svasdssvasds

โลกร้อนไม่พัก! ม.ค. ร้อนเป็นประวัติการณ์ คาดปีนี้ร้อนติดอันดับโลก

โลกร้อนไม่พัก! ม.ค. ร้อนเป็นประวัติการณ์ คาดปีนี้ร้อนติดอันดับโลก

นักวิทยาศาสตร์คาดว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผลักดันให้อุณหภูมิโลกในปีนี้สูงขึ้น โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมาเป็นเดือนที่ยาวนานแล้วยังเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดในประวัติการณ์

ในปี 2023 ที่ผ่านมาเป็นปีที่ร้อนที่สุดในโลกในบันทึกทั่วโลกย้อนหลังไปถึงปี 1850 เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์และเอลนิโญ รูปแบบสภาพอากาศที่ทำให้ผืนน้ำผิวดินในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกอุ่นขึ้น ส่งผลให้อุณหภูมิสูงขึ้น

โลกร้อนไม่พัก! ม.ค. ร้อนเป็นประวัติการณ์ คาดปีนี้ร้อนติดอันดับโลก

ปัจจุบันอุณหภูมิโลกสูงกว่าก่อนยุคอุตสาหกรรม

หน่วยบริการติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหภาพยุโรป เผยว่าโลกเพิ่งประสบกับเดือนมกราคมที่อบอุ่นที่สุดเป็นประวัติการณ์ ถือเป็นช่วง 12 เดือนแรกที่อุณหภูมิเฉลี่ยสูงกว่าช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรมมากกว่า 1.5 องศาเซลเซียส 

“นับเป็นก้าวสำคัญที่จะเห็นอุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกในช่วง 12 เดือนเกินกว่าอุณหภูมิก่อนยุคอุตสาหกรรม 1.5 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรก” แมตต์ แพตเตอร์สัน นักฟิสิกส์บรรยากาศจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด กล่าว

ตามบันทึกของ Copernicus Climate Change Service (C3S) ย้อนกลับไปในปี 1950 ประเทศต่างๆ เห็นพ้องกันในการเจรจาเรื่องสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติในกรุงปารีสเมื่อปี 2558 เพื่อรักษาภาวะโลกร้อนให้ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส และตั้งเป้าที่จะจำกัดอุณหภูมิไว้ที่ 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นระดับที่ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดที่มีต่อโลก

โลกร้อนไม่พัก! ม.ค. ร้อนเป็นประวัติการณ์ คาดปีนี้ร้อนติดอันดับโลก

ลดก๊าซเรือนกระจก หยุดอุณหภูมิที่สูงขึ้น

นักวิทยาศาสตร์บางคนกล่าวว่าเป้าหมาย 1.5 องศาเซลเซียส ไม่สามารถบรรลุตามความเป็นจริงได้อีกต่อไป และได้เรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเร็วขึ้นในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อจำกัดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกินเป้าหมาย

“การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างรวดเร็วเป็นวิธีเดียวที่จะหยุดอุณหภูมิโลกที่เพิ่มขึ้น” Samantha Burgess รองผู้อำนวยการ C3S กล่าว ขณะเดียวกัน ความอ่อนแอทางเศรษฐกิจและแรงกดดันทางการเมืองกำลังท้าทายรัฐบาลในการดำเนินนโยบายเพื่อลดก๊าซเรือนกระจก 

“เรากำลังมุ่งหน้าไปสู่หายนะหากเราไม่เปลี่ยนวิธีการผลิตและการใช้พลังงานโดยพื้นฐานภายในไม่กี่ปี” แดน ยอร์เกนเซน รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายสภาพภูมิอากาศโลกของเดนมาร์ก กล่าว

โลกร้อนไม่พัก! ม.ค. ร้อนเป็นประวัติการณ์ คาดปีนี้ร้อนติดอันดับโลก

โลกร้อนทำลายสถิติต่อเนื่อง

หลังจากเดือนมิถุนายน 2023 ซึ่งถือเป็นเดือนที่ร้อนแรงที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีก่อนๆ อุณหภูมิโลกมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐฯ กล่าวว่าปี 2024 มีโอกาส 1 ใน 3 ที่จะร้อนยิ่งกว่าปีที่แล้ว และมีโอกาส 99% ที่จะร้อนที่สุดในช่วง 5 ปี เอลนิโญเริ่มอ่อนค่าลงเมื่อเดือนที่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามอุณหภูมิผิวน้ำทะเลโดยเฉลี่ยทั่วโลกในเดือนที่แล้วยังสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

แม้ว่าซีกโลกเหนือจะเป็นฤดูหนาว แต่ในบางพื้นที่ของอเมริกาใต้ ต้องเผชิญกับฤดูร้อนในซีกโลกใต้ อุณหภูมิกลับร้อนอบอ้าว อาร์เจนตินาต้องทนกับคลื่นความร้อนระหว่างช่วงวันที่ 21-31 มกราคม ขณะที่กรุงซานติอาโก เมืองหลวงของชิลี มีอุณหภูมิร้อนที่สุดเป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 31 มกราคม โดยเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 37 องศาเซลเซียส ความร้อนที่เพิ่มขึ้นทำให้ชิลีตอนกลางเกิดไฟป่าคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 131 รายเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์

 

ที่มา : Reuters

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :