svasdssvasds

เวียดนามเผย อากาศร้อนทำคนป่วยทางเดินหายใจ-โรคผิวหนังพุ่ง

เวียดนามเผย อากาศร้อนทำคนป่วยทางเดินหายใจ-โรคผิวหนังพุ่ง

ยิ่งร้อน ยิ่งเป็นโรค! คนไทยระวังให้ดี หลังเวียดนามเผย อากาศร้อนทำให้คนป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจและโรคผิวหนังมากขึ้น

SHORT CUT

  • เวียดนามพบอากาศร้อนทำสถิติคนป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจและโรคผิวหนังเพิ่มสูงขึ้น
  • สาเหตุมาจากการเดินทางไปต่างจังหวัดหลังเทศกาลตรุษเวียดนามทำให้คนปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงของอากาศช้า
  • อากาศร้อนทำให้ผู้คนรู้สึกเหนื่อยง่าย หลายคนจึงไม่อยากทานอาหาร เบื่ออาหารง่าย นำไปสู่ภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ
  • กลุ่มเสี่ยงคือ คนชรา เด็ก ผู้หญิง และผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจและโรคมะเร็ง
  • อากาศร้อนทำคนเป็นโรคผิวหนังมากขึ้นด้วย จากการที่อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นทำให้เกิดเหงื่อและไขมันหนังมากขึ้น เพิ่มความอ่อนไหวแก่ผิวหนัง 

ยิ่งร้อน ยิ่งเป็นโรค! คนไทยระวังให้ดี หลังเวียดนามเผย อากาศร้อนทำให้คนป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจและโรคผิวหนังมากขึ้น

เว็บไซต์ vietnamnews รายงานว่า อากาศที่ร้อนจัดในนครโฮจิมินห์ของเวียดนาม ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา กำลังทำให้พบเคสผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจและโรคผิวหนังเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่มีโรคประจำตัว

Cr.VNA Photo ดร. Trương Anh Vũ หัวหน้าแผนกตรวจสุขภาพทั่วไปของโรงพยาบาล Thống Nhất เปิดเผยว่า ในทุกๆปีเมื่ออากาศเปลี่ยน และระหว่างช่วงฤดูร้อน จำนวนผู้ป่วยสูงวัยก็จะเพิ่มขึ้น โดยนับตั้งแต่เริ่มต้นฤดูร้อนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่ช่วงวันตรุษเวียดนาม

ตามค่าเฉลี่ยแล้ว ทางแผนกตรวจสุขภาพของโรงพยาบาลดังกล่าวจะรับผู้ป่วยวันละ 2,200 – 2,500 คน ส่วนใหญ่จะมาด้วยอาการทางเดินหายใจ จมูก หู และคอ รวมทั้งโรคหัวใจ

เวียดนามเผย อากาศร้อนทำคนป่วยทางเดินหายใจ-โรคผิวหนังพุ่ง ขณะที่โรงพยาบาล Tâm Anh General เปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยที่มาด้วยโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยแพทย์หัวหน้าแผนกตรวจสุขภาพของโรงพยาบาล Tâm Anh General ชี้ว่า ตอนนี้ต้องรับผู้ป่วยกว่าวันละ 200 คน เพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์จากช่วงวันตรุษเวียดนาม โดยส่วนใหญ่มาด้วยโรคหวัด ทอนซิล และไซนัสอักเสบ

แพทย์อธิบายว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่เพิ่งเดินทางกลับมายังโฮจิมินห์หลังจากไปจังหวัดทางตอนกลางและตอนเหนือมา ร่างกายจึงไม่สามารถปรับตัวได้กับความเปลี่ยนแปลงของอากาศ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคทางคอและจมูกตามมา โดยอากาศร้อนเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้คนรู้สึกเหน็ดเหนื่อย หลายคนไม่ค่อยอยากจะรับประทานอะไร ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง และเป็นสาเหตุทำให้เกิดความเสี่ยงล้มป่วย

เวียดนามเผย อากาศร้อนทำคนป่วยทางเดินหายใจ-โรคผิวหนังพุ่ง ด้านศูนย์ควบคุมโรคของนครโฮจิมินห์เปิดเผยว่า ผู้คนมักจะมีปัญหาเช่น ลมแดด ฮีทสโตรค หายใจลำบากไม่เต็มปอด และโรคหลอดเลือดสมองในอากาศร้อนเพราะว่าสัมผัสกับอากาศนานเกินไป ไม่ได้พักผ่อนและขาดน้ำ ท่ามกลางอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

คนชรา เด็ก ผู้หญิง และคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ และมะเร็ง ล้วนเป็นกลุ่มเสี่ยงโรคดังกล่าว ขณะที่แรงงาน เกษตรกร นักกีฬาและอาชีฟอื่นๆที่ต้องใช้เวลากลางแจ้งเป็นเวลานานๆล้วนเสี่ยง

นอกจากโรคทางระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังมีรายงานพบผู้ป่วยโรคผิวหนังจากการเปลี่ยนแปลงของอากาศที่เพิ่มขึ้น

ดร. Đặng Thị Ngọc Bích แห่งแผนกผิวหนัง โรงพยาบาล Tâm Anh General เปิดเผยว่า นับตั้งแต่กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาก็พบผู้ป่วยโรคผิวหนังเพิ่มขึ้น เช่น ภาวะอักเสบของผิวหนัง ผื่น ลมพิษ เป็นต้น ขณะที่แพทย์จากโรงพยาบาล HCM City Dermatology ชี้ว่า อากาศร้อนทำให้เกิดตุ่มและโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังชนิดเอคซิม่าเพิ่มขึ้น โดยเฉลี่ย ตอนนี้ทางโรงพยาบาลรับผู้ป่วยวันละ 100 คนที่มีอาการโรคผิวหนัง

ผื่นจากอากาศร้อน Cr.Tâm Anh General Hospital การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทำให้เกิดผลกระทบต่อผิวหนังได้หลากหลาย เช่น อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นก็ทำให้เกิดเหงื่อและไขผิวหนังมากขึ้น และเพิ่มความอ่อนไหวให้แก่ผิวหนัง ขณะที่อากาศก็ยังเป็นสาเหตุทำให้รูขุมขนขยายออก ทำให้ง่ายมากขึ้นที่สิ่งสกปรกจะแทรกเข้าไปและอุดตัน จนทำให้สิวได้

ที่มาข้อมูล

Veitnamnews

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related