svasdssvasds

UN เตือน! เราเหลือเวลาแค่ 2 ปี กู้โลกจากวิกฤตสภาพอากาศ ก่อนที่จะสายเกินแก้

UN เตือน! เราเหลือเวลาแค่ 2 ปี กู้โลกจากวิกฤตสภาพอากาศ ก่อนที่จะสายเกินแก้

ไม่นานมานี้ มีการรายงานฟ้าผ่าว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ในโลกแค่ไม่กี่ราย แต่ปล่อยก๊าซคาร์บอนรวมกันกว่า 80% ของทั้งโลก และล่าสุด UN ก็ออกมาเตือนว่า มนุษย์เหลือเวลาแค่ 2 ปี เท่านั้น ที่จะแก้ไขเรื่องนี้

นับถอยหลัง 2 ปี เราต้องแก้โลกร้อน ก่อนสายเกินแก้

เลขาธิการหน่วยงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหประชาชาติออกโรงเตือนว่า มนุษย์เหลือเวลาแค่ 2 ปีเท่านั้นในการช่วยโลกจากปัญหาโลกร้อน ขณะที่ประเทศกลุ่มจี 20 ที่ร่ำรวย ปล่อยก๊าซเรือนกระจกคิดเป็นถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของโลกใบนี้

ไซมอน สตีล เลขาธิการกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เตือนเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมาว่า เราเหลือเวลาอีกเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้นในการช่วยโลก จากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอันเลวร้าย

UN เตือน! เราเหลือเวลาแค่ 2 ปี กู้โลกจากวิกฤตสภาพอากาศ ก่อนที่จะสายเกินแก้

โดยบรรดานักวิทยาศาสตร์ระบุว่า เราจำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ทำลายสภาพอากาศลงให้ได้ครึ่งหนึ่งภายในปี 2030 เพื่อยับยั้งไม่ให้อุณหภูมิสูงเกิน 1.5องศาเซลเซียส ซึ่งจะนำไปสู่ปัญหาสภาพอากาศสุดโต่งและร้อนจัด                      

เมื่อปีที่แล้ว การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเกิดจากการใช้พลังงาน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ยักษ์ใหญ่ต้องให้ความร่วมมือมากกว่านี้

ไซมอนยังบอกอีกด้วยว่า ในช่วงสองปีถัดจากนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญในการช่วยโลก เรายังคงมีโอกาสที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่เราจำเป็นต้องมีแผนการที่เข้มแข็งกว่านี้

โดยกลุ่มจี 20 เป็นกลุ่มประเทศที่มีอำนาจทางเศรษฐกิจโลก ขณะเดียวกัน พวกเขาก็ปล่อยก๊าซเรือนกระจกคิดเป็นถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของโลกใบนี้ นับเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องแก้ปัญหานี้

UN เตือน! เราเหลือเวลาแค่ 2 ปี กู้โลกจากวิกฤตสภาพอากาศ ก่อนที่จะสายเกินแก้

เตรียมถกในงาน COP 29

สำหรับภารกิจสำคัญของสหประชาชาติในปีนี้ คือการเจรจาด้านสภาพอากาศอากาศที่จะเกิดขึ้นในอาเซอร์ไบจาน เพื่อให้แต่ละประเทศเห็นพ้องต้องกันในเป้าหมายใหม่ ในการให้เงินสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนา

ซึ่งกำลังประสบปัญหาการลงทุนเพื่อเปลี่ยนผ่านจากการใช้พลังงานฟอสซิลมาสู่พลังงานสะอาด และต่อสู้กับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

สำหรับการประชุมว่าด้วยสภาพอากาศของสหประชาชาติขยายใหญ่ขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างเมื่อปีที่แล้ว มีคนเข้าร่วมการประชุม COP28 ที่จัดขึ้นที่ดูไบเกือบ84,000 คน

แต่มันก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีนักล็อบบี้จากบริษัทด้านพลังงานฟอสซิลลงชื่อเข้าร่วมงานกว่า 2,000 คน

ไซมอนชี้ว่า เขาหวังว่าการประชุม COP ในอนาคตจะมีขนาดการจัดงานที่เล็กลง แต่มีผลลัพธ์การเจรจาที่แข็งแรงขึ้น

 

ที่มา: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related