโครไฟเบอร์?

  • ซักผ้า (บ่อย) น้อยลง
  • ซักน้ำเย็นดีกว่าอุณหภูมิปกติ
  • ใช้ผงซักฟองน้อยลง
  • ใช้เครื่องซักผ้าฝาหนา
  • ตากผ้าบนราวแทนการอบผ้า (ลดไมโครไฟเบอร์ได้)

นอกจากนี้ยังมีตัวช่วยอีกหลายชิ้น ที่สามารถช่วยดักจับไมโครไฟเบอร์จากการซักผ้าได้ อาทิ ผลิตภัณฑ์จาก Guppyfriend ที่พบว่าสามารถช่วยดักจับไมโครไฟเบอร์ได้ถึง 2 ใน 3 หรืออีกชิ้นคือ Cora Ball เป็นลูกบอลพลาสติกหลากสีสัน ทำหน้าที่ช่วยดักจับเส้นใยไมโครไฟเบอร์ได้ 25 – 30%

ลองนำไปใช้กันดู ไมโครไฟเบอร์ แม้ (เกือบจะ) มองไม่เห็น เพราะไซส์จิ๋วมาก แต่มลพิษที่พวกมันสร้างให้แก่ท้องทะเลนั้นมากมายเหลือคณานับเลยล่ะ

 

 

ที่มาข้อมูล: the conversation , Shop Like You Give A Damn

เนื้อหาที่น่าสนใจ

related